Nhà đầu tư mạo hiểm nên đứng ngoài thị trường (CTCP Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Tạm thời trong ngắn hạn, lượng cung bán chốt lời đang chiếm ưu thế khiến thị trường chịu áp lực điều chỉnh. Tuy nhiên lực cầu bắt đáy cũng nhập cuộc khá tự tin giúp thanh khoản duy trì khá tốt và áp lực điều chỉnh diễn ra không mạnh.

Đây là yếu tố quan trọng giúp trạng thái thị trường dần cân bằng trở lại sau các phiên giảm sâu và bật tăng mạnh vừa qua.

Tuy vậy, trạng thái giao dịch của khối ngoại, diễn biến giá dầu và các chỉ tiêu kinh tế quan trọng của Mỹ và Trung Quốc được đưa ra trong tuần này sẽ là các biến số tác động mạnh tới diễn biến thị trường trong các phiên giao dịch sắp tới.

Theo đó, đối với các nhà đầu tư không ưa mạo hiểm, SHS khuyến nghị nên đứng ngoài thị trường tại thời điểm này. Nhà đầu tư mạo hiểm có thể tiến hành giải ngân từng phần tại các phiên điều chỉnh của thị trường đối với các mã được hưởng lợi từ chính sách.

Áp lực chốt lời sẽ có thể duy trì (Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

BVSC cho rằng áp lực chốt lời sẽ có thể duy trì trong một vài phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi giá cao và tận dụng các phiên bật tăng mạnh để giảm thiểu các vị thế ngắn hạn.

Các quyết định mua trở lại một phần hoặc gia tăng các vị thế trung hạn chỉ nên được cân nhắc trong nhịp điều chỉnh sau đó của thị trường.

Phân hóa mạnh mẽ (Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS)

Việc hồi phục mạnh chỉ với 4 phiên từ điểm đáy 511 điểm trong bối cảnh vừa chịu một cú sốc và đang chịu ảnh hưởng mạnh từ TTCK thế giới thì rõ ràng bất ngờ với NĐT.

Khi mà tín hiệu hồi phục đang suy yếu từ TTCK thế giới và khả năng suy giảm đang diễn ra chắc chắn sẽ tác động đến thị trường Việt Nam.

Khi sự hưng phấn qua đi, sự lo lắng quay trở lại sẽ khiến NĐT sẽ bán ra chốt lời và thị trường có thể sẽ còn tiếp tục điều chỉnh. Tuy nhiên ở giai đoạn này có lẽ sự phân hóa sẽ lại diễn ra một cách mạnh mẽ.

Nhóm cổ phiếu tốt, có thông tin hỗ trợ sẽ khó suy giảm sâu, ngược lại thì nhóm hồi phục mạnh sẽ chịu áp lực chốt lời. Áp lực này sẽ khiến thị trường có những phiên đầu tiên của tháng 9 khá ảm đạm.

Trong bối cảnh như vậy điều chúng tôi quan tâm có lẽ chính là KLGD của thị trường bởi nếu như nó thấp cho thấy sự cân bằng đã diễn ra.

Tô Hà/Theo Ngày nay Online