Đó là thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đưa ra mới đây.

Theo đó, trong thời gian qua, tình trạng người đi bộ tham gia giao thông vi phạm và không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như đi qua đường không đúng nơi quy định, vượt qua dải phân cách, đi vào đường cao tốc; người điều khiển xe mô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai quy định, chở 3-4 người tham gia giao thông gây nguy hiểm… là nguyên nhân gây cản trở giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Việc xử phạt các hành vi vi phạm của người đi bộ khi tham gia giao thông được đưa ra để hạn chế mức thấp nhất về tai nạn, ùn tắc giao thông.

Theo số liệu thống kê của PC67, trong năm 2015, trên địa bàn thủ đô xảy ra 1.696 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, người đi bộ trực tiếp gây ra 33 vụ, tai nạn liên quan đến xe mô tô xảy ra 1.008 vụ, tai nạn do xe mô tô gây ra xảy ra 916 vụ, chiếm 54%.

Do đó, để đảm bảo TTATGT phục vụ Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016, Phòng CSGT sẽ tập trung tuyên truyền, kiểm tra, xử lý người đi bộ vi phạm các quy định về TTATGT; người điều khiển xe mô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, dừng đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và các trường hợp xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên tuyến cao tốc vành đai 3 trên cao.

Việc xử lý, xử phạt sẽ được áp dụng theo Nghị định 171.

Cụ thể, người đi bộ vi phạm sẽ bị nhắc nhở, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng đối với các hành vi: Đi không đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

Phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng đối với người đi bộ có hành vi mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn, đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Phạt tiền từ 80.000 - 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ trường hợp là người phục vụ quản lý, duy trì đường cao tốc).

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam