Nếu bỗng một ngày bạn thấy trên da xuất hiện những vùng sậm màu bất thường so với vùng da khác thì đây chính là biểu hiện của nám da.  

Nguyên nhân bị nám da

Nám da không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng khiến bạn nhìn già đi gây mất thẩm mỹ. Việc bạn bị nám da có thể do những nguyên nhân sau: 

- Do rối loạn nội tiết tố: Thời kỳ mang thai hay tiền mãn kinh, kinh nguyệt không đều, nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn chính là một trong những nguyên nhân gây nám da. Đối với phụ nữ sau khi sinh nám da có thể tự hết sau một thời gian. 

- Do da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Khi bạn thường xuyên da ngoài mà không thoa kem chống nắng hay che chắn da thì da sẽ xuất hiện những vết nám. Bởi khi da chịu tác động của tia UVA, UVB từ ánh nắng sẽ sản xuất ra melanin. Sự tích tụ melanin lâu ngày sẽ tạo thành những đốm nám.

- Do dùng mỹ phẩm chứa hóa chất: Ngoài hai nguyên nhân trên, sử dụng mỹ phẩm không tốt cũng sẽ gây nám lên da của bạn. Bởi những hóa chất sẽ làm bào mòn da, làm da yếu đi, bắt nắng và dễ bị nám hơn.

Cách trị nám da bằng mặt nạ thiên nhiên 

1. Mặt nạ trứng gà, chanh tươi

Sự kết hợp hoàn hảo giữa trứng gà và chanh tươi sẽ tạo nên hỗn hợp có hiệu quả trong việc điều trị nám, giúp trắng da. Để làm loại mặt nạ này bạn chỉ cần chuẩn bị 2 thìa nước cốt chanh và 1 lòng trắng trứng gà. Sau đó, đánh đều 2 nguyên liệu này tạo thành hỗn hợp sánh lỏng.

Bạn rửa mặt sạch với nước rồi thoa hỗn hợp này lên da. Sau khoảng 20 phút khi lớp mặt nạ khô thì rửa sạch mặt với nước. Dùng nước hoa hồng sau đó để da mặt bớt khô.

Bạn nên sử dụng mặt nạ này khoảng 2 lần/tuần.

2. Mặt nạ hành tây

Ngoài trứng gà và chanh tươi, hành tây cũng là một trong nguyên liệu rất tốt để làm mặt nạ trị nám. Bởi trong hành tây có chứa nhiều vitamin E và tinh dầu có thể làm mờ nám.

Có hai cách để làm mặt nạ hành tây, bạn có thể tham khảo.

Cách 1: Hành tây thái nhỏ, đun sôi cùng một ít nước cho đến khi nước chuyển sang màu vàng nâu hơi đặc thì tắt bếp. Thêm mật ong khi nước nguội, sau đó khuấy đều rồi thoa lên vùng nám da.

Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này khoảng 3 lần/tuần.

Cách 2: Bạn cắt từ 2 đến 3 củ hành tây, sau đó ép lấy nước và trộn với 1 muỗng giấm táo.

Thoa đề hỗn hợp trên lên vùng da bị nám và để trong khoảng 20 phút sau đó rửa sạch với nước. Cũng như những loại mặt nạ trên, bạn nên kiên trì áp dụng hàng ngày và trong vài tuần

3. Mặt nạ nha đam

Nha đam ngoài công dụng để nấu chè hay trị mụn thì còn hiệu quả trong việc hỗ trợ làm giảm gia tăng sắc tố, làm mờ vết nám. Để làm mặt nạ nha đam bạn cần lấy phần lõi bên trong của nha đam ra. Sau đó thoa gel nhờn đó lên phần da bị nám. Mát xa da nhẹ nhành và để khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước.

Mặt nạ này bạn có thể sử dụng hàng ngày cho đến khi vết nám mờ dần.

 4. Mặt nạ khoai tây, sữa tươi

Khoai tây là một trong những nguyên liệu tốt từ thiên nhiên có thể trị nám.

Để làm mặt nạ khoai tây, sữa tươi bạn cần làm theo những bước sau. Đầu tiên, bạn sẽ phải luộc chín khoai tây, để nguội sau đó bóc vỏ và nghiền nát.

Tiếp theo, bạn trộn khoai tây cùng ít mật ong và sữa tươi và đắp hỗn hợp này lên da. Sau khoảng 20 phút thì bạn rửa sạch mặt với nước và dùng nước hoa hồng để cân bằng da. 

Để trị nám hiệu quả, ngoài việc kiên trì áp dụng một trong những mặt nạ trên, bạn cũng nên che chắn da kĩ khi ra ngoài. Và bổ sung thêm các thực phẩm chức năng để nhanh chóng xóa tan vết nám.

Tổng hợp/Reatimes.vn