Với những vết thương hoặc vết sẹo trên da thường bị chủ nhân đổ lỗi cho thương tích, vết cắn côn trùng. Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề sức khỏe lớn hơn.

Trong y khoa gọi những vết xước này là hạch búi (hygroma). Rất ít người biết những vết sẹo như vậy không chỉ là khiếm khuyết thẩm mỹ mà còn là sự đe dọa thực sự về sức khỏe da của bạn.

Sẹo có thể biểu hiện một số bệnh

Sẹo có thể biểu hiện một số bệnh

Thông thường, những vết sẹo trên cổ tay có thể mềm hoặc căng khi chạm vào. Nếu một vết sẹo bình thường không ảnh hưởng gì đến sức khỏe sẽ có màu trắng hồng, hơi bóng, mềm không co kéo da xung quanh.

Dấu hiệu sẹo bất thường

Sẹo lan, loét

Nếu như vết sẹo xuất hiện các triệu chứng bất thường như lan ra, loét, xơ cứng hay lớp sừng dày lên, màu sắc đậm hơn thì có thể là mầm mống của bệnh ung thư da.

Sẹo cứng

Trong một số ít trường hợp, khi nó nằm ở lòng bàn tay, gần ngón cái, hoặc trong các ngón tay, gần các khớp nối thì những vết sẹo này cứng hơn. Hoặc một số người thường xuyên làm việc trên máy tính và thường lặp lại các động tác cổ tay sẽ có những sẹo này.

Hãy chú ý những dấu hiệu bất thường của sẹo

Hãy chú ý những dấu hiệu bất thường của sẹo

Khi đó, có thể là sự xuất hiện của u nang hay liên quan đến một số bệnh xương khớp ảnh hưởng đến các mô mềm của tay. Nếu sự xuất hiện của sẹo cứng đi kèm hiện tượng sau thì bạn nên xem lại sức khỏe:

- Tay khó chuyển động, uốn cổ tay hay uốn cong ngón tay.

- Da sưng đỏ và bắt đầu bong ra

- Chạm vào thấy đau

Mặc dù u nang không có nguy cơ phát triển thành khối u ác tính nhưng bạn đừng nên trì hoãn đi khám bác sĩ.

Sẹo giãn

Các vết rạn da là tình trạng phổ biến của loại này. Nó có thể xuất hiện tại các vị trí da hoàn toàn bình thường dù da không bị tổn thương trước đó.

Sự hình thành của sẹo này là kết quả của sự căng giãn da quá mức như thai nghén, tăng giảm cân quá mức.

Hoặc do tăng hormone corticosteroid đột ngột cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Theo Mộc My/Reatimes