San Francisco được biết đến là thành phố đầu tiên ở Mỹ thông qua luật cấm uống nước đóng chai nhựa. Đây không phải lần đầu tiên thành phố này cấm lưu hành bao bì thực phẩm là đồ nhựa. Năm 2014, đề xuất cấm đã được đưa ra nhưng không được thông qua và thực hiện triệt để.

Thay vì uống nước trong chai nhựa, thành phố này kêu gọi tăng cường đầu tư vào các đài phun nước, trạm bơm và đường nước để dân chúng tiếp cận với nguồn nước sạch nhanh và dễ hơn.

Tất cả những hành động trên nhằm bảo vệ môi trường, khi tỉ lệ vỏ chai nhựa ở tiểu bang California lên đến 1 tỉ chai trong các bãi rác hằng năm. Đống nhựa này mất hàng thế kỷ mới phân hủy hết và phần lớn bị chôn vùi vào đất gây ô nhiễm nguồn nước và hệ sinh thái.

Hơn nữa, rất nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh, uống nước trong chai nhựa có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Dù San Francisco không thể cấm được hoàn toàn chai nhựa nhưng sau thành công của cấm túi nhựa, các nhà hoạt động môi trường đang hy vọng, sẽ hạn chế được những chai nhựa đựng sữa.

Lãnh đạo thành phố phát biểu, hy vọng quy định này sẽ giúp thay đổi văn hóa dùng nước đóng chai và quay trở lại với thói quen dùng nước máy hoặc nước đun sôi.

Hơn 100 thành phố ở Mỹ đang nối gót San Francisco khi áp dụng các biện pháp để hạn chế nước đóng chai, phát lệnh cấm tại các khu vườn quốc gia như Concord, Massachusetts và các trường học.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn