Thiết bị sưởi, giữ nhiệt “nóng” lên giữa trời lạnh

Thời tiết Hà Nội rét đậm trong những ngày qua khiến thị trường các loại sản phẩm sưởi ấm như túi sưởi, quạt sưởi, đèn sưởi… trở nên sôi động. Trên một số tuyến phố của Hà Nội như Tôn Đức Thắng, Giảng Võ, Nguyễn Lương Bằng, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và một số siêu thị điện máy như Media Mart, Pico… bày bán rất nhiều thiết bị sưởi ấm, giữ nhiệt.

Cùng là một sản phẩm này tại những cửa hàng này, chỉ khoảng nửa tháng trước còn xếp xó, bụi phủ từng lớp, từ “ông chủ” đến nhân viên mặt mày “méo xệch” vì lo ế hàng. Giờ đây, hàng sưởi ấm bán “đắt như tôm tươi”, thậm chí, có những nơi còn “cháy hàng”.

Theo quan sát, hầu hết các loại quạt sưởi hiện nay đều sử dụng bóng ha-lô-gien hay dây mai-xo để sinh nhiệt, hoặc loại máy sưởi sử dụng tia hồng ngoại với gương cầu phản xạ nhiệt, tăng tối đa khả năng bức xạ nhiệt để làm ấm. Những mặt hàng này rất đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại, kiểu dáng, xuất xứ từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Mặt hàng thiết bị sưởi, giữ nhiệt rất đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại, kiểu dáng, xuất xứ.

Điều đáng nói, giá tất cả các loại thiết bị sưởi ấm đều tăng vọt từ vài trăm nghìn tới cả triệu đồng. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh điện máy tại Hà Nội cho biết, dự báo diễn biến giá các loại máy sưởi vẫn đang có xu hướng tăng dần. Ít nhất từ nay đến Tết Nguyên đán, mặt hàng này sẽ nằm trong danh mục bán chạy, vì người tiêu dùng (NTD) vẫn có nhu cầu mua khi thời tiết lạnh.

Vì vậy, để không bị “hớ” khi mua máy sưởi, NTD nên chọn mua sớm những mặt hàng này, tránh đổ dồn đi mua cùng lúc, dễ bị các chủ kinh doanh lợi dụng tăng giá hòng trục lợi.

Trò chuyện với anh Bùi Mạnh Chiến, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, gia đình vừa mua một lúc 3 chiếc máy sưởi. Vì nhà vừa có con nhỏ, vừa có người già, nên gia đình anh phải sắm gấp máy sưởi giữ ấm, đảm bảo sức khỏe trước thời tiết lạnh giá như thế này.

Cũng giống anh Chiến,  chị Mai Ngọc trú phố Thái Thịnh (Hà Nội) cho hay: Từ đầu mùa đông, do chủ quan khi thấy thời tiết ấm áp, nên gia đình không có ý định mua máy sưởi. Nhưng mấy ngày qua trời lạnh quá, nhà lại có con nhỏ, nên tôi phải sắm ngay một chiếc đèn sưởi trong nhà tắm hiệu Braun có giá 1,7 triệu đồng và một chiếc máy sưởi kiểu dáng điều hòa hiệu VGPEN có giá 1,5 triệu đồng. Mặt bằng giá những sản phẩm này đã tăng vài trăm nghìn đồng so với thời điểm chỉ hai tuần trước…

Lựa chọn thiết bị sưởi, giữ nhiệt an toàn, phù hợp.

Do nhu cầu tăng cao trong những ngày lạnh, các thiết bị này được bán ra thị trường rất nhiểu: “Khoảng một tuần trở lại đây, mỗi ngày cửa hàng bán được 15 đến 25 chiếc máy sưởi các loại, hàng bán không kịp, cao gấp chục lần so với vài tuần trước. Các loại máy sưởi bằng dầu hoặc điện được NTD ưa chuộng hơn cả”. Thông tin từ  anh Nguyễn Quốc Trung, chủ cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng trên phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội).

Anh cho biết thêm khi chọn mua và sử dụng các thiết bị này cần lưu ý tới những đặc điểm, công dụng, giá thành và tính an toàn của nó.

Những mặt hàng có xuất xứ từ Đức, Nhật Bản giá thường dao động từ 1,3 đến 2,5 triệu đồng/chiếc. Máy sưởi dầu giá đắt hơn, nhưng lại được ưa chuộng vì sử dụng không bị khô da, không bốc mùi hôi, có thể hong khô quần áo ngay tại máy và không phải tiếp hay thay dầu. Còn máy sưởi điện giá bán rẻ hơn, nhưng trong quá trình sử dụng, nếu không cẩn thận dễ bị cháy hoặc vỡ bóng đèn, phải thay thế nên không kinh tế lắm

Do đa dạng về chủng loại, mẫu mã nên người dùng phải sáng suốt trong việc lựa chọn những sản phẩm tốt và phù hợp.

Bên cạnh đó, những loại máy sưởi có nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc có mức giá dao động từ vài trăm nghìn đến một triệu đồng cũng được nhiều người lựa chọn, vì phù hợp túi tiền.

Trong đó, ưu điểm của loại máy sưởi này là cơ chế làm nóng nhanh, giá thành rẻ, nhỏ gọn và có thể cơ động mang đi nhiều vị trí. Tuy nhiên, nhược điểm là loại quạt sưởi này do sử dụng chế độ làm nóng từ đốt bóng đèn ha-lô-gien hay đốt trực tiếp, nên trong một số trường hợp không an toàn, dù có lưới bảo vệ, nhất là đối với trẻ em.

Ngoài các loại máy sưởi “bình dân”. Cao hơn là thị trường điều hòa hai chiều những ngày này cũng đang thu hút khách.

Tuy giá đắt gấp nhiều lần so với những sản phẩm chỉ có chức năng sưởi thông thường, nhưng dịp giáp Tết, một số người đã được thưởng Tết sớm, sẵn tiền, nên bỏ ra cả chục triệu đồng để mua mặt hàng hạng sang này, với tâm lý mua một lần, sử dụng được lâu dài.

Anh Khánh Hòa, một nhân viên văn phòng sống tại Hà Nội, đang nghiên cứu, chọn mua điều hòa hai chiều tại siêu thị điện máy VinPro, cho hay: So với các máy sưởi thông thường ở thời điểm hiện tại thì mua điều hòa hai chiều đắt hơn nhiều, nhưng xét về tính năng, công suất và thời gian sử dụng lại gấp nhiều lần. Tôi bỏ ra hơn 10 triệu đồng để mua một chiếc điều hòa hai chiều hiệu Panasonic vì thấy hợp lý hơn, đằng nào chiếc điều hòa ở nhà cũng đã cũ.

Lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi, giữ nhiệt.

Theo PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, việc dùng các thiết bị sưởi bằng dầu và hơi nước sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi nó luôn luân chuyển và đối lưu không khí với nguồn nhiệt thấp, luôn tạo ra nguồn nhiệt dao động từ 25 đến 30oC, sẽ rất tốt trong việc sưởi ấm trong những ngày giá rét.

Đối với các thiết bị sưởi bằng điện không thật sự tốt, nó thường lưu thông, tạo nguồn nhiệt cao và dễ gây hỏa hoạn. Trong quá trình đốt nóng, đối lưu không khí dễ mang bụi vào.

Chỉ cần những loại quần áo được làm bằng chất hóa học, nếu các sợi trong quần áo bay ra, bám vào cũng có thể tạo ra nguồn hữu cơ, gây cháy và thải khí độc, lúc đó sẽ rất độc và ảnh hưởng sức khỏe con người. Do vậy, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, chất lượng sản phẩm trước khi mua, sử dụng.

Mặt khác, người dùng nên lưu ý, khi sử dụng máy sưởi nên đặt trên bề mặt phẳng và chắc chắn, tránh đặt ở những khu vực chênh vênh dễ đổ, có thể gây ra hỏa hoạn hoặc những nguy hiểm khác. Tránh để máy ở khu vực quá gần trẻ em, người già vì có thể bị kẹt vào giữa khe của máy.

Ngoài ra, do sức nóng từ máy sưởi có thể làm cạn kiệt nguồn ô-xy, giảm độ ẩm trong phòng, gây nguy hại sức khỏe và tính mạng, do đó, khi sử dụng người dân đặt một chậu nước ở trong phòng hoặc máy phun sương tạo ẩm, bảo đảm hàm lượng ô-xy cũng như hơi ẩm trong phòng không giảm quá thấp./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam