Bánh trung thu thập cẩm cổ truyền có thành phần chính là bột, đường, các loại hạt, mứt và mỡ lợn. Các loại bánh nhân đậu, nhân hạt sen đều được tẩm rất nhiều dầu và đường bởi vậy có hàm lượng chất ngọt và chất béo rất cao.

Bởi nguyên nhân này mà có những người mắc một số nhóm bệnh được khuyến cáo là không nên sử dụng bánh trung thu.

Người bị mắc bệnh tiểu đường

Bánh trung thu có độ ngọt rất cao, chính vì vậy người mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, thừa cân cần hải thận trọng khí ăn. Ăn quá nhiều bánh trung thu có thể khiến bệnh xơ vữa động mạch trở nên hệ trọng hơn, lượng chất béo hấp thu vào trong cơ thể sẽ tăng đột biến.

Bởi vậy, nếu không muốn bỏ lỡ những dịp vui cùng gia đình trong ngày tết trung thu người bệnh nên làm giảm lượng tinh bột và dầu ăn trong các bữa ăn còn lại để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

Bánh trung thu thập cẩm truyền thống có chứa rất nhiều đường và chất béo.

Bánh trung thu thập cẩm truyền thống có chứa rất nhiều đường và chất béo.

Người bị chứng bệnh khó tiêu hóa

Trẻ nhỏ và người già hệ tiêu hóa khá kém, nếu ăn bánh trung thu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày dẫn đến chứng khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. Ngay cả với người bình thường việc ăn quá nhiều bánh trung thu sẽ làm cho hệ tiêu hóa yếu đi, dẫn đến đau bụng, khó tiêu ... 

Người bị bệnh viêm da

Những người bị mắc bệnh viêm da, hay thường xuyên bị nổi mụn trứng cá và các bệnh về da khác cũng không nên ăn quá nhiều bánh trung thu vì như vậy sẽ làm tăng bài tiết của tuyến bã nhờn và gây ra mụn, khiến các bệnh về da thêm trầm trọng.

Người bị viêm loét dạ dày

Hàm lượng chất béo trong bánh trung thu cao đòi hỏi hệ thống tiêu hóa phải sinh nhiệt và sản sinh ra lượng acid lớn, với những người bị bệnh viêm loét dạ dày va tá tràng, việc sản sinh thêm acid trong cơ thể sẽ làm chậm quá trình chữa bệnh.

Còn riêng đối với những loại bánh mặn như bánh trung thu nhân trứng muối là không thích hợp cho những ai bị bệnh viêm thận vì nồng độ muối cao.

Các loại bánh trung thu nhân nhuyễn cũng chứa rất nhiều dầu ăn và đường nên không tốt cho những người bị bệnh hoặc sức khỏe yếu.

Các loại bánh trung thu nhân nhuyễn cũng chứa rất nhiều dầu ăn và đường nên không tốt cho những người bị bệnh hoặc sức khỏe yếu.

Người đang mang thai

Với những người đang ăn uống theo chế độ thai kỳ, việc ăn quá nhiều bánh trung thu sẽ ảnh hưởng đến quá trình tăng lipid trong máu do hàm lượng cholesterol quá nhiều, tim mạch và tiểu đường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Người bị sỏi mật, túi mật

Người mắc sỏi mật, túi mật khi ăn quá nhiều bánh trung thu có thể gây viêm tụy cấp tính và dẫn tới tử vong trong một thời gian ngắn, bởi vậy nên hạn chế ăn bánh trung thu để duy trì và đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

Để đảm bảo sức khỏe, đồng thời có thể thưởng thức bánh trung thu cho đúng không khí của ngày tết đoàn viên, có thể dùng trà làm thức uống khi ăn bánh trung thu. Trong trà có chứa các loại acid axetic giúp phân giải chất béo tốt hơn, giúp cơ thể giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, dạ dày.

Những người mắc các bệnh đặc trưng nên lựa chọn các loại bánh trung thu làm từ đường ăn kiêng hoặc bánh trung thu cho người ăn chay để giảm bớt các chất có hại cho cơ thể.  

 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online