Hàng Trung Quốc lấn sân

Trên các cửa hàng ở phố Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân... (Hà Nội) đã tấp nập người ra, người vào chọn mua các mặt hàng trang trí tết. Chủ các cửa hàng luôn bận rộn với việc đóng gói, bán hàng, tư vấn cho khách.

Những mặt hàng đồ trang trí đủ màu sắc được bày bán trên các sạp hàng. Theo một chủ hàng tại phố hàng Mã, thị trường hàng Việt năm nay phong phú hơn mọi năm nhưng những mặt hàng như: dây trang trí mạ vàng in chữ nổi, dây trang kim thì hầu như không có hàng Việt mà phải nhập từ Trung Quốc.

Dây trang trí Trung Quốc với nhiều mẫu mã và màu sắc bắt mắt

Dây trang trí Trung Quốc với nhiều mẫu mã và màu sắc bắt mắt

“Hàng Việt Nam năm nay tuy kiểu dáng phong phú nhưng hình thức sản phẩm vẫn chưa thể bằng hàng nhập. Hàng Việt Nam không có những chi tiết dập nổi chữ cầu kỳ mà các chữ trên sản phẩm đều được in trên giấy đỏ và dán lên sản phẩm”, anh Hùng, chủ một cửa hàng chia sẻ.

Anh Hùng cho biết thêm: Các sản phẩm từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng hơn, thay đổi theo thị hiếu từng năm mà giá thành lại rẻ. Cùng một loại sản phẩm nhưng hàng của Trung Quốc có cả trăm mẫu, còn hàng trong nước mới chỉ có vài chục hoặc vài mẫu nên rất ít sự lựa chọn cho cả người mua lẫn người bán”.

Trao đổi với chúng tôi, chị Lan chia sẻ: Mọi năm cứ cận tết chị mới đi mua sắm nên đã bị “chặt chém” không ít lần. Rút kinh nghiệm năm nay chị đã tranh thủ đi mua sớm.

“Những sản phẩm trang trí của Trung Quốc rất phong phú, mẫu mã kiểu dáng lại bắt mắt, nhất là những phong bao lì xì có in nổi hình chú khỉ rất đẹp. Hàng Việt cũng không ít nhưng vẫn không đa dạng bằng. Vậy nên những mặt hàng tôi mua chủ yếu vẫn là của Trung Quốc”.

Thị trường hoa Tết năm nay khá đa dạng nên người dân có nhiều sự chọn lựa. Ngoài những loài hoa truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt như mai, đào, quất… thì thị trường hoa cảnh ngoại năm nay cũng khá đa dạng, chủ yếu vẫn là nhập từ Trung Quốc

Khảo sát thị trường hoa trên địa bàn Hà Nội, dọc những chợ hoa, phố hoa lớn: Hoàng Hoa Thám, Hoàng Quốc Việt, Chợ hoa Quảng Bá,… la liệt những loại hoa cảnh có xuất xứ từ Trung Quốc như: Đỗ quyên, hồng trà, các loại lan, kim ngân lượng… Thực tế, những loại hoa này đã là sự lựa chọn quen thuộc của người Việt trong nhiều năm qua.

Hoa Lan ngoại được bày bán tràn lan trên thị trường

Hoa Lan ngoại được bày bán tràn lan trên thị trường

Anh Minh, chủ một cửa hàng hoa trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết: Hoa xuất xứ của Trung Quốc năm nào cũng bán rất chạy. Ưu điểm của những loại hoa này là hình dáng bắt mắt, thế đẹp, giá cả lại phải chăng nên dân tình rất ưa thích”.

Chọn cho mình một chậu lan đuốc lửa được bày bán trên phố Thụy Khuê, anh Phương cho hay: “Cũng biết đây là hoa Trung Quốc rồi nhưng giá cả phải chăng mà mã lại đẹp, trưng trong nhà rất nổi bật nên tôi vẫn mua, quan trọng là hợp với túi tiền của mình, như cây lan đuốc này chỉ với giá 200 nghìn đồng/chậu, tôi thấy rất hợp lý”.

Ngày Tết chỉ có nải chuối xanh là hàng nội

Còn hơn ba tuần nữa mới đến Tết, nhưng chị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) đã bắt đầu liên hệ với người thân ở nước ngoài để tìm mua đặc sản ngoại ăn tết. Ngoài ra, chị còn sắm toàn đồ ngoại để thờ như rượu nhập từ Mỹ, bánh kẹo xách tay từ Hàn Quốc, các loại hoa quả như nho, cam, kiwi được nhập từ Mỹ.

“Ngay cả hương cũng vậy, tôi mua các loại hương Thái Lan, an toàn và yên tâm hơn khi thắp. Cả tiền mua để trên bàn thờ cũng toàn tiền đôla âm phủ chứ không dùng tiền ta. Bàn thờ nhà tôi có mỗi nải chuối xanh là hàng nội”, chị Lan cho biết.

Tương tự, nhà chị Mai cũng quyết định chi hàng chục triệu đồng để sắm toàn đồ ngoại về thờ Tết: “Mấy năm nay gia đình tôi đều nhờ người quên bên Mỹ mua bánh kẹo, rượu về thờ. Tôi thấy đồ ngoại vừa đẹp, sang trọng, mà chất lượng thật sự tốt hơn nhiều so với hàng nội”.

Theo chị Mai: “Hàng nội cũng có nhiều thứ tốt nhưng nhiều khi lại bị người bán đánh đồng, tráo hàng của Tàu vào nên không yên tâm. Ngoài ra, hàng trong nước thường nặng về hình thức, mẫu mã mà chất lượng bên trong lại không tương xứng với giá thành”./.

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam