1. Cận thị là gì?

Cận thị là sự suy giảm khả năng nhìn xa, là một dạng lỗi khúc xạ ảnh hưởng đến cơ chế hội tụ của mắt. Do nhãn cầu bị dài ra, tia sáng sẽ hội tụ trước võng mạc thay vì ngay võng mạc. Và kết quả của điều này là những vật thể ở gần thì ta sẽ nhìn thấy rõ còn những vật ở xa thì lại mờ.

Cận thị học đường bắt đầu hình thành đầu cấp ll, tăng dần theo năm tháng đi học, mỗi năm 0,5-1 độ, dừng lại khoảng 6 độ. Cá biệt cũng có trường hợp cận đến 10 độ hoặc hơn không thể đeo đúng số, luôn luôn phải cố gắng chỉnh kính.

2. Dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh cận thị ở trẻ

Dấu hiệu

Đa phần trẻ thường có biểu hiện nheo mắt, nghiêng đầu.

Trẻ hay chói mắt, dụi mắt, chảy nước mắt, không nhìn rõ mọi vật ở khoảng cách trên 1m. Trong khi học bài trẻ có xu hướng dí sát mặt vào cuốn sách do không nhìn rõ chữ.

Việc học tập giảm sút, kém tập trung, nhanh mỏi mắt do khả năng điều tiết của mắt kém, có thể dẫn tới đau nhức mắt và đau đầu.

Các hoạt động sinh hoạt và học tập trong thời gian dài nhìn gần cường độ cao còn làm tăng số cận.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây cận thị ở trẻ nhỏ thường có hai nguyên nhân chính thứ nhất là do môi trường và lối sống chưa hợp lý và thứ hai là do yếu tố di truyền.

Thứ nhất, yếu tố môi trường và lối sống. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cận thị ở trẻ em.

Nguyên nhân này có thể do trẻ thiếu ngủ, ít ngủ. Trẻ ngồi học không đúng tư thế và khoảng cách mắt cho tới sách vở gần hơn 30cm. Trẻ ngồi xem tivi hoặc đọc sách dài hơn 1h đồng hồ, trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Bên cạnh đó,  có thể do trẻ sinh ra mà trọng lượng cơ thể quá nhẹ: hầu hết trẻ sinh ra với trọng lượng cơ thể dưới 2,5 kg, đến tuổi thiếu niên đều bị cận thị.

Trẻ sơ sinh thiếu tháng: trẻ sinh thiếu tháng từ 2 tuần trở lên thường bị cận thị từ khi học vỡ lòng.

Thứ hai, do yếu tố di truyền. Đây là nguyên nhân do bố mẹ truyền sang con. Thông thường bố mẹ bị cận thị dưới 3 đi-ốp thì khả năng di truyền sang con là rất nhỏ. Nếu bố mẹ bị cận thị từ 6 đi-ốp trở lên thì khả năng di truyền sang con là 100%.

3. Cách phòng bệnh cận thị ở trẻ em

Đảm bảo đủ ánh sáng. Ánh sáng tốt là cực kỳ quan trọng trong công tác phòng chống cận thị. Sử dụng càng nhiều ánh sáng càng tốt khi trẻ đọc hoặc viết, miễn là ánh sáng thích hợp không quá chói hoặc quá mờ. Cả hai đều làm ảnh hưởng đến mắt.

Điều chỉnh tư thế ngồi học cho trẻ đúng cách giúp mắt có khoảng cách điều tiết hợp lý. Sử dụng bàn, ghế ngồi học phù hợp với lứa tuổi và chiều cao của trẻ. Giữ mắt đọc và viết tối thiểu cách xa 30cm. Ngồi cách khoảng 50cm với máy tính và tivi, không được xem quá sát.

Tránh đọc truyện với phông chữ nhỏ hoặc mờ, không vừa ăn vừa đọc, vừa đi vừa xem, không nằm xuống đọc, hầu hết trẻ đều có thói quen nằm trên giường để đọc sách, đọc truyện hoặc nằm ra sàn nhà, điều này sẽ khiến mắt của trẻ bị mỏi.

Hình thành chế độ dinh dưỡng đúng và đủ. Bổ sung các Vitamin B2, A, C, E, Kẽm, Selen, Lutein, Zeaxanthin, Vaccinium myrtilluss…trong thực đơn hàng ngày cho trẻ, giúp chống oxy hóa và tăng cường thị lực.

Không cho trẻ học hay vui chơi quá mức dễ khiến trẻ mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến ảnh hưởng xấu đến sự điều tiết của mắt. Mắt cần được nghỉ một lát, nhìn ra xa thư giãn sau một giờ đọc sách, xem tivi. Bên cạnh đó, cần ngủ sớm, ngủ đủ giấc và đúng giờ./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam