Hỏi xem xe có đang sử dụng màu sơn gốc hay không?

Đây là điều đầu tiên bạn nên quan tâm khi chọn mua xe cũ. Một chiếc xe nếu đã từng được sơn lại thì rất có thể có những chi tiết nào đó trên xe gặp vấn đề mà chủ xe không muốn người mua phát hiện ra.

Hỏi người bán, kiểm tra kỹ lưỡng để biết chính xác chiếc xe bạn tìm hiểu đang sử dụng màu sơn gốc hay đã được sơn lại trước khi quyết định có mua chiếc xe đó hay không.

Xác định màu sớn xe đang sở hữu có phải là màu xe gốc hay không.

Xác định màu sớn xe đang sở hữu có phải là màu xe gốc hay không.

Sơn xe không chỉ quyết định tới tính thẩm mỹ của mỗi chiếc xe mà còn cho bạn biết chiếc xe đó đã từng gặp vấn đề hay tai nạn nào chưa. Bởi thế, dựa vào tình trạng sơn xe để đánh giá chất lượng xe là khá chân thực.

Hỏi xem bạn có thể kiểm tra dầu hay không?

Một chiếc xe cũ có các bộ phận hoạt động tốt hay không ảnh hưởng nhiều bởi việc chủ xe có chú trọng tới việc thay dầu đúng định kỳ hay không. Hãy hỏi xem họ có thường xuyên thay dầu hay không và tự mình quan sát, kiểm tra để có câu trả lời chính xác nhất.

Lưu ý cho bạn khi quan sát để kiểm tra dầu là nếu thấy nước trong dầu có bọt trắng hoặc bọt nâu đồng nghĩa với việc chiếc xe đó đang gặp vấn đề về nước làm mát, nếu trong dầu có lẫn nhiên liệu thì có thể hiểu vòng đẹm, gioăng, đệm van,… và một vài chi tiết khác liên quan đã hỏng hóc, gặp vấn đề do sử dụng lâu ngày.

Hỏi xem chủ xe có thể đem xe tới xưởng kiểm tra hay không?

Hãy đề nghị chủ xe mang ô tô tới xưởng kiểm tra.

Hãy đề nghị chủ xe mang ô tô tới xưởng kiểm tra.

Cho dù là mua xe cũ của cá nhân hay của đại lý bạn hãy yêu cầu họ mang xe tới xưởng để kiểm tra. Bằng cách này bạn mới có thể xác định một cách cụ thể và chính xác nhất về chất lượng chiếc xe của mình.

Trong trường hợp chủ xe không đồng ý mang xe tới xưởng kiểm tra hãy cân nhắc lại ý định mua chiếc xe đó bởi chẳng có gì chắc chắn là chiếc xe đó không có vấn đề mờ ám mà họ đang muốn giấu bạn.

Hỏi xem vì sao chủ sở hữu bán xe?

Đây là câu hỏi mà bất kỳ ai khi đi mua xe cũ đều muốn hỏi. Việc hỏi xem vì sao mà chủ xe bán xe của mình đi bạn cũng có thể phần nào đánh giá được chất lượng chiếc xe.

Tuy nhiên, để làm hài lòng người mua có những người sẵn sàng nói dối. Bởi thế, khi hỏi chủ xe về nguyên nhân muốn bán xe bạn hãy chú ý quan sát ánh mắt, thái độ của họ để đánh giá mức độ thành thật của lời nói đó.

Hỏi xem ai là chủ sở hữu trước đó của xe?

Nếu bạn chọn mua xe cũ ở những đại lý thì hãy hỏi về nguồn gốc, chủ xe trước đó của chiếc xe. Nắm bắt được những thông tin cần thiết bạn có thể dễ dàng xác định, tìm hiểu về nguồn gốc, chất lượng chiếc xe mà mình muốn sở hữu.

Hỏi xem bạn có thể lái thử xe hay không?

Trước khi quyết định mua một chiếc xe dù mới hay cũ việc yêu cầu được lái thử xe là vô cùng quan trọng. Thực tế trải nghiệm sẽ giúp bạn có đánh giá chính xác về chiếc xe mình đang quan tâm đồng thời đưa ra được kết luận xem nó có thực sự phù hợp với bạn hay không.

Đề nghị được lái thử xe để có thể tự mình cảm nhận về chiếc xe bạn muốn mua.

Đề nghị được lái thử xe để có thể tự mình cảm nhận về chiếc xe bạn muốn mua.

Nếu chiếc xe cũ mà bạn có ý định mua gặp bất kỳ vấn đề gì như ở âm thanh động cơ, độ rung lắc, tiếng ồn,… đều có thể bị phát hiện khi bạn lái thử xe.

Hỏi về lịch sử bảo dưỡng của xe?

Người muốn bán chiếc xe cho bạn có thể nói dối về bất kỳ vấn đề gì giúp họ thuận lợi bán xe đi nhưng lịch sử bảo dưỡng là điều không thể che giấu. Vì thế, bạn hãy yêu cầu họ cho xem xét qua lịch sử bảo dưỡng để có thể đánh giá chính xác, khách quan hơn về tình trạng của xe.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam