Hiện Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc đối với mặt hàng xuất khẩu cá đông lạnh vào Mexico (Ảnh TL)

 

Hiện Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc đối với mặt hàng xuất khẩu cá đông lạnh vào Mexico 

 

Là thị trường xuất khẩu thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh sau Brazil, trong những năm qua kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tại đây đã tăng mạnh. Riêng theo thống kê, trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 2,24 tỷ USD. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mexico là điện thoại, giày dép, máy tính, hàng dệt may.

Với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Mexico cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực, tương đương 36.5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 98% số dòng thuế vào năm thứ 10 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Một số mặt hàng mà Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi về thuế trong CPTPP để đẩy mạnh xuất khẩu sang Mexico bao gồm: Thủy sản (cá đông lạnh, tôm) sẽ được hưởng thuế suất 0% kể từ năm thứ 3.

Hàng năm Mexico nhập khẩu khoảng 351 triệu USD cá đông lạnh và đối với mặt hàng này, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc. Đối với mặt hàng tôm, hiện Mexico đang có lệnh cấm nhập khẩu tôm từ một số nước châu Á trong đó có Việt Nam. Khi lệnh cấm được xóa bỏ, chắc chắn với thế mạnh về giá và chất lượng, Việt Nam có nhiều cơ hội chiếm lĩnh thị trường khi mức thuế hiện tại cho nhóm hàng này là khoảng 20%.

Riêng đối với mặt hàng gạo, Mexico hiện phải nhập khẩu khoảng 900 nghìn tấn/năm. Theo cam kết CPTPP, gạo trắng vào Mexico được hưởng thuế 0% vào năm thứ 11 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, với lộ trình giảm trong 10 năm đầu cắt giảm 2% mỗi năm. Nếu gạo Việt Nam cạnh tranh được về giá với gạo của các đối thủ và đảm bảo chất lượng, Việt Nam sẽ quay trở lại là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu vào Mexico.

 

Theo congluan.vn