p/Nhiều người vẫn tin rằng, nhau thai người là bài thuốc quýp/ Nhiều người vẫn tin rằng, nhau thai người là bài thuốc quý

 

Liên quan đến thông tin về hàng trăm nghìn thuốc viên nhộng có “thành phần thịt người” nguồn gốc từ Trung Quốc đang lưu hành ở Nigeria, trao đổi với PV, TS. BS Trần Thái Hà - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết: Trên thực tế, trước đây khoảng 20 năm về trước, ngay ở Việt Nam cũng có bài thuốc Đông y điều trị bệnh từ nhau thai. 

Đó là vị thuốc “tử hà sa” được sử dụng để chữa bệnh suy nhược cơ thể, nóng trong, người gầy ốm…

Tuy nhiên, vị chuyên gia này khẳng định, hiện nay các bác sĩ y học cổ truyền cũng không dùng đến vị thuốc này.

 

Mặc dù việc sử dụng nhau thai người làm thuốc không bị cấm nhưng bài thuốc này ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh như HIV, viêm gan B...

Chưa kể, dù được coi bổ dưỡng nhưng giá trị dinh dưỡng của nhau thai cũng chỉ tương đương với thịt bò, thịt gà…

Các chuyên gia Đông Y, Tây Y cũng đồng loạt lên tiếng cho rằng không hề có “vị thuốc thịt người” mà thành phần được nhắc đến ở đây chính là nhau thai người. Các chuyên gia chia sẻ, nhau thai vốn được làm thuốc từ xa xưa và là thành phần chính trong một số loại dược phẩm.

Nhau thai là gì?

Nhau thai là cơ quan nối thai nhi với thành tử cung của mẹ qua dây rốn, có vai trò cung cấp dinh dưỡng, thải chất thải và trao đổi khí qua máu cho thai nhi.

Nhau thai được hình thành ngay khi trứng được thụ tinh, nhau có hình tròn nặng tới 0,9kg và có màu đỏ. Nhau thai sẽ lọc ô xy, đường và các chất dinh dưỡng từ máu của mẹ cung cấp cho thai nhi thông qua dây rốn. 

Ngoài ra, nhau cũng lọc ra các chất có thể gây hại cho thai nhi, loại bỏ carbon dioxide và các chất thải ra khỏi máu của bé. Bánh nhau như một hàng rào phòng vệ giúp máu của mẹ không xâm lấn máu của thai nhi, tránh cho bé khỏi các nguy cơ bị nhiễm trùng. 

Đây là bộ phận sẽ đi ra khỏi cơ thể mẹ sau khi em bé chào đời.

Theo giadinhmoi.vn