Giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến hormone trong cơ thể. Nếu bạn ngủ thiếu, ngủ không sâu hay thậm chí ngủ sai cách cũng dẫn đến sự thay đổi của đồng hồ sinh học.

Nhịp sinh học gián đoạn có thể kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe và nặng nhất là gây mầm mống ung thư do thay đổi các kích thích tố như melatonin.

Melatonin là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do có hại trong cơ thể. Thiếu hormone này cơ thể có thể kích hoạt ung thư và làm chậm quá trình sản xuất estrogen.

Khi đồng hồ sinh học đảo lộn thì cơ thể sẽ không hoặc hạn chế sản xuất melatonin, do đó cơ thể cũng mất sức đề kháng đối với bệnh ung thư.

Như thế nào là ngủ đúng cách?

Không dùng điện thoại, máy tính sát giờ đi ngủ

Bạn nên ngủ trong bóng tối bởi tiếp xúc ánh sáng vào ban đêm sẽ làm giảm nồng độ melatonin. Đây cũng là chất chống oxy hóa mạnh và ức chế phát triển ung thư.

Ánh sáng xanh từ điện thoại và màn hình máy tính làm cho não bộ nhầm tưởng là ánh sáng ban ngày khiến bạn khó ngủ. Hơn nữa, rất nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh những người thường xuyên sử dụng điện thoại di động có nguy cơ phát triển một số loại ung thư não.

Không ngủ ngày

Khi bạn ngủ trong bóng tối một chất gọi là cortisol sẽ tiết ra rất nhiều, nhất vào lúc bình minh và giảm dần trong ngày. Nếu bạn cứ ngủ ngày thì cơ thể sẽ không tiết ra cortisol giúp điều hòa hệ miễn dịch chiến đấu với ung thư.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ liên quan đến rất nhiều căn bệnh như tiểu đường, béo phì do insulin làm công việc chuyển hóa đường không hiệu quả. Mà insulin trong máu cao lại có thể gây ung thư vú.

Do đó, hãy cố gắng ngủ đủ giấc để giảm tất cả các loại bệnh tật. Hơn nữa, ngủ đủ giấc cũng khiến bạn trẻ trung và thanh xuân hơn.

Không hoạt động mạnh trước khi đi ngủ

Bạn hãy hạn chế hoạt động mạnh hay căng thẳng trước khi ngủ như làm việc quá sức, tập thể dục quá nặng. Hãy uống một ly sữa nóng hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ 30 phút để xả hết căng thẳng trong ngày. 

Mặc thoáng khi ngủ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn mặc áo ngực hơn 12 giờ mỗi ngày sẽ có tỉ lệ bị ung thư vú cao gấp 21 lần so với những người phụ nữ khác.

Bên cạnh đó, việc mặc áo ngực trong lúc ngủ cũng đem lại cảm giác khó chịu, bí thở, khiến chị em ra nhiều mồ hôi mà không thoát ẩm, khiến cơ thể dễ bị ngứa ngáy, thậm chí mọc mụn, lở loét...

Chữa bệnh ngủ ngáy

Ngáy là một trong những dấu hiệu của tình trạng rối loạn ngưng thở khi ngủ. Tình trạng này khiến cho oxy không được cung cấp đầy đủ cho cơ thể.

Tình trạng này không gây tử vong tức thời nhưng nó lại góp phần thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu nuôi dưỡng khối u phát triển nhanh hơn so với thông thường. Đồng thời, nó cũng làm các tế bào ung thư dễ dàng di căn đến các bộ phận khác.

 

Không dùng chất kích thích trước khi ngủ

Các loại trà, cà phê đều nên tránh bởi nó làm tăng tỉnh táo khiến bạn khó ngủ. Rượu có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn, nhưng nó làm cho giấc ngủ bị đứt quãng, không sâu giấc.

Hơn nữa,  rượu bia cũng đã được Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IRAC) chứng minh là nhóm chất gây ung thư gồm: ung thư khoang miệng, họng, thanh quản,...

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn