Cụ thể, nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh đã tăng trưởng 5,7%, trong khi đó quý III mức tăng trưởng chỉ đạt 4,5%. 

Báo cáo cho hay, sự tăng trưởng này chủ yếu dựa vào mức tăng của sản lượng với con số đạt 4,9% (quý III chỉ đạt 3,6%).

Theo báo cáo này của Nielsen, sự phục hồi tích cực này xảy ra ở hầu hết 7 ngành hàng lớn là:

Đồ uống bao gồm: Bia, nước giải khác, nước uống tăng lực, nước uống thể thao, nước lọc đóng chai, Tonic Food Drink, nước trái cây, trà túi lọc, trà chai, cà phê chai, cà phê

Thực phẩm bao gồm: Bánh quy, bánh & bánh xốp, snack, dầu ăn, mì ăn liền, tương ớt, kẹo gum, thành phần cho bữa ăn chuẩn bị sẵn, bouillon - MSG

Sữa bao gồm: Sữa bột, yagourt, sữa đặc có đường, sữa hộp/chai

Sản phẩm chăm sóc gia đình: Bột giặt, nước xả vải, nước rửa chén, nước lau chùi nhà cửa, sản phẩm chai xịt diệt muỗi/gián, nhang chống muỗi, khăn giấy dùng trong nhà vệ sinh

Sản phẩm chăm sóc cá nhân: Sản phẩm chăm sóc mặt, dầu gội, dầu xả, dầu tắm, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, khăn giấy lau mặt, sản phẩm chăm sóc phụ nữ, nước súc miệng, chất khử mùi, kem dưỡng da

Trong đó, ngành hàng đồ uống tiếp tục đạt mức tăng trưởng ổn định với mức tăng 7,7% sản lượng, đóng góp 38% vào tổng doanh số của toàn ngành hàng FMCG.

Quý cuối của năm 2015 cũng chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của ngành hàng thực phẩm và sữa (mức tăng sản lượng lần lượt đạt 0,9% và 3,7%). Các ngành hàng cũng cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi.

Duy chỉ có ngành hàng chăm sóc cá nhân vẫn thể hiện sự trì trệ.

Nhóm ngành đồ uống vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ

Sự biến đổi liên tục của thị trường đã mang đến cho các nhà sản xuất nhiều thách thức để đưa ra quyết định kịp thời nhằm nắm bắt những cơ hội trên thị trường để giúp tăng trưởng lợi nhuận cho công ty.”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường bán lẻ Nielsen cho hay.

Theo bà Quỳnh, khu vực nông thôn đang nổi lên như một nguồn lợi nhuận để tăng trưởng đối với các nhà sản xuất. Trong năm qua, doanh số của ngành hàng FMCG tại khu vực nông thôn đạt mức tăng trưởng đầy ý nghĩa 5,5%, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của sản lượng (5,5%).

Cộng đồng nông thôn ở Việt Nam hiện đang chiếm 68% của 90 triệu dân và chiếm 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. 

Báo cáo của Nielsen về ngành hàng tiêu dùng nhanh

Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định.

Các chỉ số bán lẻ được sử dụng sử dụng trong bài viết cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam