Liên quan tới thông tin báo chí đưa về việc xây dựng công trình Le Mont Bavi Resort & Spa - resort không phép giữa vườn quốc gia Ba Vì (Ba Vì, TP. Hà Nội) gây bức xúc trong dư luận. Sáng ngày 1/3, trao đổi với PV Tiêu dùng+, bà Nguyễn Thị Mai Hiên, Phó Chánh văn phòng, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD) thừa nhận, phía công ty đã còn thiếu sót trong việc hoàn tất hồ sơ và nóng vội trong việc xây dựng dự án. 

Nói về tính pháp lý của dự án, vị chánh văn phòng cho biết: Sau khi ký kết hợp đồng liên kết với VQG, công ty luôn tuân thủ các quy định về công tác đảm bảo quy hoạch của Bộ NN&PTNN về việc phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững VQG Ba Vì giai đoạn 2008-2015 và định hướng đến năm 2020.

Thực hiện hợp đồng liên kết, công ty đã triển khai xây dựng hạ tầng, như điện, nước, hệ thống đường giao thông, xây dựng một số nhà tạm cho cán bộ công nhân viên trên nền phế tích cũ thời Pháp thuộc năm 2012. 

Năm 2014, sau khi Bộ NN&PTNN phê duyệt quy hoạch chi tiết và Bộ TN&MT đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nằm trong phân khu hành chính dịch vụ I - VQG Ba Vì, công ty đã xin phép BQL VQG Ba Vì nâng cấp khu nhà tạm dành cho cán bộ công nhân viên, thành các nhà nghỉ dưỡng, phù hợp với các quy định về bảo tồn và phát triển rừng. Các quy định về đánh giá tác động môi trường, và phòng cháy chữa cháy. 

Theo bà Hiên khẳng định, trong 2 lần xây dựng nhà tạm và nâng cấp nhà tạm, công ty đã xin phép và được BQL VQG Ba Vì đồng ý bằng văn bản. Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu được xem các văn bản này, bà Hiên lấy lý do là hồ sơ đang được lãnh đạo đưa đi họp… 

Tới nay, theo bà Hiên, dự án Le Mont Bavi Resort & Spa đã có xây dựng 13 công trình trong tổng 22 công trình đã xin phép. Tất cả các công trình này đều được xây dựng trên nền móng của các phế tích thời Pháp thuộc. 

Trên báo Vietnamnet đưa, Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Ba Vì Nguyễn Phi Truyền cho biết: Ngày 25/6/2015, Bộ TN-MT ký QĐ số 1641 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “Đầu tư xây dựng khu vực dịch vụ sinh thái trong phân khu hành chính dịch vụ I - VQG Ba Vì, địa điểm tại cốt 400m, 600m, 700m, 800m”. 

Đây là văn bản quan trọng để lãnh đạo VQG Ba Vì cho phép chủ đầu tư tiến hành xây dựng. Bởi theo Giám đốc VQG Ba Vì Nguyễn Phi Truyền, dự án này không cần giấy phép xây dựng theo Khoản 2, Điều 89 (Luật Xây dựng) (!?) 

Ngày 23/10/2015, VQG Ba Vì có văn bản số 328 gửi CFTD về việc tạm dừng triển khai dự án, tạm dừng các hoạt động quảng cáo xúc tiến du lịch chờ văn bản hướng dẫn của Tổng Cục Lâm nghiệp. 

Tuy nhiên, trong thời gian 4 tháng đó, CFTD đã gấp rút xây dựng và hoàn thiện cơ bản dự án khu nghỉ dưỡng 4 sao và bắt đầu tiến hành kinh doanh, khai thác. Ông Truyền lý giải, do nhà sàn bằng khung cột đã chuẩn bị từ trước nên khi lắp ráp nhanh. Các công trình vòng ngoài khác như cổng, tường bao chỉ cần thi công trong thời gian ngắn. 

Một số hình ảnh ảnh tại dự án Le Mont Bavi Resort tổ hợp nghỉ dưỡng 4 sao chưa được cơ quan chủ quản (Bộ NN&PTNT) cấp phép xây dựng: 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam