Tuy mới tháng 4, nhiệt độ ở Hà Nội đã lên cao, nhiều hôm nắng nóng đến 38-40 độ C, vì thế ngay từ đầu hè, thị trường điện máy và các sản phẩm chống nắng nóng đã trở nên rất sôi động.

Thời trang “ninja” lên ngôi

Để chống chọi thời tiết nắng nóng gay gắt, với độ UV (tia cực tím) dự báo có thể gây nguy hiểm cho da, ngay từ những ngày đầu hè, các chị em đã nhanh chóng sắm cho mình hàng loạt đồ chống nắng để bảo vệ da. Tại các chợ: Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), Mai Động (quận Hoàng Mai) hay trên các phố Lò Đúc, Kim Mã... nhiều mặt hàng áo chống nắng được bày bán. Điểm mới trong năm nay là, ngoài thiết kế có mũ che đầu, vạt che mu bàn tay, được may hai lớp để chống nắng tốt hơn, áo còn được may thêm túi để chị em thuận tiện khi sử dụng.
nhiet do tang cao thi truong do chong nang soi dong
Nhiều sản phẩm áo chống nắng được bày bán.

Với kinh nghiệm bán bộ đồ chống nắng nhiều năm nay, chị Nhung, chủ một ki-ốt bán buôn tại chợ Đồng Xuân cho biết, áo chống nắng dành cho chị em phải bảo đảm tiêu chí vừa chống được nắng gắt, gây rát da nhưng phải giúp người mặc cảm giác thoải mái, mát mẻ khi khoác lên người. Lanh hoặc cotton vẫn thường là những chất liệu ưu tiên để lựa chọn cho bộ đồ này. Những bộ đồ liền, nhiều tác dụng trong một, giúp chị em chỉ cần khoác lên người là có thể che đầu, một phần mặt, hai cánh tay và đôi chân được chị em ưa dùng hơn cả.

Chị Ngọc Mỹ (quận Hà Đông) cho biết, mới từ đầu hè đến nay, chị liên tiếp “cháy” đơn đặt hàng áo chống nắng hai lớp có nguồn gốc từ nước ngoài. Đây cũng là mặt hàng cao cấp nhất hiện nay trên thị trường đồ chống nắng khi giá mỗi chiếc lên tới 350.000 đồng. Với mức giá “hạ nhiệt” hơn, từ 120.000-250.000 đồng/chiếc tùy loại áo dài hay ngắn, những bộ đồ chống nắng bằng vải lanh hai lớp đang được bán nhiều trên mạng. Mặt hàng sản xuất trong nước này được quảng cáo với thân áo dài rộng nhưng thiết kế vừa vặn giúp cho người mặc không bị cảm giác bùng nhùng, bất tiện khi điều khiển xe máy. Ngoài ra, do áo may hai lớp nên người mua có lợi là mua một mà được hai, có thể đổi mặt áo trong ra ngoài khi thấy đã nhàm chán với họa tiết chính.

Đáng chú ý, thị trường các đồ mặc chống nắng năm nay đã phổ biến nhiều sản phẩm dành cho nam giới. Khác với chất liệu chống nắng dành cho chị em đòi hỏi sự mềm mại, họa tiết và màu sắc đa dạng, phong phú, áo chống nắng cho nam giới được thiết kế đơn giản hơn, màu đơn sắc và thường chọn chất liệu kaki hoặc cotton để cản nắng và thấm hồ môi. Tay áo được thiết kế thêm phần vát dài để che kín mu bàn tay. Áo cũng có túi ngoài tiện dụng cho việc đựng điện thoại. Chi tiết túi và cầu vai tạo sự nam tính.

“Mùa hè thì đàn ông cũng phải chống nắng chứ đâu phải riêng phụ nữ nên tôi đã mua hai chiếc về cho chồng. Công việc của anh đi trên đường nhiều nên có thêm chiếc áo giúp da không bị cháy mà cơ thể lại thoải mái, dễ chịu”, chị Huyền Trang (quận Thanh Xuân) cho biết. Áo chống nắng cho nam giới được thiết kế với dáng to, đáp ứng cân nặng lên tới 75 kg, giá phổ biến là 150.000-200.000 đồng/áo.

Bên cạnh áo chống nắng, khẩu trang cũng là mặt hàng hút khách vào thời điểm này. Ngoài những khẩu trang truyền thống, năm nay trên thị trường xuất hiện loại khẩu trang mới Ninja, được giới thiệu là “biết thở”. Với thiết kế mới, loại khẩu trang này có thể che được kín từ tai, trán, gò má và cằm, có các lỗ thoáng nên với người dùng đeo kính yên tâm không bị hơi bốc lên làm mờ kính. Những người bán ban đầu “quảng cáo” đây là mặt hàng có xuất xứ từ Nhật Bản với giá bán từ 80.000-100.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, mặt hàng này đã “hạ nhiệt”, chỉ còn 110.000 đồng/3 chiếc và xuất xứ được trả về đúng nơi sản xuất là Trung Quốc.

Không chỉ vậy, trên các trang bán hàng trực tuyến, thị trường của các mặt hàng chống nắng cũng nhộn nhịp không kém. Không chỉ vậy để tăng sức mua, các trang kinh doanh trực tuyến như Tiki, Sendo còn dành nhiều ưu đãi giảm giá hấp dẫn. Điển hình như trên trang mua bán trực tuyến Tiki, combo áo chống nắng và váy chống nắng được giảm tới 60%, chỉ còn 99.000 đồng/combo; váy quây chống nắng cho nữ được giảm 33%, từ 150.000 đồng/váy xuống 100.000 đồng/váy... Trên trang bán hàng online Sendo cũng giảm mạnh,cùng nhiều sản phẩm có giá rẻ bất ngờ. Cụ thể, váy chống nắng toàn thân chỉ có giá 199.000 đồng/váy; váy chống nắng jeans cao cấp chỉ còn 189.000 đồng/váy, thay vì giá cũ 235.000 đồng/váy. Bao tay chống nắng, áo chống nắng... dành cho nam giới hay nữ giới cũng chỉ có mức giá từ 30.000 đồng đến 179.000 đồng.

Thị trường điện lạnh “tăng nhiệt”

Dạo qua một số siêu thị điện máy như Media Mart ở phố Hai Bà Trưng, Nguyễn Kim ở Tràng Thi, Pico ở Nguyễn Trãi...., hầu hết các hãng sản xuất không thay đổi nhiều kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm điều hòa, tủ lạnh, chủ yếu tăng thêm các tính năng như tiết kiệm điện, diệt khuẩn, lọc bụi. Khách hàng mua phổ biến nhất là dòng máy điều hòa có công suất 9.000BTU và 12.000BTU, mức giá dao động từ 7 triệu đồng đến 14 triệu đồng/sản phẩm, tùy loại. Đáng chú ý, năm nay dòng máy điều hòa tiết kiệm điện (inverter) được các đơn vị kinh doanh bày bán chiếm đến 90%.

nhiet do tang cao thi truong do chong nang soi dong
Người tiêu dùng ưa chuộng dòng điều hòa sử dụng công nghệ inverter.

Bên cạnh đó, các dòng điều hòa model mới (thuộc dòng máy cao cấp) tích hợp nhiều tính năng lọc không khí, khử mùi, diệt khuẩn, giảm tiếng ồn… được người tiêu dùng chọn mua nhiều. Giá các loại quạt bình dân, quạt hộp, quạt điện cơ dao động từ 180.000-500.000 đồng/chiếc. Còn các sản phẩm cao cấp như quạt phun sương, quạt điều hòa có mức giá từ 1,2 triệu đồng đến 5 triệu đồng/chiếc, tùy loại. Nếu các doanh nghiệp kinh doanh lớn như Nguyễn Kim có sức mua rất cao, với các cửa hàng nhỏ bình thường một ngày có thể tiêu thụ khoảng vài chục quạt máy lớn nhỏ và chục bộ điều hòa, máy lạnh. Bên cạnh đó, giá lắp đặt một bộ máy lạnh cũng tăng lên từ 150.000 đồng/bộ vào thời điểm đầu năm, khi bước vào đầu mùa Hè năm nay đã tăng lên 200.000 đồng/bộ. Ngoài ra, do thiếu hụt lượng nhân công lắp đặt máy lạnh vào những thời kỳ cao điểm nên người tiêu dùng cần mua sớm để được tư vấn và có dịch vụ tốt nhất.

Để thu hút khách hàng, siêu thị Media Mart nằm trên phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, triển khai chương trình khuyến mãi “Lễ hội điều hòa” tặng nhiều ưu đãi như miễn phí 100% vật tư ống đồng, miễn phí lắp đặt 250.000 đồng, miễn phí bảo dưỡng 150.000 đồng, đổi trả miễn phí trong vòng một năm, tài trợ trả góp 0% lãi suất. Tương tự, tại hệ thống siêu thị điện máy Pico cũng đã khởi động chương trình "Giảm giá mùa hè" với hàng loạt sản phẩm có quà tặng giá trị kèm theo cho khách mua hàng, hoặc giảm giá trực tiếp. Anh Lê Hoàng Nguyên, ở phố Huế, quận Hai Bà Trưng cho biết, rút kinh nghiệm mấy năm trước đến lúc nắng nóng mới đi chọn mua điều hòa, riêng việc phải nhờ thợ đến lắp cũng rất vất vả vì quá đông, nên năm nay mình tranh thủ đi mua lúc thời tiết còn mát, lại có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá rất tốt.

Theo nhân viên các cửa hàng điện máy, đa phần khách hàng tìm đến sản phẩm, so sánh thương hiệu, chất lượng, giá cả, dịch vụ chăm sóc, khuyến mãi,… rồi quyết định mua ngay chứ không chần chừ như trước. Nguyên nhân chủ yếu, ngoài thời tiết nắng nóng gay gắt nhiều mặt hàng điện lạnh giảm “giá sốc” để kích cầu tiêu dùng. Theo đó, không ít thương hiệu của sản phẩm máy lạnh “chơi trội” bằng cách giảm 10 – 20% giá trị sản phẩm, thậm chí có mặt hàng giảm giá mạnh, từ 30 – 40% cùng với hàng loạt dịch vụ đi kèm như: Tăng thêm 1 năm bảo hành đồng thời miễn phí công lắp đặt. Đáng chú ý, có một vài nhãn hiệu miễn phí ống đồng, miễn phí vệ sinh 1 lần, đồng thời giảm 20% cho tủ lạnh đi kèm. Sôi động không kém mặt hàng máy lạnh, quạt làm mát tạo ấn tượng lớn với người tiêu dùng bằng giá cả cộng với tính năng sử dụng.

Không chỉ các trung tâm điện máy bội thu do sức mua tăng mạnh vào dịp nắng nóng kéo dài, cửa hàng cho thuê máy lạnh cũng nhộn nhịp khách thuê máy lạnh và quạt công nghiệp. Đại diện các công ty, cửa hàng cho thuê máy lạnh, quạt cho hay, lượng khách thuê máy trong mấy ngày gần đây tăng đáng kể, tăng gấp đôi, gấp ba so với thời điểm trước. Về giá cho thuê, ghi nhận thị trường cho thấy, giá thuê tăng từ 200.000 – 300.000 đồng/tháng, tùy loại. Đơn cử, máy lạnh công suất từ 2.0 HP trở lên giá thuê dao động từ 900.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/tháng. Riêng quạt công nghiệp, mức cho thuê khoảng 400.000 – 500.000 đồng/tháng.

Trang Nhi

Theo tbck.vn