Có mặt tại khu vực cầu Bình Ca bắc qua sông Lô, theo quan sát khu vực dưới sông, máy hút cát, tàu cuốc đang hoạt động nổ máy rầm rầm suốt đêm ngày làm vang động cả một vùng. Chạy dọc theo bờ sông thuộc địa phận xã An Khang, hàng chục tàu cuốc đang bủa vây thi nhau khai thác nạo vẹt lòng sông chỉ cách bờ chỉ vài mét. Trên bờ, từng đoàn xe tải đua nhau lấy cát từ điểm tập kết, phân phối khắp mọi nơi trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận cho thấy nhiều bãi ven sông bị sạt lở nghiêm trọng, tạo thành bờ vách dựng đứng. Người dân sống trên địa bàn cho biết, do đoạn sông Lô nằm giáp ranh giữa chỉ giới các xã nên nhiều đối tượng thường xuyên tận dụng để khai thác cát sỏi trái phép.

Khai-thac06

Một tàu cuốc hoạt động trên sông Lô để khai thác cát, sỏi.

Nhiều tàu hút cát cỡ nhỏ xen kẽ với sà lan vận chuyển đều hết sức bình thường, thế nhưng khi để ý kĩ, tất cả chỉ là những "chiêu trò" để qua mặt lực lượng chức năng, đằng sau những sà lan cát khổng lồ này lại là những tàu cuốc đang thi nhau gầm rú hoạt động hết công suất để "rút ruột" lòng sông Lô.

Khai-thac05

Theo một số người dân, họ đã nhiều lần phản ánh tới các cấp chính quyền nhưng đến thời điểm hiện tại sự việc vẫn diễn ra công khai. "Đất đai của người dân chúng tôi cứ thế dần dần trôi theo dòng sông, nhiều hôm còn canh những tàu này hoạt động để người dân ra xua đuổi nhưng rồi đâu lại vào đó, không hiểu họ làm kiểu gì mà chính quyền không hề có động thái ngăn cấm hay dừng hoạt động của họ”, một người dân xã Thái Bình cho biết.

Khai-thac02

Hàng trăm tàu khai thác cát trên sông Lô.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho biết, trên địa bàn xã hiện nay có ba đơn vị được UBND tỉnh Tuyên Quang cấp phép khai thác là Công ty Tam Sơn, Công ty Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang, Công ty Thanh Giang và hiện nay chỉ còn doanh nghiệp Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang đang còn hoạt động.

Khai-thac04

Nhiều bãi ven sông Lô bị sạt lở nghiêm trọng, tạo thành bờ vách dựng đứng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND xã An Khang cho biết: "Hiện nay trên địa bàn xã có 6 doanh nghiệp được phép khai thác, những doanh nghiệp nào đang hoạt động hay dừng hoạt động thì xã không nắm được do giấy phép họ kí với tỉnh Tuyên Quang. Khu vực sạt lở là thuộc thôn Trường Thi B thuộc khu vực Doanh nghiệp Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang khai thác xã đã kiểm tra và báo lên thành phố nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết”.

Được biết, ngày 17/4/2015 UBND tỉnh Tuyên Quang đã cấp giấy phép số 17/GP-UBND khai thác khoáng sản cho Công ty Cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang (địa chỉ tại tổ 35, phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang) được khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên bãi cát, sỏi lòng sông Lô, thuộc địa bàn xã: An Khang thành phố Tuyên quang, và xã Thái Bình huyện Yên Sơn.

Theo Giadinhvietnam.com