Liên quan đến thông tin sự việc sau khi các bé trai ở huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) tiến hành cắt bao quy đầu tại cùng một phòng khám tư trên địa bàn đã mắc bệnh sùi mào gà, khiến các bậc phụ huynh vô cùng hoang mang, lo lắng.

Để làm rõ hơn sự việc, phóng viên đã có trao đổi ông Phan Quang Mạnh, Trưởng Phòng Y tế huyện Khoái Châu.

Theo ông Phan Quang Mạnh, bà Hoàng Thị Hiền (trú tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên - chủ phòng khám tư liên quan đến sự việc này) hiện đang làm y sĩ, công tác tại Trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Theo hồ sơ, bà Hiền chỉ có chứng chỉ hành nghề y mà không có chứng chỉ hành nghề dược và giấy phép kinh doanh, mở phòng khám. Chiếu theo quy định thì bà Hiền không có đủ điều kiện để mở phòng khám. Nhiều lần đoàn công tác của Phòng Y tế đến kiểm tra nhưng bà Hiền bất hợp tác.

Hiện tại, căn nhà nơi đặt phòng khám của bà Hiền hoàn toàn không có bất cứ bảng hiệu nào. Trong năm 2016, Phòng Y tế huyện có tiến hành kiểm tra hành chính 2 lần. Trong lần đầu tiên, bà Hiền lấy lý do không có nhà nên đoàn kiểm tra không làm việc được”, ông Mạnh thông tin.

Các bé trai bị lây sùi mào gà sau khi chít bao quy đầu tại Hưng Yên đang được điều trị tại BV Da liễu Trung ương.

Cũng theo như ông Mạnh, thời gian sau đó, Phòng Y tế liên tục nhận được phản ánh của người dân về phòng khám của bà Hiền nên bản thân ông đã phải đóng giả làm người chữa bệnh đến thăm khám mới thâm nhập được vào nơi bà Hiền khám chữa bệnh trái phép nên đã tiến hành lập biên bản.

Phòng khám của bà Hiền rộng chừng 15m2, không có đồ đạc gì nhiều ngoài 1 chiếc giương đơn và 2 tủ nhỏ dùng để đựng thuốc. Các loại thuốc chủ yếu là thuốc kháng sinh, kháng viêm... Khi tiến hành lập biên bản, bà Hiền từ chối làm việc với lý do bà không thực hiện khám chữa bệnh, 2 tủ thuốc trong phòng là của gia đình sử dụng”, ông Mạnh cho biết thêm.

Ông Mạnh cho hay, tại buổi làm việc hôm đó, đoàn kiểm tra của Phòng Y tế huyện đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu bà Hiền chấm dứt hoạt động hành nghề trái phép tại gia đình. Bên cạnh đó, chồng bà Hiền hiện đang công tác tại huyện Khoái Châu đã có lời xin và hứa sẽ dừng mọi hoạt động khám chữa bệnh.

Sau khi đã kiểm tra, xử phạt, bà Hiền vẫn tiếp tục hoạt động khám chữa bệnh tại nhà. Mỗi khi có người đến thăm khám, để tạo lòng tin, bà Hiền đều tự nhận mình là bác sĩ hiện đang công tác tại một bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội.

Chúng tôi đã cũng đã nhận được một số đơn thuốc do người nhà các bệnh nhân gửi đến. Theo đó, đơn thuốc được bà Hiền kê có sự phối hợp bừa bãi các loại thuốc từ thuốc giảm ho, long đờm, kháng viêm... và hoàn toàn không có tác đụng điều trị bệnh. Qua đó có thể thấy bà Hiền hoàn toàn không có chuyên môn về việc khám chữa bệnh”, ông Mạnh thông tin.

Ngôi nhà được bà Hiền sử dụng làm phòng khám không hề có biển hiệu. 

Cũng theo như ông Mạnh cung cấp, sau khi nhận được phản ánh về việc hàng chục cháu bé bị mắc bệnh sùi mào gà khi được cắt, lộn bao quy đầu tại phòng khám của bà Hiền, Phòng Y tế huyện đã có ý kiến chỉ đạo 25 xã, thị trấn tiến hành khẩn trương các biện pháp rà soát xem có bao nhiêu trường hợp các cháu bé bị mắc bệnh sùi mào gà trên địa bàn đặc biệt với các trường hợp đã được thăm khám tại phòng khám của bà Hiền và có văn bản báo cáo về Phòng Y tế huyện chậm nhất đến ngày 20/7.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Trong thời gian này, trước khi có kết luận về vụ việc cũng mong các cơ quan truyền thông thông tin đúng sự việc tránh gay hoang mang cho nhiều người”, ông Mạnh đề nghị.

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với bà Hoàng Thị Hiền với các nội dung: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép

Theo Gia đình Việt Nam