U House nằm trong khu vực ngoại ô mới phát triển ở Bình Dương. Đây là thành phố công nghiệp đang phát triển và có không gian khá rộng rãi.

Gia chủ đặc biệt yêu thích những ngôi nhà có phong cách vườn tược như ở vùng nông thôn miền Trung Việt Nam và muốn đưa mô hình đó vào nhà mình.

Một ngôi nhà vườn truyền thống là sân nằm phía trước nhà và lối vào được che bằng một bức tường để tạo sự riêng tư. Tuy nhiên, nhà hiện đại lại có xu hướng mở. Thách thức của nhóm KTS là đưa phong cách đó kết hợp với phong cách của những ngôi nhà hiện đại. Họ đã cây dựng một căn nhà vườn kiểu Huế, với vườn và sân bao quanh.

Để khắc phục điều này, nhóm KTS đã thiết kế cổng chính mở hướng Đông và các bên khác bị chặn lại như một hình chữ U. Sau cánh cổng và khoảng sân và khu vườn, có ao cá và cây xanh. Đây cũng là yếu tố chắn ánh nắng gay gắt từ phía Tây.

Toàn bộ mái được đổ dốc xuống, che bóng mát cho hiên và một khoảng sân. Một phần kính của mái được gập xuống tạo thành bức tường ngăn cách phòng khách và sân trong, tạo nên sự riêng tư nhất định mà vẫn hứng sáng được cho căn nhà.

Hệ thống thoát nước được nối với ao nhỏ để thu hứng nước mưa và điều hòa việc tưới tiêu cho khu vườn.

Được xây dựng hình chữ U, với sân đặt trung tâm, do vậy hầu như tất cả các phòng đều đối diện với sân, để các thành viên có thể gặp gỡ và sinh hoạt chung.

Nguyên tắc phong thủy cũng được áp dụng một cách sáng tạo, với bức tường dài phía trước hoạt động như một tấm khiên chắn bụi và tiếng ồn; ao nước trong sân để hạ nhiệt và trung hòa luồng không khí.

Thông tin dự án:

Công ty Kiến trúc: atelier NgNg

Vị trí: Bình Dương

Kiến trúc sư chính: Ngô Quốc Dũng - Nguyễn Yến Phi

Diện tích: 396 m2

Năm hoàn thành: 2018

Hình ảnh: Han Deo

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới