Điều chỉnh giảm trong phiên 15/7 (Công ty Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh giảm trong phiên 15/07/2015 và xác nhận tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn trong vài phiên tới. Điểm tiêu cực là chỉ báo tâm lý và chỉ báo dòng tiền đã xác nhận tín hiệu phân kỳ giảm giá với đồ thị giá của chỉ số VN-Index cho nên rủi ro ngắn hạn đã có dấu hiệu gia tăng và thị trường cần có nhịp điều chỉnh ngắn trước khi bứt phá các mức kháng cự.

Sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ cột đang suy yếu (Công ty Chứng khoán FPT - FPTS)

Diễn biến phiên 14/7 dù điểm số tiếp tục tăng tích cực nhưng sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ cột đang suy yếu đáng kể đặc biệt là nhóm ngân hàng. Các nhóm ngành khác như bảo hiểm, chứng khoán, cũng đang chững lại sau khi chạm tới mặt bằng giá mới. Kỳ vọng vào sự luân chuyển của dòng tiền sang nhóm bất động sản và nhóm dầu khí đang giảm dần trước phản ứng khá yếu ớt của lực cầu.

Trong bối cảnh chỉ số đang đối diện khu vực có kháng cự mạnh và các chỉ báo kỹ thuật đang ở mức rủi ro có thể xảy ra đảo chiều, chiến lược đầu tư phù hợp nên tận dụng các phiên tăng giá để hạ tỷ trọng với nhóm cổ phiếu đã tăng nóng vừa qua, đặc biệt là nhóm có sử dụng margin. Các hoạt động giải ngân mới nên tạm dừng khi khu vực hỗ trợ mạnh chưa được thử thách.

Thị trường có thể giảm điểm nhẹ (Công ty Chứng khoán Artex - ART)

Sau phiên tăng điểm ngày 14/7, VN-Index đã tiến gần hơn tới đỉnh giá cũ 643 điểm- đỉnh giá của 7 năm gần nhất. Có nhiều yếu tố ủng hộ cho xu hướng tăng điểm dài hạn của VN-Index, trong đó có sự thay đổi về căn bản cấu trúc của nền kinh tế, những tiến bộ trong cải cách kinh tế vĩ mô, cơ hội và triển vọng với các hiệp định tự do thương mại, và cả những yếu tố nội tại về quy mô TTCK, mặt bằng giá cổ phiếu cũng như tiến bộ nhanh chóng trong chính sách phát triển thị trường.

Tuy nhiên, về ngắn hạn, rủi ro đối với thị trường là giá các cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng nhanh trong thời gian ngắn, quy mô thị trường cũng đang tiếp tục phát triển với tốc độ rất nhanh chóng kể từ cuối năm ngoái. Thị trường cần thu hút thêm dòng vốn mới và cần thời gian để nhà đầu tư làm quen với mặt bằng giá mới trước khi đẩy chỉ số lên mức cao hơn.

Do đó, triển vọng thị trường trong thời gian tới sẽ khó còn có thể tăng nhanh như giai đoạn vừa qua, dù vẫn trong xu thế tăng điểm dài hạn. Mùa công bố KQKD quý II, cộng với việc nhiều cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ vẫn đang ở mức giá hấp dẫn có thể ngăn thị trường có những phiên giảm sâu. Nhưng rủi ro ngắn hạn sẽ tăng lên, đặc biệt là đối với nhóm cổ phiếu đã tăng nóng thời gian vừa qua.

Rủi ro hiện hữu tại vùng đỉnh 640 điểm (CTCP Chứng khoán BIDV - BSC)

Thị trường tỏ ra rung lắc khi tiệm cận đỉnh cũ 640 điểm. Tại vùng này, mức độ rủi ro trở nên hiện hữu hơn khiến việc giảm điểm có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Nhà đầu tư cân nhắc tiếp tục chốt lời đối với những mà đã tăng khá, đồng thời thận trọng không mở mua mới. Đôi với nhóm các cổ phiếu tích lũy chưa tăng nhiều, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân dần dần.

Cơ cấu một phần sang cổ phiếu xuất khẩu, chứng khoán, bất động sản (CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Xu hướng thị trường trong các phiên sắp tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến giằng co đi kèm mức độ phân hóa lớn. Nhà đầu tư được khuyến nghị cơ cấu một phần danh mục sang các mã xuất khẩu, chứng khoán, và bất động sản nhằm đón đầu sự chuyển hướng của dòng tiền.

Tô Hà/Theo Ngaynay.vn