Rụng tóc do vấn đề ở tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm ở phía trước cổ. Nó sản sinh hormon điều tiết nhiều quá trình trong cơ thể. Nếu tuyến giáp sản sinh hormone giáp quá nhiều hoặc quá ít thì chu kỳ phát triển của tóc có thể chậm lại.

Nhưng rụng tóc hiếm khi là dấu hiệu duy nhất báo hiệu tuyến giáp có vấn đề. Mà thường kèm theo các triệu chứng khác bao gồm tăng hoặc giảm cân, nhạy cảm với lạnh hoặc nhiệt, và những thay đổi trong nhịp tim.

Rụng tóc do Hội chứng buồng trứng đa nang

Phụ nữ mắc phải Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) sẽ bị mất cân bằng hormon mạn tính. Cơ thể tiết ra nội tiết tố androgen hơn dự kiến. Điều này thường gây ra tình trạng mọc nhiều lông lên trên mặt và cơ thể, trong khi mái tóc trên da đầu mọc thưa hơn.

Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có thể dẫn đến các vấn đề rụng trứng, mụn trứng cá và tăng cân. Nhưng đôi khi tóc thưa mỏng cũng là dấu hiệu rõ ràng của chứng bệnh này.

Hói đầu do rụng tóc từng vùng

Rụng tóc từng vùng gây ra tình trạng tóc rơi ra thành từng mảnh khác thường. Thủ phạm chính là do hệ thống miễn dịch của cơ thể đã tấn công nhầm các nang tóc khỏe mạnh (một dạng bệnh tự miễn) .

Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng này không phải là vĩnh viễn. Những mảng hói này thường mọc trở lại trong sáu tháng đến một năm. Trong trường hợp hiếm gặp, có người còn có thể bị rụng hói tất cả tóc trên da đầu và rụng hết lông trên toàn bộ da cơ thể của họ.

Rụng tóc do nấm tóc

Khi nấm ngoài da ảnh hưởng đến da đầu (nấm tóc), nấm gây nên một mô hình riêng biệt của rụng tóc và kèm theo ngứa, các mảng da đầu hói tròn.

Khu vực hói có thể xuất hiện vảy và đỏ. Bệnh nấm tóc được điều trị bằng thuốc kháng nấm. Hơn nữa, các loại nấm rất dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, do đó các thành viên trong gia đình nên được kiểm tra các triệu chứng.

Rụng tóc do Sinh sản

Một số phụ nữ có thể nhận thấy tóc của họ có vẻ mọc dày hơn trong khi mang thai. Đó là nhờ vào mức độ cao của hormone đã làm tóc mới sinh nhiều hơn trong tóc già rụng đi.

Nhưng nó không kéo dài mãi mãi. Sau khi sinh con, khi lượng hormone trở lại bình thường, những sợi tóc rụng đi một cách nhanh chóng. Điều này có thể làm một số lượng đáng ngạc nhiên của tóc rụng một lúc. Nó có thể mất đến hai năm để mái tóc để trở lại bình thường.

Rụng tóc do dùng thuốc tránh thai

Một tác dụng phụ ít được biết đến của thuốc tránh thai là nguy cơ gây rụng tóc. Các hormon ức chế rụng trứng có thể khiến tóc thưa mỏng ở một số phụ nữ, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình của chứng rụng tóc (hói đầu).

Đôi khi rụng tóc lại bắt đầu khi bạn ngừng dùng thuốc. Các thuốc khác có liên quan đến rụng tóc bao gồm Thuốc chống đông máu và thuốc mà điều trị huyết áp cao, bệnh tim, viêm khớp, và trầm cảm.

Rụng tóc do ăn kiêng quá mức

Với một chế độ ăn uống kiêng khem quá mức, thì có thể giảm được nhiều khối lượng cơ thể.

Nhưng  khi giảm hơn  7kg  thể trọng thì khoảng 3-6 tháng sau có thể sẽ bị rụng tóc , nhưng tóc sẽ mọc trở lại bình thường với một chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy chuẩn bị để có giải pháp hợp lý nếu chế độ ăn uống của bạn là rất ít protein hoặc quá nhiều vitamin A.

Rụng tóc do kiểu tóc bị tết quá chặt

Nó không có huyền thoại: kiểu tóc Cornrows chặt quá  (một phong cách bện và tết bện tóc, xoắn trong dải hẹp để tạo mô hình hình học trên da đầu). hay Ponytails chặt quá (tóc cột đuôi gà - một kiểu tóc mà tóc được bện xoắn lại và treo xuống như một cái đuôi ngựa) có thể gây kích ứng da đầu và là nguyên nhân gây rụng tóc.

Điều này cũng xảy ra khi trong sử dụng cuộn lô tóc quá chặt chẽ. Hãy để mái tóc của bạn xuống, và nó sẽ mọc trở lại bình thường. Hãy nhận biết rằng việc sử dụng lâu dài của các phong cách có thể gây ra sẹo của da đầu và rụng tóc vĩnh viễn.

Rụng tóc do điều trị ung thư

Rụng tóc là một tác dụng phụ nổi tiếng của hai phương pháp điều trị ung thư: hóa trị và xạ trị.

Trong khi thuốc tìm kiếm tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể thì cả hai phương pháp điều trị này đều có thể gây tổn hại nang tóc, gây rụng tóc ấn tượng. Nhưng tình trạng này thường trong thời gian ngắn ngắn . Sau khi điều trị xong, tóc thường sẽ mọc trở lại bình thường.

Rụng tóc do căng thẳng quá độ

Căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc cực đoan có thể gây ra rụng tóc đột ngột đến một nửa hoặc ba phần tư  lượng tóc trên đầu của bạn.

Các ví dụ bao gồm: Bệnh nặng hoặc phẫu thuật lớn; Chấn thương liên quan đến mất máu; Chấn thương tình cảm nghiêm trọng; Sự đổ có thể kéo dài từ sáu đến tám tháng./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam