Cầu Đồng Hoàng được xây từ những năm 60 của thế kỷ trước Với "sứ mệnh" chính là phục vụ việc đi lại của hơn 1000 người tổ dân phố 18 với trung tâm phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội). 

Qua nhiều năm đi vào sử dụng nhưng không được sửa chữa, cây cầu Đồng Hoàng đã xuống cấp nghiêm trọng. Các thanh sắt lan can cầu, chân cầu cũng bị hoen gỉ. 

Mặt cầu hẹp được làm bằng những tấm thép ghép với nhau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi trời mưa. "Tình trạng cầu xuống cấp đã diễn ra nhiều năm nay. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng vấn đề trên. Thế nhưng, đến nay, chúng tôi vẫn phải đợi chờ và "liều mình" đi qua cây cầu này dù biết là rất nguy hiểm", ông Thành, tổ 18 phường Đồng Mai chia sẻ. 

Trên những tấm thép mặt cầu đã xuất hiện nhiều tấm bị gỉ, bục lỗ chỗ. "Tính riêng tổ 18 phường Đồng Mai có tới hơn 1000 nhân khẩu, trong đó có 400-500 em học sinh các cấp tiểu học, trung học, phổ thông hàng ngày phải đi qua cây cầu Đồng Hoàng này để đến trường", một người dân trong tổ 18 chia sẻ thực trạng đi lại nguy hiểm đối với các học sinh trên địa bàn. 

Các thanh sắt lan can cầu đều hoen gỉ, bung mối hàng, một số đoạn đã bị gãy. Bèo khô bám đầy vào trụ cầu và ngay cả lan can. 

Cách khắc phục điều này cũng rất sơ sài, những thanh tre được buộc nối lại có thực sự an toàn cho người đi đường. 

Các mố ở hai đầu cầu được xây dựng bằng gạch, cũng đã xiêu vẹo. 

Cả tổ dân phố số 18, đều làm sản xuất nông nghiệp. Toàn bộ hoạt động đi lại, giao lưu buôn bán hàng hóa đều phải qua cầu Đồng Hoàng. 

Lưu thông qua cây cầu này đối với người dân ở đây đã là quá quen. Họ thường phải "nhường" nhau đi qua cầu. 

Việc tránh nhau giữa 2 phương tiện ở trên cây cầu hơn 50 tuổi này gặp nhiều khó khăn. 

Lối dẫn lên cầu quá dốc nên đa số người dân khi đi qua cầu đều phải dừng xe dắt bộ vì sợ xảy ra tai nạn. Cây cầu có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, chỉ có xe đạp, xe máy, xe cải tiến được đi lại nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, cũng như kinh tế - xã hội của địa phương. 

Mới đây, thông tin trên Vietnamnet đã đưa, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, cầu Đồng Hoàng sẽ được cải tạo xây mới và hoàn thành trong năm 2016 với kinh phí đầu tư 6,5 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT, để đảm bảo an toàn giao thông, đi lại của người dân trong khu vực, giải quyết kiến nghị của cử tri quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ trong thời gian chờ thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Hoàng theo quy hoạch, Sở Giao thông vận tải đã trình UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa cầu và đã được UBND TP phê duyệt tại quyết định số 6555/QĐ-UBND ngày 30/11/2015. Đồng thời năm 2016, UBND thành phố bố trí kinh phí 6,5 tỷ đồng để triển khai thực hiện.

Sở GTVT đang tập trung chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế thẩm định, phê duyệt và dự kiến triển khai thi công, hoàn thành trong năm 2016 với quy mô cải tạo, sửa chữa đáp ứng cho phương tiện thô sơ, người đi bộ lưu thông qua cầu.

Chiều dài toàn cầu cải tạo, sửa chữa tính đến đuôi mố dài 44,15m, mặt cắt ngang cầu 2m, nâng cao độ mặt cầu đảm bảo không bị ngập mùa mư bão. Cầu gồm 2 nhịp giản đơn, mỗi nhịp 4 dầm với khoảng cách giữa các dầm 0,5m, lan can bằng thép mạ kẽm.

Theo quy định, việc cải tạo sửa chữa cầu Đồng Hoàng phải có ý kiến chấp thuận của Bộ NN-PTNT. Hiện, Sở đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế để xin ý kiến thỏa thuận. 

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam