1. Bài kiểm tra "dấu hiệu của Schamroth

Thông thường, khi bạn đặt 2 đầu móng ngón tay đối đầu với nhau, sẽ thấy có một khoảng trống (cửa sổ) dạng viên kim cương-Schamroth’s window. Nếu như móng tay của bạn không tạo ra hình này thì có nghĩa là máu đang thiếu oxy để lưu thông mạch.

Đây có thể là dấu hiệu bệnh tim mạch, như bệnh động mạch vành hoặc suy tim, phổi, viêm phổi, hoặc ung thư phổi. Trong một số trường hợp ít, bệnh viêm đường ruột và bệnh xơ gan cũng gây ra hiện tượng này.

2. Kiểm tra thăng bằng tĩnh Romberg

Bài kiểm tra thăng bằng này là đứng thẳng hai chân chụm vào nhau, hai tay thả lỏng hai bên. Nhắm mắt lại đứng yên trong vòng một phút. Nếu như bạn cảm thẫy vẫn đứng vững thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu người bị lắc lư hoặc muốn chúi về phía trước, tốt nhất hãy đến bệnh viện đế kiểm tra sức khỏe.

Các chuyên gia y tế cho rằng, dựa vào giác quan thứ sáu cho chúng ta biết về cơ thể trong không gian. Cơ thể luôn là một thể thống nhất, các cơ bắp và sống lưng phối hợp chính xác với nhau để cùng giữ thăng bằng.

Nếu như các cơ quan phối hợp không chặt chẽ sẽ khiến bạn chao đảo không giữ được thăng bằng. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh thần kinh do tiểu đường, đa xơ cứng, các vấn đề với tai trong, hẹp ống sống thắt lưng hoặc bệnh về thoái hóa.

Bài kiểm tra này đôi khi cũng được sử dụng như là thử nghiệm liệu cơ thể có bị nhiễm độc hoặc có sử dụng ma túy không.

3. Bài kiểm tra với mũi và gót chân

Đầu tiên hãy nhắm mắt lại và dùng tay chạm mũi chính xác, đổi bên tay sau đó. Tiếp theo, hãy nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân và lấy gót chân bên này chỉ đúng lên đầu gối bên kia.

Đây là hai bài kiểm tra cơ bản để đoán các loại bệnh về thần kinh. Nếu người bệnh không thực hiện được chính xác các động tác trên thì có thể xác định nguyên nhân run là do vùng tiểu não có vấn đề.

Ngoài ra còn một số dấu hiệu khác ở chứng run này là giọng run, nhãn cầu giật, dáng đi chậm chạp, đi lắc lư như người say rượu và thân và cổ run run. Nếu thử vài lần mà vẫn thất bại, đừng chần chừ việc thăm khám bác sỹ.

4. Bài kiểm tra “vị trí cầu nguyện”

Chắp tay kiểu cầu nguyện truyền thống, lòng bàn tay úp vào nhau và các ngón tay thẳng. Sau đó thử uốn dẻo cổ tay, nếu cổ tay không uốn dẻo linh hoạt hoặc các khớp tay và ngón tay không thẳng thì đây có thể là chỉ số bệnh viêm khớp dạng thấp (RA) làm cho các khớp bị sưng và cứng lại làm cho ngón tay trở nên cong.

5. Bài kiểm tra ngón tay

Rất đơn giản, bạn hãy giữ bàn tay của mình bằng phẳng và quan sát độ dài giữa các ngón. Theo một nghiên cứu tại trường Đại học Nottingham, Anh, nếu như ở phụ nữ ngón trỏ ngắn hơn ngón tay đeo nhẫn, có nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp gối hoặc xương hông.

Tuy vậy, bài kiểm tra này vẫn chưa được chấp nhận vì không có cơ sở khoa học nào chứng mình sự liên quan giữa kích thước ngón tay và nguy cơ viêm khớp.

Có một bài kiểm tra ngón tay khác là bạn có thể đổ một ít nước lạnh vào cốc rồi sau đó nhúng ngón tay trong khoảng 30 giây. Nếu đầu ngón tay chuyển sang màu trắng hoặc xanh lam, rất có thể cơ thể gặp vấn đề với lưu thông máu.

Theo Thanh Vân/Reatimes