Viêm họng là bệnh thường gặp ở nhiều phụ nữ mang thai, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng tiếp theo của thai kỳ.

Trong giai đoạn 3 tháng đầu do sức khỏe yếu cộng thêm thay đổi trong cơ thể rất dễ khiến bà bầu mắc viêm họng và có những biểu hiện như ho, sốt, đau họng,… Trong một số trường hợp, họng bị viêm và đau gây khó khăn trong việc nuốt làm bà bầu vốn không ăn được nhiều do ốm nghén nay lại càng cảm thấy khó ăn hơn.

Trong 3 tháng tiếp theo bà bầu lại thường hay gặp phải các cơn ho mà dân gian gọi là "ho mọc tóc". Nguyên nhân gọi như vậy là vì từ tuần 14 trở đi, thai nhi sẽ xuất hiện những sợi tóc đầu tiên. Khoảng 20 tuần, em bé được bao phủ bởi một lớp lông tơ và nó sẽ rụng đi khi sinh. 

Bà bầu thường bị ho bệnh lý do viêm họng hoặc ho khi thai nhi mọc tóc, dân gian gọi là

Bà bầu thường bị ho bệnh lý do viêm họng hoặc ho khi thai nhi mọc tóc, dân gian gọi là "ho mọc tóc".

Dù bà bầu có bị ho do bệnh lý hoặc ho mọc tóc thì các cơn ho đều có ảnh hưởng không tốt tới thai nhi vì ho quá nhiều và mạnh sẽ làm tăng áp lực ổ bụng, ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn và thai nhi, hoặc có thể gây ra các hiện tượng như động thai, sảy thai...

Tuy nguy hiểm song bà bầu cũng không nên sử dụng các loại thuốc ngậm họng, thuốc kháng sinh để điều trì vì điều này sẽ làm ảnh hưởng tới thai nhi. Vì vậy hãy áp dụng một số các bài thuốc dân gian dưới đây để làm giảm nhẹ và chữa trị chứng ho và viêm họng ở bà bầu.

1. Chanh và muối 

Hãy thái quả chanh thành những lát nhỏ, sau đó trộn với muối hạt và ngậm khi mới bị viêm họng. Mỗi ngày các mẹ cố gắng ngậm ít nhất 5 lần.

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể hòa chanh với nước muối rồi uống. Súc miệng thường xuyên bằng nước muối cũng là cách trị viêm họng hiệu quả.

Chanh tươi với muối là bài thuốc chữa ho đơn giản nhất.

Chanh tươi với muối là bài thuốc chữa ho đơn giản nhất.

2. Bột nghệ 

Các mẹ lấy ½ thìa bột nghệ cho vào ½ cốc nước nóng, sau đó cho thêm một ít muối sạch. Khuấy đều lên và uống ngày 1 lần, uống trong khoảng 3 ngày.

Cách này bảo vệ họng khỏi bị viêm nhiễm rất hiệu quả. Nếu mẹ nào bị viêm họng kèm theo ho, có thể pha một thìa bột nghệ vào một cốc sữa và đun lên. Nhấp một ít sữa nóng vào sáng và tối sẽ hạn chế được ho và viêm họng.

3. Trà và mật ong 

Cho 1 thìa mật ong khuấy đều trong chén trà và thêm ½ quả chanh vắt sẽ giúp các mẹ giảm được viêm họng.

4. Chanh, mật ong và gừng 

Chanh, mật ong và gừng

Chanh, mật ong và gừng giảm ho và các bệnh viêm họng.

Lấy 1 thìa nước gừng và 1 thìa mật ongtrộn với nhau. Sau đó, các mẹ ăn hỗn hợp nước gừng và mật ong, rồi uống một cốc sữa nóng để giảm ho và các vấn đề về họng nhé.

Ngoài ra, các mẹ có thể dùng ½ cốc nước ấm, cho vào 3 thìa nước chanh, 1 thìa mật ong, 1 thìa nước gừng. Khuấy đêu lên và nhấp từng ngụm nhỏ. Ngày 3 lần sẽ làm giảm viêm họng nhanh chóng.

5. Cà rốt

Dùng 1 củ cà rốt, rửa sạch, gọt hết vỏ rồi ép lấy nước. Sau đó cho 2 – 3 thìa mật ong vào cốc nước cà rốt quấy đều lên. Các mẹ pha loãng hỗn hợp này theo tỉ lệ 1:1 với nước đun sôi để nguội và súc họng từ 3 – 5 lần/ngày, mỗi lần từ 5 – 7 phút nhé.

Cà rốt cũng có thể dùng để trị ho.

Cà rốt cũng có thể dùng để trị ho.

6. Tỏi và sữa 

Các mẹ giã nhỏ 3 – 4 nhánh tỏi, hòa với một cốc sữa nóng (có thể dùng sữa bà bầu) hãm từ 10 – 15 phút, lọc lấy nước uống trong vòng 30 phút. Mỗi ngày uống từ 2 – 3 cốc sẽ giúp mẹ bầu giảm viêm họng nhanh chóng đấy.

7. Củ cải tươi 

Nếu mẹ nào ho và viêm họng mà bị khàn tiếng, mất tiếng thì hãy dùng nước củ cải tươi giã hoặc ép lấy nước uống. Ngoài ra, nấu cháo củ cải nóng với hành và tía tô cũng giúp thai phụ hết bị viêm họng, mất tiếng.

8. Quất xanh 

Quất xanh

Quất xanh là một bài thuốc trị đau họng cực nhanh.

Các mẹ mua một ít quất còn xanh vỏ (khoảng 10 quả), về ngâm muối rửa sạch rồi dùng dao cắt đôi quả quất ra (để cả vỏ nhé), sau đó cho vào bát nhỏ trộn thêm 2 thìa mật ong (có thể thay bằng đường) và hấp vào nồi cơm khi đang sôi.

Khi quất còn ấm thì “nhấm nháp” vài thìa nhỏ, ăn 1 ngày vài lần sẽ hết ho và đau họng cực nhanh.

9. Lá tía tô 

Lá tía tô tươi nghiền lấy nước uống 5 lần trong ngày. Ngoài ra, các mẹ có thể dùng lá tía tô xanh, rễ tía tô phơi khô trong bóng râm, nấu cháo với gạo nếp rang, vỏ quýt để trị ho, viêm họng.

Ăn cháo nóng có nhiều hành, tía tô, hạt tiêu cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn vùng họng.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Gia Đình Việt Nam