Chuối tím hồng là đặc sản đắt tiền và là nguồn xuất khẩu lớn của nhiều quốc gia thuộc vùng Trung Mỹ. Giá của loại chuối độc đáo này khá cao, dao động từ 500.000 - 650.000 đồng/nải. Chúng được xuất khẩu ra khắp thế giới và luôn được chào đón.

Loại chuối tím hồng này thường được bán trong các cửa hàng khô, các siêu thị lớn và các thị trường đặc sản ở Mỹ. Chính vì thế mà khi chuối tím hồng du nhập vào Việt Nam đã ngay lập tức khiến nhiều người tiêu dùng tò mò và săn lùng loại quả lạ đặc biệt này.

Chuối có kích thước nhỏ hơn quả chuối thông thường một chút. Vỏ chuối màu đỏ đậm hoặc hơi tím phớt ánh hồng. Thịt chuối màu trắng kem cho đến màu hồng với hương vị chuối nhẹ nhàng quyện lẫn vị của quả mâm xôi đầy hấp dẫn.

 

Qủa chuối tím hồng ăn dẻo và thơm hơn chuối thông thường

Qủa chuối tím hồng ăn dẻo và thơm hơn chuối thông thường

 

Tại Việt Nam, loại chuối này cũng đã được chào bán trên các cửa hàng online. Một số cửa hàng đang rao bán bán chuối tím với lời quảng cáo trái dẻo, mùi vị thơm ngon, có mức giá 99.000 đồng/cây 4 tháng tuổi. Theo người bán, giống chuối có thể được trồng trong chậu làm cảnh, và khoảng 8 tháng đến 1 năm sẽ cho ra quả. Đã có khá nhiều dân công sở và bà nội trợ nhanh chóng hỏi đặt hàng. 

Ngoài mua cây giống, khách hàng Việt chia sẻ một nguồn mua hạt giống khác từ các trang bán hàng trực tuyến ở nước ngoài. Khảo sát trên các trang rpseeds.co.uk, amazon.com, giá mỗi gói hạt giống chuối tím (10 hạt) dao động từ 2,5 - 3,5 USD (khoảng 55.000 - 75.000 đồng), cộng thêm chi phí đặt hàng khoảng 2 USD (khoảng 43.000 đồng).

Người tiêu dùng Việt dường như đang rất háo hức với việc sở hữu một cây chuối sang chảnh này. Chị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Mình từng được bạn đi Thái Lan mua cho chuối tím, ngoài vỏ có lớp nhung, quả nhỏ hơn quả chuối thông thường một chút thì hương vị còn khá ngon. Nếu đặt mua theo nải thì đắt, đành tìm mua giống cây để trồng nhưng đi nhiều cửa hàng cây giống không tìm được vì cây hiếm quá".

Theo chủ cửa hàng cây giống online ở Nguyễn Trãi, Hà Nội: "Giống chuối tím thuộc chi Musa velutina. Một số cửa hàng nhập cây giống từ Úc về bán cho khách. Không chỉ cho quả lạ, cây thích hợp trồng ở nhà phố hoặc nơi thiếu sân vườn, cây trưởng thành cao khoảng 1,2m".

Ngoài việc ăn ngon, chuối tím hồng còn được trồng làm cảnh vì màu sắc bắt mắt

Ngoài việc ăn ngon, chuối tím hồng còn được trồng làm cảnh vì màu sắc bắt mắt

Trong suốt mùa hè, cây có thể trồng ở bên ngoài vườn hoặc đặt chậu trồng ở ban công, song mùa đông cần tránh sương giá. Đây là loài chịu lạnh tốt, giảm tưới nước vào mùa đông sẽ tốt cho chuối tím.Các hạt giống cần phải được ngâm nước 24 giờ và sau đó gieo trong đất, sâu 2,5cm, đặt chậu cây ở nơi có nhiều ánh sáng trực tiếp.

Trong khi trồng cây giống cần đảm bảo nguồn nước đầy đủ cho cây, ngày tưới hai lần (sáng và tối). Cung cấp phân bón thường xuyên cho cây. Chuối tím thích hợp với các vùng khí hậu nhiệt đới.

Cách đây không lâu, thị trường Việt cũng "sốt xình xịch" với các loại hoa quả độc lạ khác như dưa hấu ruột trắng, bắp cải mini ... Những loại hoa quả lạ này đều được ưa chuộng vì ngoại hình bắt mắt, hương vị vượt trội so với những hoa quả cùng loại đang được bán rộng rãi trên thị trường. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN