Cách dạy con của người Bắc Cực

Trở lại những năm 1960, một sinh viên tốt nghiệp Harvard đã thực hiện một khám phá mang tính bước ngoặt về bản chất của sự tức giận của con người.

Ở tuổi 34, Jean Briggs đã đi trên Vòng Bắc Cực và sống trên lãnh nguyên trong 17 tháng. Không có đường, không có hệ thống sưởi, không có cửa hàng tạp hóa. Nhiệt độ mùa đông có thể dễ dàng giảm xuống dưới âm 40 độ.

Briggs đã thuyết phục một gia đình Inuit "nhận nuôi" cô và "cố gắng giữ cô sống sót”.

nuoi day con Giadinhvietnam (2)

Hành trình tìm hiểu văn hóa cũng như cách dạy con của Briggs

Vào thời điểm đó, nhiều gia đình người Inuit sống tương tự như cách tổ tiên của họ đã có hàng ngàn năm. Họ đã xây dựng các lều tuyết vào mùa đông và lều chuyên dùng cho mùa hè.

Briggs nhanh chóng nhận ra một điều đáng chú ý đang diễn ra trong những gia đình này: Người lớn có khả năng phi thường trong việc kiểm soát cơn giận của họ.

"Họ không bao giờ hành động trong sự tức giận đối với tôi, mặc dù họ tức giận với tôi rất nhiều. Chẳng hạn, có lần ai đó đập một bình trà đang sôi trên lều tuyết, làm hỏng sàn băng nhưng không ai có biểu hiện gì giận dữ. Tôi luôn trăn trở một điều, làm thế nào mà những người Bắc Cực thấm nhuần khả năng này cho con cái họ? Làm thế nào mà họ nuôi dạy được những đứa trẻ chan hòa, dễ tính, không cáu gắt?” – Bringgs chia sẻ.

Cách cha mẹ Bắc Cực kiểm soát cơn giận của con

Sau đó vào năm 1971, Briggs dường như đã có câu trả lời cho mình. Một ngày, khi cô đang đi dạo trên một bãi biển đá ở Bắc Cực thì thấy một bà mẹ trẻ đang chơi với đứa trẻ mới biết đi - một cậu bé khoảng 2 tuổi. Người mẹ nhặt một hòn sỏi và nói: "Hãy ném vào người mẹ. Tiếp tục đi con! Ném mạnh hơn nữa nào!”.

Cậu bé ném hòn đá về phía mẹ mình và bà kêu lên: "Ôi trời. Đau quá!"

 

nuoi day con Giadinhvietnam (1)

Người Bắc Cực luôn có cách giúp con kiểm soát cơn giận hiệu quả (Ảnh minh họa)

Briggs đã hoàn toàn bị bối rối. Người mẹ dường như đang dạy đứa trẻ trái ngược với những gì cha mẹ muốn. Hành động của người mẹ mâu thuẫn với mọi thứ mà Briggs biết về văn hóa người Bắc Cực.

Hóa ra, người mẹ đang dùng hòn đá để làm công cụ dạy con cách kiểm soát cơn giận của mình, đó là một trong những chiến lược nuôi dạy con hấp dẫn nhất mà Briggs tìm hiểu được.

Người Bắc Cực có một truyền thống nuôi dạy con vô cùng dịu dàng. Các bà mẹ đều đề cập đến một nguyên tắc vàng: Đừng la mắng trẻ nhỏ.

Người Inuit cho rằng mắng mỏ trẻ con là tự làm mất phẩm giá của mình. Khi người lớn nổi cơn thịnh nộ, thì về cơ bản, họ đang ứng xử ngang tầm với trẻ con.

Lisa Ipeelie, một nhà sản xuất đài phát thanh cho rằng những lời trách mắng, hoặc thậm chí nói chuyện với trẻ em bằng giọng giận dữ là không phù hợp: "Khi chúng còn nhỏ, điều đó không giúp ích gì, nó sẽ chỉ làm cho nhịp tim của bạn tăng lên".

Nhà tâm lý học Markham cho biết, kiểm soát cơn giận dữ rất quan trọng đối với trẻ em. Markham đề xuất một cách tiếp cận gần với phương pháp nuôi dạy con của người Bắc Cực. Khi đứa trẻ cư xử không đúng mực, thể hiện sự giận dữ, cha mẹ nên đợi cho đến khi con bình tĩnh. Sau đó, trong một khoảnh khắc yên bình, bạn chỉ cần kể cho con nghe câu chuyện về những gì đã xảy ra. Cách tiếp cận đó sẽ phát triển sự tự chủ ở trẻ.

Đó là điều mà người Bắc Cực đã thực hành từ hàng trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/nguoi-me-bac-cuc-noi-ve-cach-day-con-dung-la-mang-tre-d145956.html

Theo Giadinhvietnam.com