Sau đây là những thực phẩm nên và không nên ăn của người bị bệnh tiểu đường.

  1. Thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường

Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại rau rất tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường. Bông cải xanh có nhiều chất xơ và chất chống oxy hoá.

Nó cũng giàu crôm, có vai trò quan trọng trong kiểm soát đường huyết. Sử dụng thực phẩm này cho bệnh nhân tiểu đường trong súp, món ăn mì ống và thịt hầm, hoặc xào với tỏi.

Dưa chuột

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nước ép dưa chuột chứa loại hoóc-môn cần thiết tốt cho việc sản xuất insulin của tuyến tụy, có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường

Cá hồi

Là một nguồn phong phú các a-xít béo omega-3, chất béo lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim, thu nhỏ vòng eo, giảm viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Cá hồi cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt cho cơ thể.

Bí ngô

Theo những kết quả nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, bí ngô không chỉ là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một bài thuốc tốt cho bệnh tiểu đường.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bí ngô có tác dụng phục hồi các tế bào trong tuyến tụy, và hoàn toàn có khả năng ngăn ngừa và chữa trị được bệnh tiểu đường.

Măng tây

Măng tây cũng là một loại rau tốt cho người bệnh tiểu đường.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì măng tây có khả năng giữ lượng đường trong máu ở mức độ kiểm soát và tăng cường sản xuất insulin, hoóc-môn giúp cơ thể hấp thụ glucose.

Chế độ ăn cho người bị tiểu đường

Mướp đắng

Trong mướp đắng xanh có chứa các hoạt chất charantin, glycosid steroid, có tác dụng hạ đường máu, làm chậm sự phát triển các bệnh về võng mạc và đục thủy tinh thể và làm tăng khả năng dung nạp glucose của người bệnh.

Mướp đắng còn có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do - một trong những nguyên nhân gây đái tháo đường.

Thịt bò

Nhiều người cho rằng thịt có màu đỏ như thịt bò có hại cho sức khỏe, nhưng thực tế thịt bò có tác dụng rất tốt trong việc chống lại tiểu đường.

Nên chọn chỗ thịt nạc như thăn hoặc mông. Protein trong thịt bò giúp cơ thể hấp thu được nhiều lượng protein trong thời gian dài, giảm cảm giác thèm ăn và lượng insulin.

Đây là loại quả giàu chất dinh dưỡng cũng là thực phẩm hiếm hoi không làm hỏng đường tiêu hóa của bạn.

Trong bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn giúp bạn tiêu hóa chậm, giữ ổn định lượng đường trong máu.

Các loại chất béo tốt trong bơ thậm chí còn có thể giúp đảo ngược những tác động của kháng insulin và ngăn chặn bất kì rủi ro nào của bệnh tiểu đường.

Cà chua

Cho dù bạn thích những lát cà chua tươi hay là sốt cà chua nóng hổi thì đó đều là lựa chọn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những bệnh nhân tiểu đường.

Cà chua rất giàu vitamin A, E cũng như lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh và các carotenoid mang lại cho cà chua màu sắc rực rỡ.

  1. Thực phẩm người bị tiểu đường nên tránh

Thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao như xào, chiên, đặc biệt là chiên giòn.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp.

Đồ ngọt như: Đường, mía, tất cả các loại sữa chế biến, cà phê, kẹo, đá chanh, trái cây đóng hộp, nước quả ép, kẹo, mứt, chè, mỡ.

Hạn chế tối đa những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt

Lưu ý: Bệnh nhân tiểu đường chỉ nên hạn chế các loại sữa chế biến còn sữa tươi nguyên chất không đường thì lại rất tốt vì sữa là thức ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, dễ tiêu, nhiều protein và các acid amin cần thiết, nên rất tốt cho bệnh nhân.

Hạn chế ăn cơm, mì xào, hủ tiếu, bánh canh, bánh mì, các loại khoai ( khoai lang, khoai mì...), bánh bích qui, trái cây ngọt, trứng.

Không ăn mặn.

Hạn chế uống rượu, hút thuốc vì có thể thúc đẩy hạ đường huyết trên bệnh nhân đang điều trị với thuốc hạ đường huyết./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam