Tuần qua, giá vàng trong nước đi lên phiên đầu tuần, giảm mạnh vào giữa tuần, rồi lại tăng nhẹ phiên cuối tuần, theo khá sát với diễn biến trên thị trường vàng thế giới.

Vàng SJC mở cửa phiên đầu tuần quanh 35,3- 35,7 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Từ đầu tuần, giá vàng miếng SJC liên tục đi xuống nhưng nhịp giảm vẫn rất chậm so với thế giới. So với cùng thời điểm của tuần trước mỗi lượng vàng đã rơi mất nửa triệu đồng.

Trong khi đó, chênh lệch vàng trong nước và quốc tế liên tục được nới rộng, có lúc lên tới 3 triệu đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, mức chênh lệch giữa hai thị trường như thời điểm hiện tại thường tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vàng trong nước sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tác động của thị trường quốc tế. Do vậy, nhà đầu tư nên hướng danh mục đầu tư của mình trong ngắn hạn, ở mức độ an toàn cân đối nhằm tối ưu hoá lợi nhuận.

Nhìn lại giá vàng tuần qua và dự báo giá vàng tuần tới.

Thị trường vàng thế giới tuần qua gặp khó khăn do sự hồi sinh mạnh mẽ của đồng USD, thị trường chứng khoán và áp lực tăng lãi suất của FED.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc ông Trump thắng cử cùng với việc các nhà đầu tư thu mua trái phiếu Mỹ đã khiến cho đồng USD tăng cao. Hiện thị trường khá kỳ vọng tổng thống vừa đắc cử sẽ có những động thái thực thi chính sách vi mô để thúc đẩy kinh tế Mỹ và lạm phát.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm sâu về mốc 1.207 USD/ounce trước áp lực của đồng dollar. So với đỉnh giá gần 1.340 USD/oz thiết lập hôm thứ Tư tuần trước, giá vàng quốc tế hiện đã “bốc hơi” hơn gần 140 USD/oz.

Về diễn biến tuần tới, trong cuộc khảo sát của Kitco News với Wall Street – đại diện các chuyên gia cao cấp thì có 18 nhà phân tích và nhà buôn lớn trả lời. Kết quả cho thấy các chuyên gia có ý kiến trái chiều nhau về định hướng giá vàng trong tuần tới, chia làm 2 phe tăng và giảm đều nhau cho mỗi 9 người.

Trong khi đó qua các phương tiện Internet, đã có tới 689 người tham gia cuộc khảo sát qua mạng và trả lời Kitco về xu hướng giá vàng. Tổng cộng có 301 người trả lời, chiếm 44%, cho biết họ lạc quan về giá vàng hồi phục trong tuần tới. Trong khi đó chỉ có 271 người tương đương mức 39% dự đoán vàng giảm và chỉ còn 113 phiếu giữ quan điểm trung lập.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam