Mặc dù nhiều trường hợp đã dùng dịch vụ chặn tin nhắn rác hay chặn cơ bản các loại tin nhắn này bằng chế độ sẵn có trong điện thoại nhưng việc các hệ thống cung cấp tin rác, tin nhắn spam gia tăng là điều khó tránh khỏi. 

Trước tình trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng đầu số 456 nhằm tiếp nhận các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

 Người dùng khi nhận được các tin nhắn quảng cáo, spam có thể chuyển tiếp ngay đến đầu số 456 (hoàn toàn miễn phí)

Cụ thể, Bộ đã giao Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VnCert) quản lý đầu số 456 để theo dõi, tiếp nhận, thống kê các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo do người dân gửi đến để thấy được mức độ bức xúc của xã hội và thấy được những phương thức thủ đoạn của các đối tượng xấu lợi dụng mạng đi động, mạng internet để phát tán những thông tin xấu, độc gây phương hại đến danh dự uy tín của tổ chức, cá nhân.

Trên cơ sở đó đưa ra giải pháp, biện pháp hợp lý để đề xuất phương án xây dựng chính sách nhằm góp phần quản lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Được biết, đầu số 456 là đầu số miễn phí (không tính cước nhắn tin) chuyên dùng để tiếp nhận tin nhắc rác, tin nhắn lừa đảo và các nội dung thông tin do các đối tượng xấu phát tán nhằm thu lợi bất chính và gây phương hại đến danh dự uy tín của tổ chức, cá nhân.

Vì vậy, người dùng khi nhận được tin nhắc rác, tin nhắn lừa đảo, quảng cáo hãy chuyển tiếp tin nhắn đó đến đầu số 456 để  góp phần quản lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có hiệu quả hơn, ngăn chặn sự phát triển của loại hình này.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam