Con đường liên thôn ở xã Đại Đồng (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) vốn không có tên, nhưng bỗng dưng "nổi tiếng" khắp huyện với cái tên "con đường rác". Được quy hoạch là bãi trung chuyển rác thải nhưng với sự phát triển quá nóng về dân số, diện tích chứa rác nhanh chóng quá tải, rác tràn lan, lấn chiếm xung quanh và đến giờ thì cả con đường hơn 1km bị rác "nuốt trọn".

Thực trạng đáng báo động trên xảy ra tại thôn Đại Thượng (xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh). Nhắc đến "con đường rác", người dân quanh khu vực ai ai cũng biết và chỉ có những cái lắc đầu ngao ngán.

Sống chung với rác...

Theo chân người dân trong khu vực, chúng tôi được mục sở thị "con đường rác" mà cả xã ai cũng biết. Con đường được trải bê tông theo đúng tiêu chuẩn tuyến đường liên xã, kéo dài hơn 1km, chạy xuyên qua khu đất đang trong quy hoach xây dựng khu công nghiệp và tái định cư.

"Con đường này nối liền thôn Đại Thượng với khu công nghiệp và các thôn khác trong xã. Trước đây, đường rộng 5m, thông thoáng và sạch đẹp, dân qua lại nườm nượp nhưng đến giờ thì…" - một người dân trong khu vực bỏ lửng câu nói, mắt hướng về phía con đường lắc đầu ngán ngẩm.

nguoi dan bac ninh song chung voi con duong rac chinh quyen than kho
"Con đường rác" dài hơn 1km ở thôn Thượng Đồng.

Quả thực, tận mắt chứng kiến "con đường rác" mới thấy giật mình. Từ khoảng cách vài trăm mét đã ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Thấp thoáng sau bóng nhà cao tầng, khói đốt rác bốc lên cao, mùi khét lẹt. Theo hướng gió, khói tràn vào cả khu dân cư gần đó. Những căn nhà trong khu vực này đã quá quen với cảnh cả ngày đóng cửa im ỉm, người già trẻ nhỏ không dám ra đường vì không chịu được mùi hôi thối quấn trong khói đốt rác.

nguoi dan bac ninh song chung voi con duong rac chinh quyen than kho
Rác thải tràn lan, ngập ngụa...

Từ trên cao nhìn xuống, con đường dài hơn 1km ngập tràn rác thải. Hai bên đường, rác chất thành từng đống cao cả mét cứ nối đuôi nhau chạy dài. Một đoạn giữa đường, dài chừng 300m, rác từ hai bên đường tràn xuống "nuốt trọn" lòng đường.

"Đi qua con đường này, mùi rác bốc lên kinh khủng lắm" - anh Đức Giang (35 tuổi, ở xã Đại Đồng) rùng mình nghĩ lại cái cảm giác khi đi qua con đường rác “nức tiếng” cả vùng.

nguoi dan bac ninh song chung voi con duong rac chinh quyen than kho
Rác thải "nuốt trọn" lòng đường, lớp rác dày hàng chục cm.

Anh Khương Văn Hùng (50 tuổi, người dân thôn Đại Thượng) chia sẻ: "Con đường này nối liền thôn Đại Thượng với khu công nghiệp, hằng ngày người dân qua lại liên tục chứ không phải bãi hoang. Tuy nhiên rác thải không chỉ ở thôn này mà cả các thôn khác tập trung về đây. Mấy năm nay rồi chứ ko phải ngày một ngày hai. Trước kia còn có xe môi trường đến vận chuyển hằng ngày nhưng cũng không thể hết rác. Gần đây, chẳng có xe vận chuyển rác đi nữa. Rác bốc mùi, ruồi nhặng bay đầy, ban đêm chuột chạy lóc nhóc. Ô nhiễm kinh khủng chú ạ".

Sống trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp, anh Khương Văn Đạt (34 tuổi) cho biết: "Vị trí này trước đây là khu trung chuyển rác để xe môi trường đến chở đi chôn lấp. Nhưng từ mấy năm nay, rác nhiều quá, xe rác không chuyển hết được. Hết chỗ đổ rác, người ta đốt, nhất là buổi sáng hoặc chiều tối, hầu như ngày nào cũng thế. Nhà tôi ngay hướng khói bay, hôm nào đốt rác là không dám mở cửa vì mùi hôi thối, ô nhiễm".

Loay hoay tìm hướng giải quyết

Ông Nguyễn Đăng Định - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Về tình hình rác thải gây ô nhiễm ở con đường liên thôn Đại Thượng, UBND xã đã nhiều lần khắc phục bằng nhiều biện pháp nhưng để giải quyết dứt điểm, cần có các cấp cao hơn chứ một mình UBND xã thì không thể xử lý được".

Ông Nguyễn Đăng Định phân tích thêm, vị trí bãi rác hình thành là trên nền bãi trung chuyển rác cũ được quy hoạch và xây dựng từ năm 2008. Quy hoạch ban đầu có 3 vị trí tập trung rác thải nhưng sau đó do quá trình bàn giao mặt bằng cho khu công nghiệp Vship, chỉ còn lại một trạm trung chuyển rác rộng 200m2.

Ông Định nhấn mạnh: "Diện tích này được quy hoạch cho 2.000 dân cư đổ rác sinh hoạt trước khi chuyển đi xử lý. Nhưng đến nay, dân cư trong xã tăng lên đến 13.000 và cũng chừng 13.000 người đăng ký tạm trú, tổng số lên đến 26.000 người. Vì vậy lượng rác thải hằng ngày là rất lớn và diện tích của bãi trung chuyển đã không còn đáp ứng được".

nguoi dan bac ninh song chung voi con duong rac chinh quyen than kho
Bãi trung chuyển rác từ lâu đã quá tải.

Trong quá trình tìm hướng khắc phục thực trạng bãi rác thải quá tải, UBND xã Đại Đồng đã lên kế hoạch tìm một vị trí đổ thải mới nhưng cũng đang gặp khó khăn. "Chúng tôi đã quy hoach một khu bãi thải mới nhưng đang gặp khó trong khâu giải phóng mặt bằng do người dân tại khu vực đó phản đối không muốn cho đổ rác. Mà hiện tại, quỹ đất ở xã rất hạn hẹp, hầu như không còn chỗ để quy hoạch" - Chủ tịch xã Đại Đồng chia sẻ

Theo ông Định, từ trước tới nay, rác thải sau khi tập trung lại thì sẽ được xe của Công ty Môi trường Tân Trường Lộc chở đi xử lý. Từ năm 2018 trở về trước, mỗi ngày có 2 xe đến chở rác. Đến năm 2019 chỉ còn 1 xe và khoảng 2 tuần nay thì không thấy xe đến nữa. Xã đã liên lạc với Công ty Môi trường Tân Trường Lộc với mong muốn tăng cường xe đến chuyên chở rác nhưng phía công ty trả lời là đã hợp đồng với huyện hạn mức xe trong ngày và đến nay thì do chưa có hợp đồng mới nên dừng xe chở rác tại xã.

nguoi dan bac ninh song chung voi con duong rac chinh quyen than kho
Giải pháp khắc phục trước mắt vẫn là đốt tại chỗ.

Vị lãnh đạo xã cho biết, ngay trong thời điểm có 2 chuyến xe rác mỗi ngày, tương đương với khoảng 15 tấn rác được chở đi xử lý, thì cũng vẫn còn tồn động rác. Đã có lần xã chủ động liên hệ thêm công ty môi trường khác hỗ trợ nhưng các công ty này đều từ chối với lý do ở xa, nếu hợp đồng xử lý rác thì phí dịch vụ sẽ đội lên rất cao. Mà ngân sách xã thì không có.

Ông Định tiết lộ thêm: "Năm 2018, xã phải duyệt chi 400 triệu đồng để thuê xe đưa rác lên Công ty Môi trường Tân Trường Lộc. Ngoài ra, còn 200 triệu đồng tiền thuê xe ủi để dọn gọn rác tại con đường thôn Đại Thượng và đến hôm nay xã vẫn đang…nợ, chưa có tiền để giải ngân".

Chúng tôi đã tổ chức gặp mặt các trưởng thôn để vận động bà con, ngoài ra xã đã cho tuyên truyền bằng truyền thanh tới các khu dân cư. Rất mong bà con chung tay khắc phục và mong bà con hiểu, thông cảm cho xã.

- Ông Nguyễn Đăng Định nói.

Về kế hoạch khắc phục và giải quyết tình trạng ô nhiễm trong thời gian tới, ông Nguyễn Đăng Định khẳng định: "Chủ trương của huyện là xây dựng 8 điểm xử lý rác tại chỗ bằng công nghệ đốt. Rất may mắn là xã Đại Đồng được phê duyệt 1 điểm xử lý rác. Hiện các ban ngành trên huyện đã khảo sát và thông qua vị trí đặt nhà máy tại xã. Kế hoạch là sẽ hoàn thành thật nhanh các giấy tờ để triển khai xây dựng, hy vọng hết năm 2019 nhà máy có thể đưa vào hoạt động".

Còn hiện tại, hướng xử trí khắc phục của xã vẫn chỉ dừng lại ở vận động bà con tập trung rác tại đúng điểm và tổ chức đốt tại chỗ.

Ở một diễn biến khác, lãnh đạo phụ trách lĩnh vực môi trường của tỉnh Bắc Ninh cho biết, UBND tỉnh đã nắm được tình hình ô nhiễm rác sinh hoạt tại xã Đại Đồng. Về mặt chủ trương của tỉnh, sẽ xây dựng các nhà máy đốt rác tại chỗ và đã giao về huyện Tiên Du xây dựng, triển khai kế hoạch.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/nguoi-dan-bac-ninh-song-chung-voi-con-duong-rac-chinh-quyen-than-kho-7473.html

 

Theo Kinh Tế Môi Trường