Nấm ma túy là gì?

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều người bán loại nấm được quảng cáo là nấm thần, nấm ma thuật với lời quảng cáo là khiến con người ta quên đi thực tại và tạo cảm giác khoan khoái tương tự như ảo giác LSD.

Thậm chí, một số người bán còn thổi phồng rằng nấm này là liệu pháp tâm lý cho con người, giúp người trầm cảm thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, giúp người bị ung thư quên đi bệnh tật...

Dễ dàng tìm ra những trang page bán cây nấm này, được định lượng là 1 trip, 2 trip, … 1 trip có giá từ 450.000 – 500.000 đồng chỉ 3g.

Loại nấm này có tên khoa học là Psilocybe pelliculosa, không hề có ở Việt Nam nhưng mọc nhiều ở vùng Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và một số vùng tại châu Á. Nấm này được vận chuyển trái phép vào nước ta.

Tác hại của nấm ma túy

Giới trẻ săn lùng mua những cây nấm này dù nó có giá đắt cắt cổ vì họ không biết được tác hại khủng khiếp của nó.

Trong nấm ma túy có hoạt chất hoạt chất Psilocine và Psilotcin gây ảo giác mạnh cho người dùng. Hai hoạt chất này bị liệt vào danh sách 36 chất cấm dùng trong đời sống và cả y học.

Chất này sẽ khiến người dùng bay bổng, không làm chủ được mình, khóc cười vô cơ, vui buồn, tức giận bất chợt. Chính tên gọi trip thể hiện tác dụng là một trải nghiệm thiên đường, lên mặt trăng, xuống địa ngục. Chuyến đi kéo dài từ 6 đến 20 giờ đồng hồ tùy thuộc liều lượng.

Dùng nấm ma thuật có thể gây ra các vấn đề về thần kinh và không thể kiểm soát được hành vi nguy hiểm.

Có thể nói nấm ma túy là một dạng ma túy tổng hợp và dùng lần một sẽ kéo theo dùng đến lần hai. Dần dần sẽ gây nghiện không khác gì ma túy.

Nhận biết nấm ma túy

Nếu nhìn bằng mắt thường quan sát ở cây nấm ma thuật khô rất khó nhận biết vì nó trông rất giống nấm ăn được.

Nhưng khi đưa lên mũi, nấm này lại có mùi gần giống với mùi thuốc lá do bên trong chứa chất ma túy kịch độc.

nấm ma thuật khi còn tươi.

Nấm ma thuật khi còn tươi.

Nấm ma thuật nếu khi còn tươi khá dễ dàng nhận biết khi nó có màu đỏ và trắng.  Bởi vậy mà, một số vùng ở Sierra thường mang cây nấm này tặng cho các gia đình vào mùa đông khi nó có trang phục đỏ trắng như ông già Noel.

Nấm này cũng có thể đổi màu tùy theo thời gian trong ngày, do vậy nó có tên gọi là nấm ma thuật.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn