Ngày 15/4, cả thế giới bàng hoàng khi vụ một hỏa hoạn lớn xảy ra tại nhà thờ Đức Bà Paris – một biểu tượng văn hóa của nước Pháp. Vụ cháy đã khiến tháp nhọn và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập

Ba tháng sau khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị hỏa hoạn, kiến ​​trúc sư trưởng của nhà thờ, ông Philippe Villeneuve, hôm 24/7 đã cảnh báo đợt sóng nhiệt kỷ lục lần này có thể là một mối đe dọa mới đối với công trình mang tính biểu tượng của nước Pháp.

"Tôi vô cùng lo ngại về đợt nắng nóng này vì các thanh dầm trên trần nhà thờ đã bị ảnh hưởng sau vụ cháy và ngấm lượng lớn nước lính cứu hỏa phun vào. Phần vữa của nhà thờ gần như đã no nước", kiến trúc sư trưởng Philippe Villeneuve phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24/7. "Điều tôi lo sợ là khi phần gạch vữa khô đi, chúng sẽ mất liên kết và trần nhà thờ sẽ đột ngột sập xuống".

nha tho duc ba paris co nguy co sap tran do nang nong
Phần mái vòm đang được sửa chữa ở nhà thờ Đức Bà Paris 

Ông Villeneuve cho biết thêm, hiện các kiến trúc sư không thể tiếp cận để đánh giá độ bền của phần mái vòm của nhà thờ kể cũng do đa số các mảng tường bằng đá của nhà thờ bị ngấm lượng lớn nước do lính cứu hỏa phun vào.

Đây là đợt cao điểm nắng nóng thứ 2 ở châu Âu, sau đợt cao điểm vào tháng 6 vừa qua. Nhiệt độ tại thủ đô Paris hôm 24/7 đã lên mức 39 ​​độ C. Các nhà dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ tại Pháp sẽ tăng cao nhất vào ngày 25/7, với nhiệt độ tại Paris được dự báo lên tới 42 độ C, cao hơn mức kỷ lục 40,4 độ C ghi nhận trong năm 1947.

Hiện tại, các công nhân đã dựng một tấm bạt trắng khổng lồ trên nóc nhà thờ, ổn định cột điện và đặt nhiều cảm biến xung quanh công trình nhưng vẫn chưa phát hiện chuyển động bất thường nào.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/nha-tho-duc-ba-paris-co-nguy-co-sap-tran-do-nang-nong-8146.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường