Theo đó, bạn nên thực hiện theo những hướng dẫn đơn giản sau:

1. Không bao giờ để ví, túi xách không có người giữ, và đừng đem theo chứng minh nhân dân (CMND), giấy khai sinh, hay passport trong ví hay túi xách trừ khi thật sự cần thiết. Nếu thẻ CMND hay bằng lái xe của bạn bị mất, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng.

2. Thông báo ngay cho ngân hàng phát hành thẻ nếu chiếc thẻ mới cấp hoặc thẻ được phát hành lại do báo mất không được giao đến tay bạn vào ngày đã định, và hãy chắc chắn hủy toàn bộ những tài khoản thẻ mà đã lâu bạn không còn có nhu cầu sử dụng.

3. Ký tên lên mặt sau chiếc thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ bằng bút mực không phai ngay khi nhận được thẻ. Không được viết số thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ trên tờ ngân phiếu, hay sử dụng số thẻ của mình như một phương tiện để nhận diện trong các phương thức thanh toán khác.

4. Không bao giờ vứt bỏ hóa đơn trong thùng rác công cộng. Khi cần vứt bỏ hóa đơn hay các bản sao kê cũ, hãy hủy toàn bộ phần giấy trên đó có in số tài khoản thẻ của bạn.

5. Không bao giờ cung cấp thông tin thẻ thanh toán hay thông tin tài khoản ngân hàng của bạn cho bất kỳ ai qua điện thoại, cho dù bạn là người thực hiện cuộc gọi, trừ khi bạn hoàn toàn tin rằng cuộc gọi là an toàn và việc cung cấp thông tin là thật sự cần thiết.

6. Hãy nhớ rõ thời điểm bạn nhận được sao kê tài khoản hàng tháng do ngân hàng gửi đến. Nếu tháng nào không nhận được sao kê đúng ngày, hãy liên hệ ngân hàng của bạn ngay tức khắc. Hãy thường xuyên kiểm tra cẩn thận các bản sao kê. Nếu bạn phát hiện trong sao kê một giao dịch không được cấp phép hay có bất cứ nghi vấn nào, ngay lập tức hãy liên hệ ngân hàng hay các bên liên quan.

7. Hãy lập danh sách tất cả tài khoản thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng của bạn và cất chúng ở một nơi an toàn, bao gồm số tài khoản, ngày hết hạn, số điện thoại liên lạc của dịch vụ khách hàng và dịch vụ phòng chống gian lận.

8. Luôn nhớ kiểm tra lại chiếc thẻ của bạn ngay khi bạn nhận lại chiếc thẻ từ tay nhân viên thu ngân sau khi thực hiện giao dịch thanh toán bằng thẻ.

Những việc cần làm khi bạn nghi ngờ có gian lận

  • Gọi ngay cho ngân hàng của bạn. Họ có thể sẽ hủy bỏ chiếc thẻ hiện thời của bạn và cấp ngay cho bạn chiếc thẻ mới. Hãy kiểm tra để chắc chắn rằng địa chỉ gửi thư của bạn không bị thay đổi.
  • Hãy kiên trì kiểm tra sao kê của những tháng tiếp theo để bảo đảm vấn đề đã được giải quyết triệt để.
  • Hãy thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền, như công an hay ngân hàng phát hành thẻ trong trường hợp thông tin nhận diện cá nhân của bạn bị đánh cắp.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam