Theo chỉ đạo của Bộ Thông tin & Truyền thông về đề án số hóa truyền hình, từ ngày 15/06/2016 tới đây, sẽ ngừng phủ sóng tại thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ các kênh:

  • Tại Hà Nội: VTV6, H2, VTC9
  • Tại TP Hồ Chí Minh: VTV6, VTV9, VTC9, HTV7
  • Tại Cần Thơ: VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9

Tất cả các máy phát sóng truyền hình tương tự mặt đất của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đặt tại tỉnh Bình Dương và phát các kênh chương trình VTV6, VTV9, VTC9 phủ sóng địa bàn thành phố Hồ Chí Minh phải ngừng hoạt động kể từ ngày 15/06/2016. 

Và từ ngày 15/08/2016, ngừng phủ sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất tại Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Hồ Chí Minh.

Ước tính sẽ có khoảng 50% dân số nằm trong vùng số hóa truyền hình của giai đoạn 1.

 Từ 15/6/2016, ngừng phát sóng các kênh truyền hình tương tự mặt đất 

Đề án số hóa truyền hình chính thức khởi động từ 1/4/2014 với mục đích chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số theo hướng hiện đại, hiệu quả.

Đồng thời, mở rộng vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất nhằm phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cung cấp nhiều dịch vụ truyền hình chất lượng cao (HDTV, 3DTV). 

Theo kế hoạch, đến hết năm 2015, bảo đảm 80% hộ gia đình có máy thu hình xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, trong đó truyền hình số mặt đất chiếm khoảng 55%.

Đến năm 2020, phải bảo đảm 100% các hộ gia đình có máy thu hình được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, trong đó, truyền hình số mặt đất chiếm 45% các phương thức truyền hình.

Hiện tại, Nhà nước đang có kế hoạch hỗ trợ cho các hộ dân là những hộ nghèo, hộ cận nghèo thiết bị đầu thu Set-top-box để xem được chương trình truyền hình khi chuyển đổi số hóa truyền hình mặt đất.

Như vậy, sau khi ngừng phát các kênh truyền hình tương tự mặt đất tới đây, để xem được truyền hình, các hộ gia đình chỉ cần mua đầu thu kỹ thuật số đạt chuẩn hay đăng ký sử dụng các dịch vụ truyền hình trả tiền hoặc mua ti vi mới đã được tích hợp đầu thu kỹ thuật số.

Cụ thể, đối với những hộ dân đang dùng tivi chưa tích hợp DVB T2 nếu không có điều kiện mua tivi mới thì có thể mua đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB T2.

Mức giá các đầu thu DVB T2 hiện dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/chiếc.

Lưu ý các hộ gia đình không nên mua đầu thu truyền hình số theo chuẩn cũ DVB T, vì chỉ trong một thời gian ngắn nữa, đầu thu loại này sẽ không dùng được và khi đó, người dân sẽ phải mua đầu thu mới. Điều này sẽ gây lãng phí tiền của.

Còn đối với những hộ dân đang có ý định mua tivi mới thì nên chú ý lựa chọn các tivi tích hợp đầu thu kỹ thuật số theo tiêu chuẩn DVB T2/MPEG4. Hiện các thương hiệu tivi lớn như Samsung, Sony, LG… đều tuyên bố đã tích hợp đầu thu kỹ thuật số DVB T2 vào các dòng TV đời từ 2014. Với các loại tivi này, người dân có thể xem truyền hình mà không cần đầu thu kỹ thuật số và cũng không phải trả phí hàng tháng, với số lượng khoảng 30-40 kênh trong nước.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam