1. Vị trí phòng tắm

Khi bố trí phòng tắm cũng như phòng vệ sinh trong nhà, gia chủ nên tuân thủ theo đúng theo nguyên tắc ‘tọa hung hướng cát’. Tức là phòng vệ sinh nên đặt ở vị trí xấu (tọa hung) và cửa quay ra hướng tốt (hướng cát).

Không gian phòng tắm, phòng vệ sinh vốn không sạch sẽ, nên nếu đặt ở hướng tốt sẽ làm vấy bẩn, ô uế các sao tốt. Từ đó, gây tai họa cho cả gia đình. Vì vậy, gia chủ phải đặt phòng tắm ở vị trí xấu sẽ ‘dĩ độc trị độc’, biến dữ thành lành. 

  1. Chọn hướng phòng tắm

Phòng tắm là nơi có thủy khí nặng. Nếu đặt không gian này ở phương vị Thổ khí đang vượng là Tây Nam hay Đông Bắc sẽ sinh ra ‘Thổ khắc Thủy’. Ngoài ra, gia chủ cũng không nên đặt phòng tắm và vệ sinh ở hướng Nam vì hướng này có Hỏa khí nặng sẽ xung khắc với Thủy của phòng tắm.

Đặt không gian tắm ở các hướng này sẽ khiến sức khỏe gia chủ và tài vận ngày càng xấu đi. Nếu đặt sai phương vị phòng tắm, chỉ cần dời vị trí bồn cầu chệch khỏi hướng cũ ít nhất 15 độ là có thể cải sửa được phương vị phòng tắm.

  1. Phòng tắm không được xây ở vị trí trung tâm ngôi nhà

Phòng tắm là nơi thường xuyên không sạch sẽ, nếu xây ở trung tâm nhà sẽ khiến cả ngôi nhà bị ô uế. Theo phong thủy đây là điều cực hung bởi ‘xú uế nhập trung cung’. Trung cung tượng trưng cho Thổ khí nuôi dưỡng tất cả các cung còn lại trong Cửu cung.

Khi trung tâm bị sát khí hay hung tinh chiếm đóng thì ngay lập tức các phương vị còn lại cũng bị ảnh hưởng theo. Vì vậy, tuyệt đối tránh đặt nhà tắm và vệ sinh ở đây.

Cách hóa giải tốt nhất khi phòng tắm ở vị trí trung tâm ngôi nhà là di chuyển phòng tắm sang vị trí khác. Tuy nhiên, cần lưu ý khi phòng tắm đã chuyển, vị trí cũ chỉ nên chuyển thành phòng chứa đồ hoặc không gian trồng cây hoa. Tránh không dùng làm phòng đọc sách, phòng ngủ trên nền phòng vệ sinh cũ.

Nếu diện tích nhà chật, không thể thay đổi thì cần giữ phòng tắm luôn sạch sẽ. Bên cạnh đó, trang trí hoa hoặc cây cảnh để tăng thêm cát khí. Ngoài ra, cũng có thể lót một lớp than hoạt tính dưới nền và tăng cường ánh sáng, năng lượng dương cho không gian.

  1. Cửa phòng tắm kỵ đối diện cửa chính

Cửa vào chính của ngôi nhà là nơi vô cùng quan trọng. Bởi đây chính là cánh cửa mở ra đưa nguồn năng lượng tích cực vào nhà. Nếu cửa ra vào không đúng nguyên tắc phong thủy sẽ khiến chất lượng cuộc sống bị giảm rất nhiều.

Phòng tắm là nơi xú uế, ẩm ướt, thuộc ‘độc âm khí’, trong khi đó cửa chính của căn nhà lại thuộc ‘thuần dương khí’. Do vậy, cửa nhà và cửa phòng tắm xung nhau, thuộc loại âm dương không thể hòa hợp. Điều này khiến tài vận gia chủ bị suy giảm, có thể dẫn đến phá sản.

Để ngăn cách xung sát giữa cửa ra vào với cửa phòng tắm, gia chủ nên treo một chiếc mành dây kiểu chuỗi hạt, làm tấm vách ngăn, đặt tấm bình phong hoặc cũng có thể đặt một hàng chậu cây xanh phía giữa.

  1. Cửa phòng tắm kỵ nhìn thẳng cửa bếp

Phòng tắm thuộc ‘độc âm khí’, trong khi bếp nấu lại thuộc ‘táo hỏa khí’, cả hai đều thuộc khí dữ. Nếu cửa phòng tắm nhìn thẳng vào cửa bếp gây xung khắc giữa hai loại khí, Thủy Hỏa không thể hỏa hợp. Điều này, sẽ khiến khí vận gia chủ lúc lên, lúc xuống thất thường và dễ mắc bệnh ốm đau.

Đối với trường hợp này, gia chủ nên treo mành dây chuỗi hạt trước cửa phòng tắm hoặc phòng bếp đều được.

  1. Không đặt phòng tắm gần giường ngủ và phòng thờ

Phòng thờ là nơi linh thiêng, do vậy không nên đặt phòng tắm ở sát không gian thờ cúng, gây ô uế. Bên cạnh đó, hướng của bồn cầu xung thẳng với đầu giường hoặc giữa giường ngủ đều không tốt. Việc sai nguyên tắc này sẽ khiến gia chủ dễ mắc bệnh, suy giảm tài vận.

Không nên thiết kế phòng thờ cạnh phòng tắm. Nếu không thể thay đổi thì nên đặt bàn thờ ra chỗ khác và phải thường xuyên giữ nhà tắm sạch sẽ. Đối với giường ngủ, nên quay giường tránh càng xa bồn cầu càng tốt. Bên cạnh đó, cũng có thể che rèm, bài trí cây xanh ngăn cách hung khí tác động trực tiếp vào giường ngủ.

  1. Treo gương nhà tắm quá nhỏ

Đây là lỗi rất thường gặp trong bố trí nội thất nhà tắm. Lý do ở đây có lẽ không phải là vấn đề tài chính bởi giá của một tấm gương không lớn. Vấn đề là ở tư duy thẩm mỹ của chủ nhà. Họ không biết rằng một chiếc gương lớn hơn có thể kéo dài các cạnh tường ra và khiến phòng tắm trở nên rộng mở hơn./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam