"Thìa chiến thắng" - Liệu có đem lại chiến thắng cho nước chủ nhà?

Nếu Nam Phi cổ vũ World Cup 2010 bằng kèn Vuvuzelas, thì Nga chọn thìa làm công cụ cổ vũ giải vô địch bóng đá thế giới năm nay.

Nhà thiết kế Nugmanov - người làm ra thìa chiến thắng

Nhà thiết kế Nugmanov - Người làm ra thìa chiến thắng

Dụng cụ Nga chọn để cổ vũ World Cup 2018 có tên là Thìa chiến thắng – “spoons of victory”, được thiết kế bởi nhà thiết kế Nugmanov.

“Thìa chiến thắng” xuất phát từ "Lozhkas" loại nhạc cụ truyền thống của Nga có hình thức giống như chiếc thìa và được làm bằng gỗ.

Các họa tiết trang trí trên những chiếc thìa cũng mang đậm màu sắc của Nga (Ảnh: Reuters)

Các họa tiết trang trí trên những chiếc thìa cũng mang đậm màu sắc của Nga (Ảnh: Reuters)

Chọn thìa làm dụng cụ cổ vũ World Cup 2018 như thể hiện một phần văn hóa truyền thống của người Nga và là biểu tượng của thành công.

Các họa tiết trang trí trên những chiếc thìa cũng mang đậm màu sắc của Nga. Để dễ sử dụng, nhà thiết kế đã sáng tạo thêm dụng cụ hình chữ V để cắm 2 chiếc thìa vào. Và “thìa chiến thắng” phát ra âm thanh bằng cách người dùng đập 2 chiếc thìa vào với nhau.

Russian Cultural Centre

Để dễ sử dụng, nhà thiết kế đã sáng tạo thêm dụng cụ hình chữ V để cắm 2 chiếc thìa (Ảnh: Russian Cultural Centre)

 Âm thanh của “thìa chiến thắng” được đánh giá là nhẹ nhàng như tiếng vỗ tay. Nó không quá ồn ào như dụng cụ Caxirola của Brazil trong World Cup 2014.

Rustam Nugmanov, người tạo ra ý tưởng về thìa cho biết: "Ý tưởng xuất hiện vào năm 2011 với câu hỏi liệu Nga có tổ chức World Cup hay không? Sau đó tôi nghĩ, Nga có thể cung cấp nhạc cụ cho người hâm mộ như thế nào? Và sau đó tôi có ý tưởng chọn thìa. Thìa là nhạc cụ thuận tiện, an toàn nhất, mang văn hóa của Nga”.

Nugmanov đã nhận được 17.000$ từ tổng thống Nga Vladimir Putin để mang chiếc “thìa chiến thắng” đến World Cup 2018.

Ngoài "thìa chiến thắng" của Nga, các kỳ World Cup trước đó, các fans hâm mộ bóng đá luôn bất ngờ và hứng thú trước dụng cụ cổ vũ được quốc gia đăng cai chọn.

Vuvuze - "Âm thanh đến từ địa ngục"

World Cup 2010 tại Nam Phi kèn Vuvuze là dụng cụ cổ vũ đặc biệt. Nguồn gốc của những chiếc kèn này là được người xưa thổi báo cho dân tụ họp, hội hè, và dùng để xua đuổi những con vượn khi chúng quấy phá đồng ruộng. 

 Vuvuze

Vuvuze được mệnh danh là “âm thanh đến từ địa ngục”

Lần đầu tiên nó được sử dụng trong các giải bóng đá lớn là tại FIFA Confederations Cup 2009. Sau đó, năm 2010 tại Nam Phi, Vuvuze là dụng cụ cổ vũ của giải đấu World Cup.

Tuy nhiên, đã có lúc nhiều ý kiến muốn cấm Vuvuze tại trận cầu năm 2010 bởi tiếng ồn của kèn phát ra lớn đến mức huấn luyện viên và cầu thủ không thể tập trung truyền đạt chiến thuật  cùng nhau. Nó được mệnh danh là “âm thanh đến từ địa ngục”.

 Caxirola - dấu ấn khó quên tại Brazil

World Cup 2014, Fifa quyết định cấm cổ động viên sử dụng Vuvuze vì tiếng ồn của nó tạo ra. Thay vào đó, dụng cụ Caxirola được chọn tại Brazil.  

bị ban tổ chức cấm mang vào sân tại 12 điểm thi đấu vòng chung kết World Cup 2014.

Caxirola  bị ban tổ chức cấm mang vào sân tại 12 điểm thi đấu vòng chung kết World Cup 2014.

 Caxirola là một miếng nhựa tái chế màu vàng và xanh, nhỏ vừa bằng lòng bàn tay, trông giống như một quả lựu đạn, phát ra những tiếng lạo xạo như trống lắc. 

Dấu ấn tại Brazil một phần được tạo nên từ loại nhạc cụ này. Nhiều người nhận xét nó còn nhức nhối và khó chịu hơn tiếng kèn vuvuzela ở World Cup 2010 tại Nam Phi.

 Dù Fifa đã chọn Caxirola làm nhạc cụ cổ vũ nhưng sau đó nó bị ban tổ chức cấm cổ động viên mang vào sân trong 12 điểm thi đấu ở vòng chung kết World Cup 2014.

 

An Hạ/Reatimes.vn