Ngũ Hành Sơn cách trung tâm Đà Nẵng chỉ 8km về phía Đông Nam, thuộc huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn. Ngũ Hành Sơn có 5 ngọn núi theo hệ Ngũ Hành lần lượt có tên: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn (lớn nhất), Hỏa Sơn (có hai ngọn) và Thổ Sơn. Năm ngọn núi dựng đứng như một kiệt tác của thiên nhiên ban tặng cho Đà Thành.

Những ngọn núi hợp lại như thành quách vững chãi.

Những ngọn núi hợp lại như thành quách vững chãi.

Nếu đứng từ xa, du khách có thể thấy 5 ngọn núi chụm lại thành thế vững chãi và vô cùng hữu tình thì khi bước vào trong, du khách càng bị say mê bởi vẻ đẹp quyến rũ của các hang động và các ngôi chùa thiêng.

Hình ảnh lộng lẫy trong động

Hình ảnh lộng lẫy trong động Hoa Nghiêm.

Ngọn Thủy Sơn là ngọn núi cao, lớn và đẹp nhất vì thế nên cũng hấp dẫn du khách nhất. Theo các hướng dẫn viên tại đây thì Ngọn Thủy Sơn được vua Minh Mạng yêu thích và lui tới nhiều nhất.

Ngay từ lần đầu tiên vua đến đây đã bị mê hoặc bởi cảnh sắc thiên nhiên và cho xây hai con đường bậc thang lên núi. Đây cũng chính là đường lên chùa Tam Thai và chùa Linh Ứng ngày nay.

Đường lên các ngọn núi đều có tượng tạc hai bên.

Đường lên chùa Linh Ứng đặt rất nhiều tượng tạc hai bên. 

Đến ngọn Thủy Sơn, du khách còn có thể ngắm nhìn toàn cảnh đất trời, phóng tầm mắt ra phía xa xa tận chân trời, ngắm thành phố Đà Nẵng yên bình mà tấp nập phía dưới.

Đứng trên cao nhìn xuống, xa xa là thành phố Đà Nẵng nhộn nhịp mà hữu tình.

Đứng trên cao nhìn xuống, xa xa là thành phố Đà Nẵng nhộn nhịp nhưng rất hữu tình.

Đến Ngũ Hành Sơn, du khách còn có thể thăm quần thể hang động nhiều không kể xiết. Có hang động rất sâu, rất rộng, đi vài ngày cũng chưa hết. Trong đó, nổi tiếng nhất là các động Quan Âm (Kim Sơn), Huyền Vi (Hỏa Sơn) đến động Âm Phủ, Hoa Nghiêm, Linh Nha, Huyền Không, Vân Thông, Thiên Long, Thiên Phước Địa (Thủy Sơn).

Có những hang động mang vẻ đẹp lãng mạn của lớp nhũ thạch long lanh, sáng loáng chẳng khác nào những cảnh tiên hay huyền thoại. Nhưng cũng có những hang động mang vẻ huyền bí, rùng rợn, cảm giác linh thiêng, “thập tử nhất sinh” khi bước vào nhưng vẫn muốn khám phá như động Âm Phủ.

Vẻ đẹp huyền ảo bên trong động Huyền Không.

Thú vị hơn là trên các đỉnh núi có rất nhiều ngôi chùa lớn nhỏ. Những ngôi chùa đặc biệt linh thiêng. Nổi tiếng nhất là chùa Tam Thai và chùa Linh Ứng. 

Khung cảnh trước chùa Tam Thai.

Khung cảnh trước chùa Tam Thai.

Để tới chùa Linh Ứng trên ngọn Thủy Sơn, bạn cần vượt qua 108 bậc thang ở cổng phía Đông còn cổng phía Tây sẽ là 156 bậc và dẫn tới chùa Tam Thai. Cả hai ngôi chùa này đều rất thiêng. Các du khách qua đây thường thắp một nén nhang để cầu may mắn, bình an.

Tượng phật thích ca ở chùa Linh Ứng.

Tượng phật Thích Ca ở chùa Linh Ứng.

Phương tiện:

Vé vào Thủy Sơn: 40.000 đồng, động Âm phủ: 20.000 đồng. Nếu bạn không thể leo núi đường bộ có thể đi thang máy với giá 15.000 đồng/lượt và 30.000đ khứ hồi.

Tất cả những hang động và chùa chiền khác ở Ngũ Hành Sơn đều vào cửa tự do.

Đến Ngũ Hành Sơn bạn còn có thể thăm làng nghề đá Non Nước để ngắm nhìn những vật phẩm bằng đá hoặc mua quà lưu niệm cho người thân và bạn bè.

Theo An Nguyên/Reatimes.vn