Một kỹ sư kiêm thầy giáo Nhật Bản – Ông Katsuzo Nishi từng là một đứa trẻ còi cọc và các bác sĩ cho rằng ông sẽ không thọ nổi qua 20 tuổi.

Để thay đổi tình trạng sức khỏe, bố mẹ đã đưa cậu bé Katsuzo Nishi đến một ngôi chùa 3 năm với mong muốn con mình sẽ được học thiền và đấu kiếm. Trong thời gian ở tại chùa, cậu bé Katsuzo Nishi đã được học rất nhiều sách y học hiện đại và y học cổ Đông Âu.

Sau khi rời khỏi chùa, ông đã biên soạn cuốn sách về chăm sóc sức khỏe kết hợp cả y học cổ điển và hiện đại. Cuốn sách được xuất bản vào năm 1927 khi tác giả 44 tuổi và được bán chạy khắp nơi trên thế giới.

Nguyên tắc 1: Cột sống thẳng

Như chúng ta đã biết, cột sống bị cong hoặc võng có thể gây ra nhiều vấn đề đến nội tạng. Do đó bạn phải kiểm soát tư thế của mình mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả khi đi ngủ.

Cột sống thẳng không những làm cho bộ máy tiêu hóa hoạt động dễ dàng mà những cơ quan nội tạng cũng vô cùng dễ chịu.

Nguyên tắc 2: Dùng gối cứng

Chứng vẹo cột sống cổ liên quan đến tuổi thọ bị rút ngắn. Do vậy, bạn nên dùng một chiếc gối cứng khi đi ngủ.

Cũng nên chọn gối có con lăn để trong quá trình cử động khi ngủ nó cũng tự massage cho đốt sống cổ của bạn.

Có thể lúc đầu gối con lăn làm bạn khó chịu nhưng hãy bọc chúng trong một lớp vải và sau đó khi quen dần sẽ dùng được gối con lăn không.

Nguyên tắc 3: Bài tập cá vàng

Bài tập này là nằm ngửa trên bề mặt cứng và giơ tay lên sau cổ sao cho vuông góc với sàn, sau đó chuyển động tay nhưng bàn tay vẫn không rời khỏi cổ. Làm bài tập này trong vòng 2 phút.

Giữ nguyên tư thế đó và dạng rộng chân sang hai bên, rồi lại cho hai chân chéo nhau. Lặp lại tư thế trong 2 phút.

Nguyên tắc 4: Cải thiện tuần hoàn máu

Bạn nằm trên bề mặt cứng đầu gối con lăn, sau đó đưa tay và chân lên cao lắc nhẹ khuỷu tay và đầu gối. Thực hiện bài tập này trong 3 phút.

Nguyên tắc 5: Bài tập bồ tát

Nằm trên sàn cứng và gối bằng con lăn như hình. Hướng lòng bàn tay và lòng bàn chân vào nhau và sau đó hướng bàn tay lên trên, bàn chân xuống dưới (như hình vẽ đứt đoạn).

Kết hợp cử động cả tay cả chân trong vòng 10 phút và nhắm mắt, bạn sẽ thấy cơ thể vô cùng thoải mái.

Nguyên tắc 6: Bài tập cho cột sống và dạ dày

Ngồi tư thế xếp bằng bắt chân vào nhau và hai tay chạm vào nhau. Gập vai lên xuống mà tay và chân không thay đổi. Rồi lại nghiêng vai sang bên phải và trái.

Sau đó đặt một tay lên đỉnh đầu và một tay dưới cằm để kéo cằm lên sau đó hạ thấp để cằm chạm ngực.

Tiếp theo, đưa cánh tay thẳng ra trước song song với sàn nhà và uốn cong khuỷu tay. Sau đó, vòng hai cánh tay qua đầu, sao cho hai tay chạm hai bên mặt và giữ thẳng đốt sống cổ và lưng trong vòng 7 giây.

Ngồi xuống vị trí bắt đầu và lại thực hiện động tác lại từ đầu trong 10 phút. Tư thế này sẽ khiến cho dạ dày và cột sống được thư giãn hoàn toàn.

Theo Mộc My/Reatimes.vn

Nguồn: http://reatimes.vn/nguyen-tac-bao-ve-suc-khoe-cua-tac-gia-viet-sach-noi-tieng-nhat-ban-21885.html