Nhà ở xã hội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và quy định (Ảnh TL)

Nhà ở xã hội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và quy định 

Sở dĩ nhà ở xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu là do ngoài những ưu đãi thì cái cơ bản nhất là thiếu về quỹ đất để đầu tư. Để đáp ứng được nhu cầu về đất, cần đẩy mạnh việc thực hiện Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Theo đó, Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP đã quy định cụ thể: Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị không phân biệt quy mô diện tích, hình thức xây dựng tại các đô thị loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án để xây dựng nhà ở xã hội…

Luật đã quy định rõ, nhưng nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm về vấn đề này. Đơn cử như hai đô thị lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, số dự án nhà ở xã hội được trích từ quỹ đất 20% chưa đạt theo quy định.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, một số địa phương lớn đang làm không đúng quy định của luật, Nghị định của Chính phủ như không phê duyệt quy hoạch dành 20% diện tích để xây nhà ở xã hội tại các dự án; Có phê duyệt nhưng phê duyệt ở các góc khuất, chỉ làm nhà thương mại trước còn phần làm nhà ở xã hội chưa chú trọng…

Theo thống kê mới đây, các cấp, ngành, địa phương trong thời gian qua đã nỗ lực thực hiện được 3,8 triệu m2 nhà ở cho công nhân và nhà ở xã hội. Trong đó, 1,8 triệu m2 cho người nghèo đô thị, khoảng 2 triệu m2 cho công nhân. 

Tuy nhiên theo đánh giá, con số này so với yêu cầu vẫn còn rất thấp. Theo chiến lược nhà ở quốc gia, yêu cầu về nhà ở cho công nhân và nhà ở xã hội là 10 triệu m2. Như vậy, thực tế nguồn cung nhà ở xã hội đang thiếu gay gắt.

Theo congluan.vn