Nhiều bộ phim kinh dị có cốt truyện rất nhạt nhòa và chủ yếu tập trung vào tình tiết ghê rợn dọa người xem kiểu.

Tuy nhiên, ta cũng có số ít phim kinh dị nổi bật và vượt xa khỏi những gì khán giả mong muốn từ chúng, mang tới một câu chuyện hay và lôi cuốn kèm với bối cảnh đáng sợ của chúng.

Dưới đây 8 bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại và có cốt truyện hấp dẫn nhất từ xưa đến nay.

1. The Sixth Sense

Trước khi đạo diễn M. Night Shyamalan trở thành một cái tên đáng tránh xa với hàng loạt bộ phim ngớ ngẩn, ông ấy đã cho ra đời một bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại xuất sắc, rất đáng sợ và cũng rất cảm động.

“The Sixth Sense” dẫn dắt khán giả cuốn theo một cốt truyện có chiều hướng buồn và ảm đạm với một đứa trẻ có khả năng nhìn thấy người chết, một nhà trị liệu tâm lí trẻ em đang gặp vấn đề với cuộc hôn nhân của mình, và những hồn ma oan uổng “chết không nhắm được mắt”.

Tuy nhiên bộ phim cũng có những cảnh rất đáng sợ và một cái kết vô cùng bất ngờ mà ta sẽ không nói tới ở đây.

2. The Cabin in the Woods

Bạn sẽ làm gì nếu muốn cho ra đời một bộ phim kinh dị nghiêm túc nhưng đồng thời cũng “nhạo” phim kinh dị khác? Bạn sẽ nhồi nhét tất cả những gì đặc trưng nhất của thể loại rồi nhồi nhét hết vào một bộ phim và làm mọi thứ quá đà, vượt xa khỏi sức tưởng tượng của khán giả.

Đó chính là điều mà đạo diễn Drew Goddard và biên kịch Joss Whedon đã làm khi thực hiện “The Cabin in the Woods” và kết quả là ta có được một bộ phim vừa hài vừa thông minh lại vừa đáng sợ.

Mọi thứ tưởng chừng như không liên quan gồm nhóm nhân vật chính tuổi teen siêu hot, các nhân viên quản lí hài hước và những dạng quái vật vô cùng ấn tượng, lại giúp khán giả có được những trải nghiệm đa dạng trong một bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại này.

3. The Exorcist

Nếu một bộ phim kinh dị đủ hay đến mức được đề cử “Phim Xuất Sắc Nhất” và chiến thắng giải “Kịch Bản Chuyển Thể Xuất Sắc Nhất” ở Lễ Oscar, đó chắc chắn phải là một tác phẩm có cách kể chuyện rất đặc biệt.

“The Exorcist” là một tronwg những bộ phim kinh dị kinh điển, tuyệt vời nhất mà Hollywood từng cho ra đời với các hình ảnh kinh hoàng, vô cùng ghê rợn khiến khán giả cảm thấy gai người cho tới tận ngày hôm nay.

Đồng thời nó lại kể một câu chuyện phức tạp với các vấn đề về tôn giáo, niềm tin và cả phép ẩn dụ cho quá trình dậy thì ở tuổi trẻ.

4. The Orphanage

Một tác phẩm phim kinh dị hay nhất mọi thời đại của Tây Ban Nha, “The Orphanage” động chạm tới rất nhiều chủ đề nặng nề như sự bỏ rơi, tật nguyền, HIV, báo thù và tất cả đều liên quan tới trẻ em.

Bộ phim có những cảnh quay đẹp, chăm chút từng chi tiết nhỏ và cả các đoạn gây sốc cho người xem, nhưng không hề khiến ta cảm thấy ghê tởm mà lại thấy cảm thông với nỗi đau và sự hối tiếc của nhân vật hơn.

Đến cuối phim, chắc chắn khán giả sẽ thấy nhẹ lòng và cảm động bất kể rằng đây vốn là một phim kinh dị.

5. Fright Night

Ở một khía cạnh nào đó, “Fright Night” dường như là tiền thân của những “Scream” hay “The Cabin in the Woods”.

Bộ phim hòa lẫn yếu tố hài hước tuổi teen với kinh dị và mang đậm phong cách hơi sến của thập niên 80’, khán giả sẽ được theo nhân vật chính là một người ám ảnh với điện ảnh và văn hóa kinh dị, đi cặp với sự trợ giúp của một diễn viên phim kinh dị phải đối mặt với chuyện kinh dị ở đời “thực”.

Tuy nhiên bằng cách nào đó, nó đã mang tới một cốt truyện vampire thú vị, không ít cảnh tượng hãi hùng và cập nhật sự vui vẻ cho thể loại vampire.

6. Don’t Look Now

Kể cả đối với một bộ phim kinh dị, mở đầu bằng cái chết của một đứa trẻ dường như có phần quá mạnh bạo, đặc biệt là ở năm 1973 khi “Don’t Look Now” được phát hành.

Và trong khi cốt truyện của phim hoàn toàn hợp lí ở góc độ kinh dị (ví như đứa trẻ có thể vẫn còn sống và những chuyện bí ẩn liên tiếp xảy ra), nó chủ yếu khai thác vào cảm xúc đau buồn và sự tổn thương của con người.

Bên cạnh đó, bộ phim tỏ ra khá phức tạp với nhiều tình tiết chiều sâu đối khi so sánh những gì người ta thường thấy ở thể loại kinh dị.

7. Let the Right One In

Tuyệt tác vampire “Let the Right One In” của Thụy Điển là một trong những bộ phim kinh dị có tính nghệ thuật cao, đẹp mắt khi nó khám phá tình yêu đầu, cảm giác bị lạc lõng, và ý nghĩa tìm ra những người chấp nhận mình.

Mặc dù có những hình ảnh máu me và bạo lực, nhưng dường như khán giả sẽ thấy chúng bị lu mờ bởi những cảm xúc chân thực được lột tả qua các nhân vật chính trong phim. Đây cũng là một dạng “phim kinh dị khiến ta khóc” rất đáng nhớ trong vài năm gần đây.

8. The Fly

Vượt qua chuyện đây là một bộ phim kinh dị về một con người bị hóa thân thành một sinh vật lai ruồi hết sức ghê tởm.

“The Fly” còn là một câu chuyện về tình yêu, muốn con người chấp nhận cả những khiếm khuyết của nhau và các hành động tự hủy hoại bản thân mà tình yêu có thể khiến ta bị mờ mắt.

Bộ phim là sự kết hợp rất hay của khoa học viễn tưởng và kinh dị, có hiệu ứng hình ảnh đẹp, tạo hình diện mạo cho nhân vật vô cùng khủng khiếp và là một trong những bộ phim remake hay nhất cho tới ngày nay.

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới