Chiều tối 1/7, người dân thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tập trung tại Tỉnh lộ 35, cổng sau hướng vào bãi rác Nam Sơn để chặn không cho xe chở rác vào bãi rác. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp, người dân tiến hành chặn đường xe chở rác thải.

Tối 1/7, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn xác nhận, tại Tỉnh lộ 35 dẫn vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) xuất hiện một số người dân tụ tập, có hành vi chặn xe, không cho vận chuyển rác thải vào bãi rác.

Cụ thể, khoảng 18h ngày 1/7, hàng chục người dân thôn Đông Hạ tập trung ở Tỉnh lộ 35, cổng sau hướng vào bãi rác Nam Sơn để chặn đường, không cho xe chở rác từ trung tâm thành phố Hà Nội vào bãi rác. Đây đã là ngày thứ 5 liên tiếp, người dân tiến hành chặn đường.

nguoi dan nam son trang dem lap lan chan duong xe rac
nguoi dan nam son trang dem lap lan chan duong xe rac
Chiều tối 1/7, nhiều người có hành vi ngăn cản không cho xe rác vào bãi rác Nam Sơn. 

Nhiều người dân trong nhóm này bức xúc, cho biết: "Người dân chúng tôi bức xúc lắm mới phải chặn xe. Việc làm của người dân chúng tôi xuất phát từ việc chính quyền thành phố Hà Nội chậm giải phóng mặt bằng, di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng. Bãi rác thải ngày càng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, ngấm vào nguồn nước… khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng trầm trọng".

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên người dân Sóc Sơn chặn đường xe rác. Mới đây nhất, từ ngày 10-14/1/2019, người dân cũng tập trung chặn xe, khiến hàng trăm xe tải chở rác bị ùn ứ, không thể đổ rác vào bãi. Chính điều này đã khiến lượng rác ùn ứ trong nội thành Hà Nội rất lớn.

Theo người dân xã Nam Sơn, họ quanh năm suốt tháng ăn nằm cạnh bãi rác, sống cạnh đống chất thải từ nội đô ùn ùn đổ ra mỗi ngày. Người dân sống gần bãi rác Nam Sơn phải chịu cảnh ăn cơm chung với ruồi nhặng và những mùi hôi thối, sinh sống với nỗi lo về sức khỏe.

nguoi dan nam son trang dem lap lan chan duong xe rac
Người dân tập trung đến đêm muộn, dựng lán trại ngăn xe. 
nguoi dan nam son trang dem lap lan chan duong xe rac
Người dân bức xúc vì tình trạng chậm giải phóng mặt bằng, di dời dân cư ra khỏi bãi rác Nam Sơn.

Ô nhiễm môi trường trầm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở địa bàn huyện Sóc Sơn. Trong khi đó, lượng rác chuyển về mỗi ngày càng nhiều, bãi rác Nam Sơn càng ngày càng chất cao, phình to, ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, đó là lý do người dân mong muốn được di dời sớm. Thế nhưng, việc chậm giải phóng mặt bằng, đền bù để những người dân còn sống quanh bãi rác Nam Sơn di dời khiến người dân bức xúc.

Được biết, năm 2016, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về đối thoại với người dân và hứa đến cuối năm 2018 sẽ di dời toàn bộ những hộ dân trong vùng ảnh hưởng 0-500m ra nơi khác.

Đến ngày 7/4/2019 , ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất Sóc Sơn cho biết, đơn vị đang hoàn thiện phương án đền bù cho hơn 1.100 hộ dân khu vực ảnh hưởng bởi bãi rác Nam Sơn. Tuy nhiên, nhiều người dân tại các xã vẫn chưa hoàn toàn đồng ý với việc bố trí các khu tái định cư của huyện.

Hà Nội mỗi ngày có khoảng 6.200 tấn rác thải sinh hoạt, trong khi nhiều bãi chứa rác thải đã quá tải. Lượng rác của Hà Nội mỗi ngày chuyển lên Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn luôn ở trên mức 4.000 tấn, có thời điểm lên tới 6.000 tấn.

Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn có nhà máy đốt rác Nedo được xây dựng theo công nghệ Nhật Bản, tuy nhiên công suất đốt rác chỉ đạt 75 tấn mỗi ngày/đêm. Điều này đồng nghĩa với việc không thể xử lý hết số lượng rác thải lên đến hàng nghìn tấn mỗi ngày.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/nguoi-dan-nam-son-trang-dem-dung-lan-chan-duong-xe-cho-rac-5843.html
 

Theo Kinh Tế Môi Trường