Theo đó, các văn bản luật hiện hành đã có những quy định cụ thể về các vấn đề trên.

Cụ thể, việc tổ chức và cá nhân người nước ngoài chuyền tiền mua nhà từ ngân hàng nước ngoài vào Việt Nam và thủ tục chuyển tiền ra nước ngoài sau khi bán nhà được chia làm hai trường hợp.

Với trường hợp tổ chức, cá nhân người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam thông qua hình thức “đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam” thì việc chuyển tiền đầu tư xây dựng nhà ở và chuyển tiền ra nước ngoài sau khi bán nhà được thực hiện theo các thủ tục được quy định tại Thông tư 19/2014/TT-NHNN ngày 11/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước về quản lý ngoại hối đối với hoạt động đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Ngoài ra, trường hợp này còn được điều chỉnh bởi Nghị định 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối.

Trong trường hợp tổ chức, cá nhân người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua hình thức “mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở” theo quy định tại Luật Nhà ở 2014 thì họ phải thực hiện thanh toán tiền mua, thuê mua nhà ở thông qua tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.

Cũng trong trường hợp này, việc chuyển khoản tiền mua nhà ở từ nước ngoài vào Việt Nam và chuyển tiền ra nước ngoài sau khi bán nhà được thực hiện theo các thủ tục được quy định tại Thông tư 16/2014/TT-NHNH ngày 1/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn sử dụng tài khoản ngoại tệ, tài khoản đồng Việt Nam của người cư trú, người không cư trú tại ngân hàng được phép và Nghị định 70/2014/NĐ-CP.

Ngoài ra, việc vay vốn để mua nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tại khoản 2 điều 2 của Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng với khách hàng ban hành kèm theo quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/1/2001 quy định về đối tượng vay vốn tại tổ chức tín dụng, trong đó có tổ chức, cá nhân Việt nam và nước ngoài.

Việc cho vay mua nhà ở Việt Nam của tổ chức, cá nhân người nước ngoài được thực hiện theo quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN, Luật các Tổ chức tín dụng, quy định về quản lý ngoại hối đối với việc cho vay, thu hồi nợ nước ngoài của tổ chức tín dụng và quy định của pháp luật có liên quan.

Việt Tuấn (Tổng hợp)/Theo Ngày nay Online