Công bố nghiên cứu chỉ ra cách làm chậm lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Empty

Làm thế nào để khỏe mạnh và sống lâu luôn là câu hỏi làm đau đầu giới khoa học

Nghiên cứu hiện chưa được thực hiện trên con người nhưng đã thành công ở ruồi giấm và chuột.

Theo đó, các phát hiện được công bố trên ấn bản online của tạp chí khoa học Anh Nature Communications hôm 19/2, trong đó ác nhà nghiên cứu đang hi vọng có thể áp dụng phương pháp này đểkéo dài tuổi thọcủa con người.

Nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi ông Tamotsu Yoshimori – giáo sư sinh học tế bào của ĐH Osaka.

Empty

Một nghiên cứu trên ruồi giấm đã xác định cách để kích hoạt chức năng trao đổi chất trong các tế bào giúp tăng tuổi thọ của chúng

Autophagy - cơ chế tự thựclà một quá trình phá vỡ các protein và mầm bệnh không mong muốn – những nhân tố làm giảm tuổi thọ, các nhà nghiên cứu cho hay. Nghiên cứu được thực hiện trên ruồi giấm và chuột cho thấy khi chất gây ức chếautophagycó tên làRubicon– một loại protein tăng lên theo độ tuổi.

Khi các nhà khoa học ngăn chặn hoạt động của Rubicon ở ruồi giấm thì cơ chế nàyđược kích hoạt. Kết quả là tuổi thọ trung bình của ruồi giấm tăng lên 20%, các chức năng vận động được cải thiện, giảm tích luỹ protein có lợi cho sự phát triển bệnh thoái hoá thần kinh.

Empty

Ngoài ruồi giấm, chuột bạch cũng là đối tượng được các nhà nghiên cứu thử nghiệm cơ chế này do chúng có bộ gen gần giống con người

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để ngăn sự hoạt động của Rubicon ở chuột bạch. Kết quả là lượng protein có thể gây bệnh Parkinson giảm ở loài động vật có vú này.

Các nhà khoa học cho biết việc đo khối lượng Rubicon và ức chế các hoạt động của protein này bằng thuốc có khả năng sẽ giúp điều trị các bệnh do tuổi tác gây ra.

Empty

Giáo sư Yoshinori Osumi (Ảnh: wsj.com)

Giáo sư Yoshimori là học trò của giáo sư Yoshinori Osumi – giáo sư danh dự của Viện Công nghệ Tokyo, người giành giải Nobel năm 2016 nhờ phát hiện ra cơ chế củaautophagy.

Theo Giadinhvietnam.com