Làn sóng tẩy chay Apple tại Trung Quốc lên cao.
 

Các công ty Trung Quốc đang cung cấp cho nhân viên của họ một gói trợ cấp để mua điện thoại thông minh của Huawei và tẩy chay các sản phẩm của Apple. Mức trợ cấp dao động từ 10 đến 20%, một vài công ty thậm chí còn trợ cấp toàn bộ giá của thiết bị.

Hơn 20 công ty Trung Quốc bao gồm Shanghai Youluoke Electronic & Technology và Fuchun Technology đã chia sẻ trên Weibo cùng các nền tảng truyền thông khác ở Trung Quốc để thông báo về động thái này.

Họ cũng tuyên bố rằng họ sẽ mua các sản phẩm khác từ Huawei cho nhân viên của các doanh nghiệp mà họ sở hữu. Nhìn chung, Huawei đã giành được sự hỗ trợ từ hơn 200 doanh nghiệp Trung Quốc.

Chương trình hỗ trợ đã được mở rộng, từ các nhà cung cấp thiết bị công nghệ thông tin đến các công ty thực phẩm. Một quan chức chính quyền khu vực nói rằng hàng trăm doanh nghiệp đang thực hiện các chương trình như vậy trên toàn quốc.

Công ty công nghệ Fuchun tuyên bố rằng, tại mỗi doanh nghiệp mà họ sở hữu, họ sẽ trao tiền cho 200 nhân viên, mỗi người sẽ nhận từ 100 đến 500 NDT để thêm vào số tiền mua smartphone Huawei trước khi kết thúc năm 2018.

Một công ty ở Thâm Quyến đang thực hiện một bước đi thậm chí còn quyết liệt hơn. Họ tuyên bố sẽ tịch thu các thiết bị của Apple từ nhân viên của họ và sa thải nhân viên nếu họ không tuân thủ các quy tắc.

Chưa hết, công ty công nghệ Yidaheng đã tuyên bố rằng họ sẽ phạt nhân viên của mình số tiền tương đương với mức giá của thiết bị Apple mà họ đã mua. Các công ty khác còn đe dọa nhân viên rằng sẽ giữ lại tiền thưởng của họ nếu họ mua sản phẩm từ Apple.

Huawei cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ Đảng Cộng sản và Đoàn Thanh niên, 2 tổ chức này đang khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc hãy trợ cấp tiền để nhân viên mua các sản phẩm từ Huawei.

Apple đang có một thời gian rất khó khăn tại Trung Quốc. Công ty luôn bị kiểm soát chặt chẽ mọi động thái tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Gần đây, họ đã thua trong một vụ kiện về vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm tại một tòa án Trung Quốc.

Tòa án đã ra phán quyết rằng Apple đã vi phạm hai bằng sáng chế của Qualcomm và cuối cùng đã cấm bán các mẫu từ iPhone 6s đến iPhone X. Mặc dù điều kiện kinh doanh rất khắc nghiệt, nhưng Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với Apple, đó là lý do tại sao họ nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của chuỗi cửa hàng bán lẻ tại quốc gia này.

Đối với việc tẩy chay hàng hóa của Apple từ các công ty Trung Quốc, rõ ràng "nhà Táo" không có lỗi ở đây. Toàn bộ sự việc trên là vì các lý do chính trị, nó đang khiến cho Huawei gặp được nhiều lợi thế, và ngược lại, Apple đang gặp rất nhiều trở ngại.

Hoàng Anh/Theo iPhonehacks

Theo congluan.vn