Ngôi nhà của kiến trúc sư Lê Quang Vinh – Đàm Lộc House ở Hải Dương đã được tạp chí kiến trúc ca ngợi là một căn nhà không có diện tích lớn nhưng lại đầy đủ tiện nghi và làm cho người ta cảm thấy dễ chịu khi nhìn vào không gian sống.

Tổng diện tích của căn hộ này là 52m2, rộng 4m dài 13m được xây dựng với những nét đặc trưng của các ngôi nhà ở Việt Nam.

Tầng 1 là gara để xe, phòng khách, phòng ăn, nhà bếp, nhà vệ sinh tận dụng đặt dưới chân cầu thang. Tầng trên là các phòng ngủ và nơi làm việc.

Tạp chí kiến trúc chỉ ra ưu điểm của cách xây dựng này là không gian phòng ngủ sẽ rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên, điểm trừ là gara để xe không tách biệt không gian sống sẽ làm cho ngôi nhà mất đi sự sạch sẽ và kém sang trọng.

Hơn nữa, cầu thang đặt giữa nhà khiến cho ánh sáng tự nhiên không được tận dụng nhiều. Việc đặt phòng vệ sinh phía trong cùng và bếp nấu dưới cầu thang tối có thể tận dụng được diện tích nhưng lại làm cho nó tối tăm và không được vệ sinh.

Tuy vậy, việc quay cầu thang sang hướng khác khi lên tầng tạo khoảng trống giếng trời với cây xanh và bể cá giúp làm mát cho ngôi nhà.

Phòng khách được lấy cảm hứng từ khung cảnh yên bình của làng quê Việt Nam. Sự bày biện sắp xếp đồ đạc của phòng ăn và phòng bếp được trang báo cho rằng khá hợp với phong cách sống của gia đình, tối giản nhưng không hề mất đi công năng sử dụng.

Tầng 2 là các phòng ngủ, có nhiều ánh sáng tự nhiên hơn khi cửa chính và cửa sổ khá lớn, mở ra là không gian thoáng đãng phía trước.

Tầng 3 là nơi thờ tự và làm việc của gia đình khá thoáng mát khi dùng vật liệu gạch hoa gió. Loại gạch này được dùng rộng rãi ở Việt Nam trong thập kỷ 80 và 90.
Cách chọn vật liệu này khá thông minh và hữu ích vì nó hoàn toàn phù hợp với cuộc sống của các hộ gia đình khu vực thành thị hoặc gia đình có không gian sống chật hẹp.
Nó vẫn đảm bảo thông gió tự nhiên và che mưa, che nắng và đảm bảo an ninh cho ngôi nhà. Lợi thế lớn nhất là khi ánh sáng xuyên qua, tạo thành bức tranh hoa văn ánh sáng bắt mắt.

Trang báo này cho rằng, lối kiến trúc kết hợp hiện đại và cổ điển của ngôi nhà này làm cho nó ngôi nhà biến khuyết điểm là đứng trong không gian hẹp nhưng không hề hẹp.

Ngôi nhà tận dụng được nhiều không gian hơn so với các ngôi nhà xung quanh. Chi phí xây dựng cũng không quá đắt đỏ, khoảng 35.000$ (800 triệu đồng).

Theo Mi Trần/Reatimes