Tuy là mỗi người thích một mức nhiệt khác nhau nhưng theo các nhà khoa học, nên có nhiệt độ phù hợp cho căn nhà mình. Nhiệt độ lý tưởng cho phòng khách là 20 – 22,7 độ C; phòng bếp là 17,7 – 17,8 độ C và phòng ngủ là 17,2 20 độ C. Trong khi đó, phòng tắm là 15,5 – 18,8 độ C và phòng họp là 15 – 17,7 độ C.

Và để làm ấm căn nhà của mình trong mùa đông lạnh giá, người dân các nước lại có cách sưởi ấm độc đáo. Đó có thể là sản phẩm của máy móc hiện đại hay sản phẩm của bàn tay con người.

Mông Cổ

Nhiệt độ ở Mông Cổ luôn luôn lạnh, nhiệt độ trong nhà trung bình khoảng 20 độ và họ không có hệ thống sưởi ấm trong nhà.
Cái để che chắn gió lạnh nhất ở đây là Yurt. Yurt là lều bạt được dựng lên bằng vải bạt chìm sâu trong lòng đất.
Lều Yurt của người Mông Cổ được dựng ở giữa thảo nguyên, trên vách đá hay dựa vào cây… để tránh gió bão, tuyết, mưa và thú dữ.

Anh

Hầu như khách du lịch đều kêu ca rằng, những căn phòng ở nước Anh rất lạnh. Vì thế mà phòng tắm luôn có hai vòi nóng lạnh và những tảng đá nóng dưới khăn trải giường để làm ấm căn phòng.

Nhiệt độ trung bình trong phòng khách ở Anh là 15 độ và phòng tắm là 10 độ. Các ngôi nhà ở đây luôn phải có hệ thống sưởi ấm.

 

Nhật

Nhiệt độ trong phòng ở Nhật khoảng 15 độ. Mặc dù mùa đông ở Nhật có thể xuống dưới -1 độ nhưng hầu như không có hệ thống sưởi trung tâm ở Nhật.

Đó là lý do vì sao, đến mùa đông, người Nhật thường sản xuất rất nhiều thiết bị sưởi ấm như điều hòa, máy tản nhiệt, máy sưởi dầu, chăn điện hay bàn Kotatsu chạy bằng điện.

Với kotatsu, cả gia đình có thể ngồi quây quần bên nhau ăn tối, xem phim hay trò chuyện. Chiếc bàn đáng yêu này cũng có thể biến thành một chiếc giường ngủ ấm áp.

Pháp

Tại Pháp cũng như nước Anh, hầu hết các ngôi nhà đều có hệ thống sưởi ấm, dù là nhà riêng hay chung cư. Nhiệt độ trong nhà ở pháp được đo trung bình là 16,6 độ.

Tây Ban Nha

Nhiệt độ trung bình trong nhà vào mùa đông ở Tây Ban Nha khoảng 17,7 độ và có hệ thống sưởi ở khắp mọi nơi.

Rumania

Đất nước này có hệ thống sưởi chạy bằng khí đốt ở trung tâm. Tuy nhiên, vụ rò khí ga nguy hiểm vào năm 90 mà rất nhiều ngôi nhà đã phải chọn cách làm ấm mùa đông bằng nồi hơi.

Nhiệt độ trung bình trong phòng ở nước này là 20 độ C.

Hà Lan

Nhiệt độ trong phòng ở đây trung bình là 16 độ C. Tại đất nước Hà Lan, mỗi căn hộ đều được sưởi ấm bằng nồi hơi.

Tuy vậy, cách sưởi ấm này rất tốn kém. Vì vậy, người Hà Lan thích nhiệt độ khá lạnh và chỉ dùng thiết bị sưởi ở phòng khách và bếp.

Mỹ

Nhiệt độ trong phòng ở Mỹ khoảng 20 độ và chủ yếu dùng hệ thống khí đốt để sưởi ấm. Hầu như gia đình nào cũng có thiết bị này.

Alaska, Chukotka

Nhiệt độ ở đây khoảng 16 độ nhưng lại không có hệ thống sưởi ấm. Tuy nhiên, ở đây lại có Igloo - Ngôi nhà mái vòm bằng tuyết. Ngôi nhà bằng tuyết nhưng vẫn ấm hơn bên ngoài 6-7 độ C.

Cộng hòa Sec

Nhiệt độ trong phòng ở đây trung bình là 18,3 độ và có hệ thống nước nóng mọi nơi. Tuy nhiên, nó khá yếu do cung cấp cho quá đông dân cư. Vì vậy, người dân lắp đặt riêng máy bơm nhiệt hoặc nồi hơi đốt bằng ga để sưởi ấm cho căn nhà mình.

Đức

Nhiệt độ trung bình trong nhà ở Đức khoảng 17,2 độ và người Đức có hệ thống sưởi bằng nồi hơi như ở Hà Lan.

Đan Mạch

Đất nước này có nhiệt độ trung bình trong nhà là 18,3 độ do vậy luôn có hệ thống sưởi ở các tòa trung tâm.

Tuy nhiên, hệ thống sưởi này nếu nối vào nhà rất đắt đỏ. Do vậy mà các hộ gia đình thường dùng hệ thống sưởi trong nhà hoặc dùng lò sưởi đốt gỗ.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn