Liên quan đến sự việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tiếp tục xả khỏi đen ra môi trường được một số cơ quan truyền thông phản ánh, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chính thức lên tiếng.

EVNGENCO3 cho biết, vào lúc 8h00 ngày 02/7/2015 trong quá trình vận hành tổ máy 02 - Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã xảy ra sự cố nghẹt đường dẫn tro từ phễu thu tro tại bộ lọc bụi tĩnh điện về silo tro dẫn đến tình trạng xả khói thải màu đen ra môi trường.

Ngày 03/7/2015, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã  gửi văn bản số 777/NDVT-TCHC thông báo kịp thời về sự cố nêu trên tới Chính quyền địa phương và người dân. Sau đó, Công ty đã cho tạm ngừng tổ máy số 2, tập trung huy động toàn bộ lực lượng khắc phục sự cố.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 xả khói đen gây ô nhiễm môi trường bị người dân phản ứng.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 xả khói đen gây ô nhiễm môi trường bị người dân phản ứng.

"Đến 22h00 ngày 09/7/2015 công tác xử lý việc nghẹt tro của tổ máy số 02 đã được khắc phục hoàn toàn và bộ lọc bụi tĩnh điện đã vận hành 100% công suất thiết kế, nồng độ bụi thoát ra từ ống khói đạt mức 152mg/Nm3 thấp hơn tiêu chuẩn cho phép theo TCVN 7440:2005 (168mg/Nm3)" - thông cáo của EVNGENCO3 nêu rõ.

Sau khi khắc phục sự cố, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra điều kiện môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trong quá trình vận hành. Hiện tại, cả hai tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đều vận hành ổ định, các thông số về môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép.

Tổng Công ty Phát điện 3 đã chỉ đạo Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân tiếp tục tăng cường giám sát các thông số vận hành của tổ máy 2 - Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để kịp thời phát hiện và xử lý các hiện tượng bất thường, không để tái diễn tình trạng xả khói đen ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Tổng Công ty Phát điện 3 trân trọng cảm ơn các cơ quan truyền thông đã phản ánh thông tin và chân thành cáo lỗi tới người dân cùng chính quyền địa phương vì sự cố không mong muốn vừa qua đã phần nào gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân quanh khu vực Nhà máy" - EVNGENCO3 bày tỏ.

Đây là sự cố lớn gây ô nhiễm môi trường lần thứ 2 trong năm nay của nhà máy trên. Cuối tháng 4 vừa qua, nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cũng bị phát hiện tình trạng phát tán tro bụi xỉ thải ra môi trường. Sự việc gây bức xúc lớn khiến hàng trăm người dân đã đổ ra đường quốc lộ 1A "biểu tình" phản đối nhà máy.

Sau đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản yêu cầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phải nghiêm khắc kiểm điểm. Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là một vụ việc cần phải rút kinh nghiệm rất nghiêm túc cho các dự án xây dựng, công nghiệp. Để xảy ra vụ việc ô nhiễm tro xỉ, chủ đầu tư, Nhà máy phải nghiêm khắc kiểm điểm và tuyệt đối không được để tái diễn, gây ảnh hưởng tới môi trường, cuộc sống người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cần tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp trước mắt để xử lý dứt điểm việc tung bụi tro xỉ, nhất là việc thay xe vận chuyển kín, dùng đường nội bộ hạn chế ra quốc lộ, làm đường dẫn nước để tưới, xem xét lại vấn đề quy hoạch bãi thải xỉ của Trung tâm điện lực Vĩnh Tân đảm bảo các yêu cầu về môi trường.

Công ty cũng phải xây dựng đề án chi tiết, xem xét so sánh để có giải pháp xử lý hiệu quả nhất như thải xỉ ướt, thải băng tải kín, bổ sung thêm hệ thống nước biển để cấp nước cho bãi thải xỉ,

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải xử lý lâu dài, có tính căn cơ trong việc nghiên cứu tận dụng tro xỉ phát sinh trong quá trình phát điện để sản xuất vật liệu xây dựng như xi măng, gạch không nung, bê tông đầm lăn,… góp phần bảo vệ môi trường.

Sau vụ việc này, Bộ Công Thương, EVN cũng phải rà soát lại từng nhà máy nhiệt điện, đưa ra giải pháp, chỉ đạo từng dự án về vấn đề xử lý tro xỉ này.

Bộ Xây dựng chủ trì cùng Bộ Công Thương tổ chức họp chủ đầu tư tất cả các dự án nhiệt điện từ Quảng Bình trở vào Nam với các nhà máy xi măng để cùng tính toán đảm bảo sản xuất xi măng sử dụng một tỷ lệ nhất định tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện, vừa tiết kiệm năng lượng, vừa giải quyết bài toán tài nguyên, xử lý môi trường.

Bá Ngôn / Theo Ngày nay Online