Đắp mặt nạ là thói quen làm đẹp quen thuộc của nhiều chị em. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về cách dùng, công dụng cũng như các loại mặt nạ làm đẹp.

Dưới đây là những thông tin hữu ích cho bạn về mặt nạ dưỡng da.

1. Nguyên tắc cơ bản khi dùng mặt nạ dưỡng da

 

​Mỗi loại mặt nạ chiết xuất hay có thành phần khác nhau sẽ mang lại những công dụng khác nhau. Bạn cần phải xác định nhu cầu của làn da để có thể chọn loại mặt nạ phù hợp.

Trước khi đắp mặt nạ nên rửa sạch mặt mà dùng toner để cân bằng độ pH của da.

Các loại mặt nạ dạng giấy, gel hay lỏng nên đắp chừng 15 đến 20 phút để làn da có thể hấp thu tốt nhất dưỡng chất. Không nên để quá lâu sẽ khiến lớp mặt nạ hút ngược lại nước có trên bề mặt da.

Bạn nên chọn khoảng thời gian rảnh rỗi để đắp mặt nạ và thư giãn trong quá trình làm đẹp để làn da được phục hồi tốt nhất.

Khi đắp mặt nạ không nên vận động cơ mặt như cười, nói vì có thể gây ảnh hưởng đến cấu trúc của làn da.

2. Chỉ nên đắp mặt nạ từ 1-2 lần mỗi tuần thôi.

Nên đắp mặt nạ từ 1-2 lần mỗi tuần

Nên đắp mặt nạ từ 1-2 lần mỗi tuần

Những tác dụng của mặt nạ đối với làn da

Đắp mặt nạ mang lại nhiều lợi ích chăm sóc cho da, đó là:

Mặt nạ dưỡng da giúp nâng cao hiệu quả phục hồi các vấn đề ở da như: khô bong tróc, sạm nám tối màu, lão hóa, mụn, nhờn.

Mặt nạ dưỡng da có tác dụng chăm sóc, hồi phục cho da.

Mặt nạ cũng giúp cải thiện làn da dưới các áp lực, căng thẳng của cuộc sống. Phụ nữ thường xuyên bị stress gặp các vấn đề về da như sạm nám, tối màu và xuất hiện tình trạng lão hóa da sớm.

Da thay đổi do thời tiết chuyển biến cũng có thể được phục hồi khi đắp mặt nạ.

Nếu bạn gái không có thói quen dưỡng da hàng ngày thì đắp mặt nạ 1-2 lần mỗi tuần cũng mang đến hiệu quả chăm sóc, phục hồi cho da đáng kể.

3. Các loại mặt nạ phổ biến

Mặt nạ giấy (Mask sheet)

Đây là loại mặt nạ phổ biến nhất hiện nay vì chúng dễ mang theo khi đi xa.

Để nâng cao hiệu quả của loại mặt nạ này bạn nên để chúng trong tủ lạnh và khi đắp nên nằm thư giãn chừng 20 phút.

Khi tháo mặt nạ nên tháo ngược từ cằm lên để bảo vệ cấu trúc da và vỗ nhẹ vào da mặt để da hấp thụ các dưỡng chất.

Mặt nạ giấy tốt cho da có ít tế bào chết và cần cải thiện làn da mỏi mệt.

Mặt nạ dạng gel (Gel mask)

Mặt nạ dạng gel mang đến cảm giác mềm mượt và tươi mát sảng khoái khi dùng. Thành phần của mặt nạ gel thường được chiết xuất từ tự nhiên như thực vật biển hay nha đam rất tốt cho các làn da cần duy trì độ ẩm.

Trước khi trang điểm đắp mặt nạ gel sẽ giúp cho lớp trang điểm được giữ lâu hơn.

Làn da ít tế bào chết và nhạy cảm nên sử dụng mặt nạ gel. Sau khi đắp mặt nạ gel chừng 20 phút nên rửa sạch lại với nước nhẹ nhàng.

Cách làm mặt nạ gel từ nha đam và mật ong: Trộn gel nha đam bên trong lá với 2 thìa mật ong nguyên chất và cho vào máy sinh tố để xay nhuyễn.

Để hỗn hợp vào tủ lạnh chừng 30 phút tạo thành hỗn hợp gel và đắp mặt nạ. Hỗn hợp này giúp cái thiện đáng kể tông màu da và giúp da sáng dần theo thời gian sử dụng, nuôi dưỡng nhẹ nhàng cho làn da.

Mặt nạ kỳ (Peeling mask)

Mặt nạ từ sữa chua và dâu tây.

Mặt nạ từ sữa chua và dâu tây.

Loại mặt nạ này thường dùng để làm sạch nhẹ nhàng tế bào chết trên da.

Với các sản phẩm đóng gói sẵn bạn chỉ cần rửa sạch mặt và cho một lượng vừa đủ lên tay rồi massage nhẹ nhàng da mặt theo chiều kim đồng hồ khoảng 1 phút và rửa sạch lại với nước.

Bạn cũng có thể làm mặt nạ từ dâu tây và sữa chua bằng cách: dầm nát ba trái dâu tây và trộn chung 1 muỗng nhỏ sữa chua, massage hỗn hợp nhẹ nhàng lên mặt khoảng 1 phút và rửa sạch lại bằng nước.

Mặt nạ rửa (Wash off mask)

Mặt nạ rửa cũng có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng tế bào chết trên da. Mặt nạ rửa tốt nhất nên dùng cho các da cần cung cấp nước hay bị mệt mỏi vì thiếu nước.

Cách làm mặt nạ rửa với bột trà xanh, sữa chua không đường dành cho da khô: Trộn bột trà xanh với sữa chua theo tỉ lệ 1:2 và đắp hỗn hợp lên mặt, nằm thư giãn chừng 15-20 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Mặt nạ lột (Peel off mask)

Mặt nạ lột không thích hợp với da mỏng.

Mặt nạ lột không thích hợp với da mỏng.

Mặt nạ lột làm sạch hoàn hảo các tế bào già chết trên da và chỉ nên dùng nếu loại da của bạn là da dầu, khỏe. Nếu da bạn thuộc dạng nhạy cảm hay mỏng thì không nên dùng mặt nạ này.

​Cách làm mặt nạ từ gelatin và lòng trắng trứng gà: Trộn hai muỗng galentin và 2 muỗng sữa tươi, làm ấm hỗn hợp, khuấy đều cho đến khi galentin tan hoàn toàn.

Để nguội hỗn hợp rồi trộn thêm lòng trắng trứng gà đánh nhuyễn. Đắp hỗ hợp lên da khô và lột nhẹ, rửa sạch lại với nước.

Mặt nạ ngủ (Sleeping mask)

Mặt nạ ngủ được khá nhiều người ưa chuộng vì chúng giúp phục hồi làn da một cách tối ưu và cung cấp nước cho da hoàn hảo.

​Cho một ít sản phẩm chăm sóc da lên mặt, massage nhẹ nhàng và đi ngủ. Hiệu quả của loại mặt nạ này bạn có thể nhận thấy khi thức dậy đấy.

Theo Thúy Hà/Reatimes