Ổ cứng tuy có dung lượng lưu trữ rất lớn nhưng bằng một cách nào đó những những người chủ sử dụng luôn để chúng trong tình trạng “chật cứng”.

Điều này càng đúng hơn nếu bạn đang sử dụng một ổ cứng rắn (SSD) – linh kiện mà cung cấp không gian lưu trữ ít hơn nhiều lần so với HDD.

Nếu bạn đang nằm trong số đó và muốn giải phóng bộ nhớ chiếc ổ cứng của mình thì có thể làm theo những cách sau.

1. Chạy Disk Cleanup

Hệ điều hành Windows đã tích hợp một công cụ giúp chúng ta có thể xóa các tập tin tamj thời và các dữ liệu khác một cách dễ dàng. Để truy cập vào công cụ này, bạn cần nhấn chuột phải vào một trong những ổ cứng rồi chọn Properties.

Sau đó nhấn vào nút Disk Cleanup trong cửa sổ mới xuất hiện.

Chọn các kiểu tập tin mà bạn muốn xóa rồi nhấn OK. Bạn có thể lựa chọn xóa các tập tin tạm, log, tập tin nằm trong thùng rác và các tập tin khác...

Ngoài ra bạn cũng có thể dọn dẹp các tập tin hệ thống mà không xuất hiện trong danh sách này bằng cách nhấn vào Clean up system files.

Sau khi quá trình xóa kết thúc, bạn cũng có thể vào thẻ More Option và nhấn vào nút Clean up trong mục System Restore and Shadow Copies để xóa những dữ liệu khôi phục hệ thống.

2. Gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết chiếm nhiều dung lượng

Dù ít hay nhiều thì gỡ bỏ các chương trình đã cài đặt cũng sẽ giúp bạn giải phóng được một lượng không gian lưu trữ nhất định. Để có thể gỡ bỏ các chương trình, các bạn cần vào Control Pannel> Uninstall a program.

Trong cửa sổ mới hiện lên, bạn sẽ thấy danh sách các chương trình đã được cài đặt trên máy và số dung lượng mà chúng chiếm giữ. Sau đó, bạn chỉ việc chọn chương trình không cần thiết và ấn Uninstall để gỡ bỏ chúng mà thôi.

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10, bạn cũng có thể mở PC Settings và đi đến SystemApps & features.

Cách này sẽ cho phép bạn loại bỏ một trong những ứng dụng đã được cài đặt thông qua cửa hàng.

3. Phân tích không gian ổ cứng

Để tìm hiểu chính xác những gì đang được lưu trữ trên ổ cứng của mình thì bạn có thể sử dụng một chương trình phân tích.

Các ứng dụng này sẽ quét ổ cứng của bạn và hiển thị chính xác các tập tin và thư mục chiếm nhiều không gian nhất. Nếu bạn là người mới bắt đầu thì có thể sử dụng WinDirStat.

Sau khi quét hệ thống, WinDirStat sẽ hiển thị chính xác những thư mục. Bạn cần lưu ý rằng chỉ nên xóa những dữ liệu cá nhân chứ đừng động vào bất kì tập tin hệ thống quan trọng nào để thiết bị có thể hoạt động ổn định.

4. Dọn dẹp các tập tin tạm

Công cụ Disk Cleanup của Windows Disk là tuy khá hữu ích nhưng nó không thể xóa các tập tin tạm thời được sử dụng bởi các chương trình khác.

Ví dụ, nó sẽ không xóa các tập tin tạm của duyệt Firefox hoặc Chrome trình, những thứ có thể sử dụng hàng GB không gian đĩa cứng.

Để tăng tính hiệu quả và dọn sạch được tất cả tập tin tạm, bạn hãy dùng thử phần mềm CCleaner. CCleaner sẽ dọn dẹp tát cả các tập tin rác từ một loạt các chương trình của bên thứ ba và cũng quét sạch các tập tin mà Windows Disk Cleanup không thể chạm đến.

 

5. Loại bỏ những tập tin trùng lặp

Bạn có thể sử dụng một ứng dụng tìm của bên thứ ba để quét ổ cứng và tìm ra các tập tin trùng lặp, vì chúng không cần thiết và chiếm khá nhiều bộ nhớ.

Bạn nên sử dụng VisiPics để xua đuổi hình ảnh trùng lặp. Còn nếu bạn muốn có một công cụ mà có thể kiểm tra các loại tập tin trùng lặp, hãy thử dupeGuru. Tuy nhiên phiên bản miễn phí chỉ có thể xóa hoặc di chuyển lên đến mười file cùng một lúc mà thôi.

6. Giảm giới hạn sử dụng không gian của System Restore

Nếu System Restore ăn quá nhiều không gian ổ đĩa cứng cho các điểm khôi phục thì bạn có thể giảm số lượng không gian đĩa cứng được phân bổ cho System Restore. Tuy nhiên khi đó bạn sẽ có ít điểm khôi phục lại dữ liệu của thiết bị hơn.

7. Vô hiệu hóa một số tính năng

Cách làm này chắc chắn sẽ tiết kiệm được khá nhiều không gian nhưng đổi lại bạn phải vô hiệu hóa một vài tính năng quan trọng của Windows. Do đó cách làm này chỉ nên sử dụng khi bạn đang rất cần không gian để lưu trữ. Bạn có thể:

  • Vô hiệu hóa Hibernation: Khi thiết bị ngủ động, hệ thống của bạn sẽ lưu lại toàn bộ dữ liệu đang sử dụng vào bộ nhớ RAM và ổ cứng. Điều này cho phép lưu lại trạng thái của hệ thống mà không cần sử dụng điện, sau khi khởi động máy vào lần tiếp theo bạn sẽ có thể nhanh chóng tiếp tục thao tác với những nội dung của phiên đăng nhập trước.
  • Vô hiệu hóa System Restore: Nếu giảm số lượng không gian lưu trữ của System Restore vẫn không đủ để có thể giải quyết vấn đề của bạn thì lúc này tốt nhất bạn nên vô hiệu hóa hẳn tính năng này.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam