Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng được công bố bởi Công ty mới được công bố bởi thông tin và đo lường toàn cầu Nielsen, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2017 và điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý IV/2016).

Đây là mức điểm cao nhất của chỉ số này trong 5 năm qua.

Chỉ số niềm tin NTD Việt đang ở mức cao nhất trong 5 năm qua.

Chỉ số niềm tin NTD Việt đang ở mức cao nhất trong 5 năm qua.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam nhận định: "Trái ngược với sự biến động của thị trường FMCG trong nửa đầu năm, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam lại cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Một lần nữa, những gì chúng ta đang thấy ở đây không phản ánh diễn biến của thị trường mà đó chính là những hy vọng và mong đợi trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam."

Song hành cùng sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin, người tiêu dùng Việt ngày càng theo dõi sát sao hơn đến những gì đang xảy ra trên thị trường. Theo đó, người tiêu dùng dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin truyền miệng cũng như thông tin từ các phương tiện truyền thông xã hội và nhanh chóng phản ứng với những thông tin đó. 

Tăng điểm về mức độ lạc quan nhưng so với năm ngoái, người tiêu dùng ở Việt Nam đã bất ngờ mất đi vị trí "đầu bảng" trong danh sách những quốc gia có người dùng tiết kiệm nhất trên toàn cầu.

Thống kê cho thấy, chỉ có 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm - giảm mạnh so với con số 76% của quý trước, đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%).

Tuy nhiên, cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng Việt vẫn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn.

Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, có khoảng một trong ba người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho du lịch (38%), mua sắm quần áo mới (36%), các sản phẩm công nghệ mới (31%), sửa chữa nhà cửa (30%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (29%).

Đặc biệt, lần đầu tiên, báo cáo cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.

"Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi lối sống của họ rất nhanh và họ ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm mục đích nâng cấp đời sống của họ. Điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn", bà Hương Quỳnh nhận xét.

Theo Báo cáo của Nielsen, người tiêu dùng ở Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin thuộc hàng cao nhất trên thế giới.

Mặc dù giảm -2pp so với quý cuối cùng của năm 2016, nhưng Philippines đã vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.

Xếp thứ 4 toàn cầu là Indonesia với 121 điểm (+ 1pp) trong khi đó Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 10 toàn cầu, đạt 107 điểm (-3 điểm). Chỉ số niềm tin ở Malaysia và Singapore đã tăng trở lại với 94 điểm (tăng 10pp) và 89 điểm (+ 3pp), tương ứng.

Theo Vân Hà/Reatimes